พม.ผนึกกำลังซีพีเอฟ ยกระดับคุณภาพชีวิตคนพิการ สร้างอาชีพสร้างรายได้ พร้อมส่งเสริมการเข้าถึงบริการและสวัสดิการอย่างเท่าเทียม

พุธ ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๐
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ผนึกกำลังกับ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เดินสายจัดอบรมคนพิการที่เป็นพนักงานของบริษัท สนับสนุนให้คนพิการมีความรู้เรื่องความปลอดภัย อาชีวอนามัยในการทำงาน และความรู้ในการเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการที่พึงได้ เพื่อร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการดำรงอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข และเท่าเทียม

นายปริโสทัต ปุณณภุม รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านทรัพยากรบุคคล ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของทรัพยากรบุคคลของบริษัทอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ การสร้างงานสร้างอาชีพให้คนพิการ โดยรับคนพิการเป็นพนักงานทำงานอยู่ในสถานประกอบการ และทำงานสาธารณประโยชน์ในชุมชน ร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) ในจังหวัดต่างๆ จัดโครงการอบรมความรู้พื้นฐานด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมการทำงาน รวมถึงสิทธิประโยชน์และความคุ้มครองคนพิการ รวมถึงความรู้พื้นฐานด้านประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทน ให้แก่พนักงานคนพิการของซีพีเอฟ และคนดูแลคนพิการ ขณะนี้จัดอบรมไปแล้ว 5 จังหวัด ได้แก่ จ.พิษณุโลก จ.เชียงราย จ.กาญจบุรี จ.ศรีสะเกษ และจ.นครราชสีมา พร้อมเดินสายจัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คนพิการปฏิบัติงานอย่างปลอดภัย รวมถึงสามารถเข้าถึงบริการและสวัสดิการที่คนพิการพึงได้อย่างเสมอภาค

"การจัดอบรมครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้คนพิการในสังคมไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมั่นใจว่าทุกคนปฏิบัติงานและดำรงชีวิตด้วยความปลอดภัย และมีความสุข บนพื้นฐานของความเสมอภาคและความเท่าเทียมในทุกมิติ" นายปริโสทัติกล่าว

ซีพีเอฟได้ส่งเสริมการสร้างอาชีพคนพิการ โดยการจัดจ้างเป็นพนักงานบริษัทฯ โดยตรง แทนการจ่ายเงินสมทบกองทุนส่งเสริมพัฒนาคนพิการ ตามแนวทางของภาครัฐให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันเปิดโอกาสให้คนพิการได้แสดงศักยภาพร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานขององค์กร รวมทั้งทำประโยชน์ให้ชุมชน เป็นไปตามพระราชบัญญัตส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 ปัจจุบัน บริษัทฯ จัดจ้างคนพิการทำงานรวมทั้งหมด 734 คน แบ่งออกเป็น จ้างคนพิการทำงานในสถานประกอบการของบริษัททั่วประเทศ รวม 186 คน และจัดจ้างคนพิการที่ด้อยโอกาส ฐานะยากจน และมีอุปสรรคในการเดินทาง ให้ทำงานสาธารณประโยชน์หรือช่วยเหลืองานในชุมชนของคนพิการเอง อาทิ โรงเรียน วัด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวมถึงองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เป็นต้น รวม 422 คน นอกจากนี้ ส่งเสริมอาชีพให้สัมปทานพิการจัดสถานที่ให้จัดจำหน่ายสินค้าในโรงงานและสถานประกอบการของบริษัท อีก 126 คน

นางนภารัตน์ รุ่งเรือง ประธานชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.นนทบุรี กล่าวว่า นับตั้งแต่ เยาวชนพิการทางสติปัญญา 8 คนทำงานกับซีพีเอฟตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของน้องๆ และครอบครัว พลิกจากคนที่ต้องพึ่งพาคนอื่น มาเป็นกำลังหลักของบ้าน มีรายได้เลี้ยงดูพ่อแม่ ช่วยให้พ่อแม่ไว้วางใจว่าลูกสามารถพึ่งพาตนเองได้ ไม่เป็นภาระของผู้อื่น และชุมชนอีกด้วย

ซีพีเอฟยังได้ติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มั่นใจว่าคนพิการได้รับการปฏิบัติที่ดี อย่างเสมอภาคและเท่าเทียม รวมถึงดูแลชีวิตความเป็นอยู่คนพิการถึงที่บ้าน เพื่อให้มั่นใจว่าคนพิการทำงานสาธารณประโยชน์ในชุมชนตนเองมีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมทั้งได้รับผลตอบรับที่ดีจากทั้งวัด โรงเรียน และหน่วยงานในชุมชนว่าคนพิการได้เข้ามีส่วนสำคัญในการเติมเต็มและช่วยให้การดำเนินงานหลายเรื่องประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย นำไปสู่การสร้างสังคมที่มั่นคง และยั่งยืนในระยะยาว

จากความมุ่งมั่นในการสร้างสังคมพึ่งตน และส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ (พม.) มอบโล่ประกาศเกียรติคุณองค์กรสนับสนุนงานด้านคนพิการดีเด่น ประจำปี 2560 แก่ ซีพีเอฟ และบริษัทในกลุ่ม ในฐานะองค์กรเอกชนชั้นนำไทยที่มีแผนงานและจัดจ้างคนพิการทำงานอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม ในงานวันคนพิการสากลที่จัดขึ้นในปีที่ผ่านมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้