ทีโอที จับมือท้องถิ่นชุมชนบ้านน้ำเชี่ยวภายใต้โครงการ TOT Young Club เสริมจุดแข็งท่องเที่ยวป่าชายเลน-วิถีชีวิตชุมชนสู่ e-commerce ตามนโยบายประเทศไทย 4.0

พุธ ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๑๕
บมจ.ทีโอที จัดกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม CSR ปี 2561 กับโครงการ "TOT Young Club เด็กไทย 4.0 ต้นกล้าประชารัฐ ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว" โดยความร่วมมือระหว่าง บมจ.ทีโอที และหน่วยงานในชุมชน ได้แก่ เทศบาลตำบลน้ำเชี่ยว โรงเรียนตราษตระการคุณ วิทยาลัยเทคนิคตราด และธนาคารออมสิน

วัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจและสนับสนุนขยายตลาดให้กับชุมชนตามนโยบายประเทศไทย 4.0 โดยสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการใช้ประโยชน์นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาศักยภาพเยาวชนในชุมชนสู่ต้นกล้าประชารัฐ เพื่อสร้างความความยั่งยืนให้กับชุมชนบางน้ำเชี่ยว โดยมีนายดนัย เจียมวิเศษสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด และ นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฯ

นายดนัย เจียมวิเศษสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีความร่วมมือระหว่างส่วนราชการในท้องถิ่นทั้ง อบต. โรงเรียน ชุมชน สถาบันการเงิน สื่อมวลชน และที่สำคัญคือบริษัทด้านโทรคมนาคมและดิจิทัลซึ่งปัจจุบันมีบทบาทสำคัญต่อทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันส่งเสริมพัฒนาชุมชนและสร้างเศรษฐกิจจากภายในประเทศสู่ภายนอกประเทศ ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 โดยใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมและการสร้างสรรค์ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและเพื่อให้ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยวมีการเติบโตอย่างยั่งยืนบนความโดดเด่นในด้านของการท่องเที่ยวธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์โดยมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่พบสัตว์นานาชนิดไม่ว่าจะเป็น นก ปู ปลาตีน และหอยปากเป็ด เป็นต้น นอกจากนี้ ชุมชนยังคงวิถีชีวิตชุมชนที่มีความโดดเด่นคือเป็นชุมชน 2 ศาสนาที่มีชาวไทยพุทธ และไทยมุสลิม เป็นการสืบสานวัฒนธรรมสองศาสนาได้อย่างกลมกลืน รวมถึงผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ขึ้นชื่อ คือ งอบน้ำเชี่ยว เป็นหัตถกรรมพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์อันเกิดจากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษชาวตราด ที่ได้สืบทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง โดยใช้ใบจากที่หาได้จากป่าชายเลนใกล้ชุมชน โดยมีหลากหลายแบบ อาทิ ทรงกระทะคว่ำ ทรงกระดองเต่า ทรงกะโหลก และที่โดเด่นคือ "ทรงสมเด็จ" ซึ่งกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านน้ำเชี่ยวได้ออกและประดิษฐ์ขึ้นทูลเกล้าฯ แด่สมเด็จย่า เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมเยียนราษฎรในจังหวัดตราด เมื่อปี 2524

นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 และหัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club เปิดเผยว่า โครงการ TOT Young Club จะเป็นการพัฒนาศักยภาพเยาวชน ให้มีความรู้และทักษะด้านไอซีที และนำไปช่วยสนับสนุนชุมชนให้เข็มแข็ง รวมถึงเป็นการ

ปูพื้นฐานให้เยาวชนไทยเป็นต้นกล้าประชารัฐที่จะเติบโตเป็นผู้ประกอบการยุคดิจิทัลในอนาคต ซึ่งปี 2561 ทีโอที ได้พัฒนารูปแบบของโครงการฯ โดยเยาวชนและชุมชนที่เข้าร่วมโครงการฯ จะเป็นพื้นที่หมู่บ้านที่ได้ขยายติดตั้งอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงตามโครงการเน็ตประชารัฐ 24,700 หมู่บ้านทั่วประเทศ ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม เพื่อให้ชุมชนมีการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายเน็ตประชารัฐตามนโยบายของรัฐบาล โดยนำไอซีที ในการทำตลาดออนไลน์ผ่าน TYC e-Commerce ซึ่งจะเป็นออนไลน์ช็อปปิ้งที่สมบูรณ์แบบเพื่อขยายตลาดชุมชนสู่ตลาดออนไลน์ รวมถึงการขยายเครือข่ายความร่วมมือกับธนาคารออมสิน เพื่อสนับสนุนองค์ความรู้ในด้านวิธีการการบริหาร ด้านการเงินให้กับวิสาหกิจชุมชน และการนำคิวอาร์โค้ดมาเป็นเครื่องมือในการรับชำระเงินเพื่อเพิ่มความสะดวกในการให้บริการของร้านค้า และสร้างรายได้ให้กับชุมชนตามนโยบายประเทศไทย 4.0

สำหรับปี 2561 ทีโอที ตั้งเป้าขยายชุมชนเพิ่มขึ้น จำนวน 11 ซึ่งชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด นับเป็นชุมชนแห่งที่ 3 สำหรับชุมชนใหม่ในปีนี้ โดยการลงนามความร่วมมือ ผู้ลงนามประกอบด้วย นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 (หัวหน้าคณะทำงานโครงการ TOT Young Club) นายพีระพงษ์ พิพัฒน์เลิศสกุล นายกเทศมนตรีตำบลน้ำเชี่ยว นายพิริยะ เอกปิยะกุล ผู้อำนายการโรงเรียนตราษตระการคุณ นายวิทยา กล้าหาญ รองผู้อำนายการรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัยตราด และนางอรสา หนูกระแสร์ ผู้จัดการธนาคารออมสิน สาขาชัยมงคล-ตราด

บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) 14 กรกฎาคม 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้