ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมรณรงค์ “ลดขยะ ลดภาวะโลกร้อน”

พุธ ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๖
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมใจรณรงค์ "ลดขยะ ลดภาวะโลกร้อน" จัดกิจกรรมแจกถุงผ้ากว่า 1,000 ใบให้กับผู้มารับบริการที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์และบุคลากรแทนการใช้ถุงพลาสติก เพื่อปลูกจิตสำนึกที่ดีและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตลอดจนตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ครบรอบ 61 พรรษา เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา ที่อาคารโรงพยาบาลจุฬาภรณ์

ปัจจุบันโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ขยายการบริการทางการแพทย์ให้ครอบคลุมการรักษาโรคต่างๆ มากขึ้น จำนวนผู้ที่มาใช้บริการและบุคลากรมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นในทุกๆ ปี จึงทำให้จำนวนขยะ โดยเฉพาะขยะที่เป็นพลาสติกและวัสดุย่อยสลายยากมีจำนวนมากขึ้น ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวซึ่งจะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในอนาคต จึงเริ่มโครงการ "ลดขยะ ลดภาวะโลกร้อน" โดยมีกิจกรรมแจกถุงผ้าแทนถุงพลาสติกให้แก่ผู้มารับบริการและบุคลากรเป็นกิจกรรมนำร่อง เพื่อให้สอดคล้องกับโยบายของรัฐบาลในการจัดระบบบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ และนโยบายของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดให้สถาบันและโรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่งต้องยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกใส่ยา ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป เพื่อรณรงค์ให้มีการบริหารจัดการขยะอย่างถูกต้อง และลดปัญหาภาวะโลกร้อน

นอกจากนั้น ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะงดการจ่ายถุงพลาสติกใส่ยาและเวชภัณฑ์แก่ผู้มารับบริการที่โรงพยาบาล จุฬาภรณ์ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2561 เป็นต้นไป ผู้มารับบริการที่ศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์และศูนย์การแพทย์จุฬาภรณ์เฉลิมพระเกียรติที่มีจิตศรัทธาบริจาคสมทบทุนเพื่อผู้ป่วยยากไร้ ตั้งแต่ 150 บาท ขึ้นไป จะได้รับถุงผ้าของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เป็นที่ระลึก

นาย วลฺลภ ยุติธรรมดำรง รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ด้านบริหาร กล่าวว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เล็งเห็นความสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อมในสังคม จึงริเริ่มโครงการ "ลดขยะ ลดภาวะโลกร้อน" เริ่มด้วยการแจกถุงผ้าเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ผู้ป่วยและผู้มารับบริการนำถุงผ้ามาใส่ยาและเวชภัณฑ์ อีกทั้งยังแจกจ่ายถุงผ้าให้แก่บุคลากรในการนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ในบริเวณโรงพยาบาลจุฬาภรณ์งดให้บริการถุงพลาสติก และหลีกเลี่ยงภาชนะที่จะกลายมาเป็นขยะ โดยใช้วัสดุที่ย่อยสลายง่าย เช่น ภาชนะที่ทำจากกระดาษชานอ้อยมาทดแทน รวมถึงการให้ส่วนลดแก่ผู้ที่นำภาชนะมาใส่น้ำหรืออาหารแทนการใช้พลาสติก โดยคาดว่าการรณรงค์เช่นนี้จะช่วยให้ผู้มารับบริการและบุคลากรในองค์กรร่วมใจกันงดใช้ถุงพลาสติก จะสามารถลดปริมาณขยะพลาสติกและลดภาวะโลกร้อนได้อย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้