อ่างเก็บน้ำบ้านห้วยโป่งอ่อน จังหวัดแม่ฮ่องสอน เอื้อประโยชน์ราษฎรได้ทำกินตลอดทั้งปี

พุธ ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๒๘
อ่างเก็บน้ำบ้านห้วยโป่งอ่อน บ้านแม่สะงา หมู่ที่ 2 ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นโครงการที่อยู่ภายใต้ "โครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน" พื้นที่ลุ่มน้ำแม่สะงา เป็นระบบชลประทานขนาดกลาง ประเภทอ่างเก็บน้ำที่สามารถกักเก็บน้ำได้ 645,000 ลูกบาศก์เมตร และรองรับพื้นที่การเกษตรบ้านแม่สะงา หมู่ที่ 2 ตำบลหมอกจำแป่ จำนวน 1,500 ไร่ พื้นที่การเกษตรบ้านหมอกจำแป่ หมู่ที่ 1 ตำบลหมอกจำแป่ จำนวน 700 ไร่ และพื้นที่การเกษตรบ้านกุงไม้สัก หมู่ที่ 2 ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 300 ไร่ รวม 2,200 ไร่ นอกเหนือจากการอุปโภคบริโภคของราษฎรในพื้นที่ ซึ่งครอบคลุมชุมชนถึง 2 หมู่บ้าน คือบ้านแม่สะงา หมู่ที่ 2 ตำบลหมอกจำแป่ และชุมชนบ้านกุงไม้สัก หมู่ที่ 2 ตำบลปางหมู จำนวนประชากร 1,131 คน 362 ครัวเรือน และเพียงพอต่อการใช้ประโยชน์ด้านปศุสัตว์ของราษฎรซึ่งมีการเลี้ยงสัตว์ ทั้งเพื่อการบริโภคและเพื่อจำหน่ายเป็นรายได้เสริมรวมกันกว่า 6,500 ตัว ได้มีน้ำใช้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งจะสามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำที่มักเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี

"โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยโป่งอ่อน" เกิดขึ้นสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2549 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินไปยังศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูง บ้านห้วยมะเขือส้ม ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทอดพระเนตรการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และมีพระราชดำรัสถึงความห่วงใยสภาพป่าต้นน้ำลำธาร โดยมีพระราชประสงค์ที่จะให้พสกนิกรที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูงดำรงชีวิตอยู่กับป่าซึ่งเป็นแหล่งลำธารได้อย่างเหมาะสมและยั่งยืน และให้ตระหนักถึงความสำคัญของต้นไม้ น้ำ และดิน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้จัดทำโครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน โดยนำภารกิจการดำเนินงานในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการส่วนพระองค์ สถานีพัฒนาเกษตรที่สูงตามพระราชดำริ ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มน้ำตามพระราชดำริพื้นที่ลุ่มน้ำแม่สะงา ลุ่มน้ำปาย และลุ่มน้ำสะมาด - ห้วยหมากกลาง ไปดำเนินการ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยโป่งอ่อนซึ่งอยู่ในพื้นที่ลุ่มน้ำแม่สะงา จึงได้บรรจุอยู่ในโครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน

และเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมานายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคเหนือ พร้อมคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานและเยี่ยมชมกิจกรรมในโครงการฯ ทั้งนี้เพื่อรับทราบผลการดำเนินงาน และสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานในการขับเคลื่อนโครงการที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระราชทานไว้ให้บังเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการฯ

นายสุรศักดิ์ วงศ์ชัย หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการชลประทานแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยโป่งอ่อน ได้ดำเนินการก่อสร้างเมื่อปี 2551 โดยกรมชลประทาน แล้วเสร็จในปี พ.ศ.2552 เป็นอ่างเขื่อนดินมีความยาวสันเขื่อน 120 เมตร สันเขื่อนสูง 23 เมตร ปัจจุบันเกษตรกรได้ใช้ประโยชน์ในการทำการเกษตรในช่วงฤดูฝนด้วยการปลูกข้าว ในช่วงฤดูแล้งจะปลูกกระเทียมกับถั่วเหลือง ซึ่งมีน้ำจากอ่างแห่งนี้ส่งให้เพื่อบำรุงต้นพืชที่ปลูก และเพียงพอตลอดทั้งฤดูกาลโดยไม่มีปัญหา

ขณะที่นายอุทัย วงศ์ประเสริฐ ราษฏรที่ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ และเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มผู้ใช้น้ำ บ้านแม่สะงากล่าวว่า เมื่อก่อนนี้ราษฏรในพื้นที่จะทำนาปีละ 1 ครั้ง เป็นนาน้ำฝน หลังจากหมดฤดูทำนาก็ไม่ได้ทำอะไรอีกเพราะมีน้ำไม่เพียงพอ แต่ตอนนี้ชาวบ้านที่ทำนาไม่ต้องกังวลเรื่องฝนทิ้งช่วง เพราะมีน้ำจากอ่างเก็บน้ำเพียงพอ ขณะที่พื้นที่บนเนินก็ปลูกพืชประเภทให้ผลได้เพราะระดับน้ำใต้ดินสูงขึ้น นาข้าวหลังเก็บเกี่ยวก็ปลูกพืชไร่ประเภทถั่ว และกระเทียมได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยมีน้ำเพียงพอเช่นกัน ทำให้ราษฏรในพื้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้น ทุกคนต่างเห็นผลประโยชน์จากอ่างฯ จึงมารวมตัวกันเป็นกลุ่มผู้ใช้น้ำร่วมกันบริหารจัดการน้ำจากอ่างเก็นน้ำ ปัจจุบันมีสมาชิกร่วม 300 คน

โอกาสนี้ องคมนตรีและคณะ ได้ร่วมปล่อยพันธุ์ปลาโพง ปลาตะเพียน และปลาแก้มช้ำ รวมจำนวน 50,000 ตัว ลงในอ่างเก็บน้ำเพื่อแพร่ขยายพันธุ์ เป็นอาหารโปรตีนตามธรรมชาติให้กับราษฏรในพื้นที่ต่อไปอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้