ไทยนิยมยั่งยืน ทุ่มงบ26.4 ล้านบาท สร้างแก้มลิงรวบรวมผลผลิตการเกษตร สหกรณ์การเกษตรขามสะแกแสง จำกัด จังหวัดนครราชสีมา ชะลอล้นตลาดแก้ปัญหาสินค้าราคาตกต่ำ

พฤหัส ๑๙ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๒๗
กรมส่งเสริมสหกรณ์ ทุ่มงบ 26.4 ล้านบาท ดันธุรกิจสหกรณ์การเกษตรขามสะแกแสง จำกัด เพื่อชะลอปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดในฤดูกาลเก็บเกี่ยว สร้างมูลค่า-ความเข้มแข็งให้สหกรณ์และสมาชิก มั่นใจ ตอบโจทย์เกษตรกรชาวรากหญ้าอย่างแท้จริง คาดได้รองรับผลผลิตเพิ่มขึ้นกว่า 20,000 ตันต่อปี พร้อมยืนยันใช้งบโปร่งใสตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน เพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง

นางวัณนพ เกี้ยวกลาง ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรขามสะแกแสง จำกัด จังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ในส่วนของสหกรณ์การเกษตรขามสะแกแสง จำกัด อำเภอขามสะแกแสง จังหวัดนครราชสีมา ว่า สหกรณ์การเกษตรขามสะแกแสง ได้รับงบประมาณ จากโครงการไทยนิยม ยั่งยืน รวม 5 รายการ แบ่งเป็นโครงการสนับสนุนอุปกรณ์แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร จำนวน 2 รายการ ได้แก่ เครื่องสับมันสำปะหลัง จำนวน 1 เครื่อง วงเงิน 5 หมื่นบาท เครื่องสีข้าวโพด จำนวน 3 เครื่องพร้อมช่องควบคุม วงเงิน 2.1 ล้านบาท และโครงการพัฒนาสถาบันเกษตรกรจัดเก็บพืชผลทางการเกษตร ได้รับการสนับสนุน 3 รายการ ได้แก่ ลานตาก วงเงิน 2.5 ล้านบาท เครื่องชั่งจำนวน 1 เครื่อง วงเงิน 1.3 ล้านบาท และโกดังเก็บสินค้าขนาด 8,000 ตัน วงเงิน 20.2 ล้านบาท รวมวงเงินทั้งสิ้นจำนวน 26.4 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขอเบิกงบประมาณจากจังหวัดเพื่อนำไปใช้ในการก่อสร้างอุปกรณ์การตลาดและจัดซื้อเครื่องมือเพื่อนำมาใช้ในการแปรรูปผลผลิต โดยเฉพาะมันสำปะหลังและข้าวโพด

อย่างไรก็ตามในการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมดนี้ ทางสหกรณ์ได้ดำเนินการตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของ ทุกขั้นตอน นอกจากนี้ในส่วนของสหกรณ์ยังได้มีการปฏิบัติตามขั้นตอนและคำแนะนำของกรมส่งเสริมสหกรณ์อย่างเคร่งครัด ในส่วนของการก่อสร้างจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง คณะกรรมการกำหนดราคากลาง คณะกรรมการตรวจรับ และยังได้แต่งตั้งสมาชิกสหกรณ์ร่วมเป็นคณะกรรมการในการตรวจรับพัสดุและตรวจการจ้างการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมด ขณะเดียวกันยังมีการประชุมชี้แจงผลการดำเนินงานของสหกรณ์ให้สมาชิกรับทราบทุกเดือนอีกด้วย

ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรขามสะแกแสง จำกัด กล่าวต่อว่า สำหรับประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ทำให้สหกรณ์ได้มีอุปกรณ์การตลาดและเครื่องมือต่าง ๆ ที่จะให้บริการแก่สมาชิกและเกษตรกรทั่วไปในพื้นที่ เพื่อรวบรวมผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญของอำเภอขามสะแกแสง ได้แก่ ข้าว และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าแก่ผลผลิต เนื่องจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ได้รับมาสามารถกักเก็บและชะลอผลผลิตไว้ได้ในช่วงต้นฤดู ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลติออกมาพร้อมกันจำนวนมาก ทำให้ราคาตกต่ำ ดังนั้น งบประมาณจากนโยบายไทยนิยม ยั่งยืน จะช่วยให้สหกรณ์สามารถรับซื้อผลผลิตจากสมาชิกและเกษตรกรทั่วไปมาเก็บไว้ได้ในปริมาณมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เพื่อชะลอการขายไว้ระยะหนึ่ง จึงค่อยนำออกมาจำหน่ายในช่วงที่ราคาขยับขึ้น ทั้งนี้ เมื่อสหกรณ์นำผลผลิตไปขายได้ราคามากขึ้นก็จะมีผลกำไรเพื่อมาเฉลี่ยคืนให้สมาชิกตอนสิ้นปี

ทั้งนี้ งบไทยนิยมฯที่สหกรณ์ได้รับ จะสามารถสร้างประโยชน์แก่สมาชิกและเกษตรกรในพื้นที่ได้อย่างมาก โดยเฉพาะโกดังเก็บรวบรวมผลผลิตที่มีช่องระบายอากาศอยู่ใต้พื้น จะสามารถเก็บผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เพื่อชะลอไว้ให้ได้ราคา และเป็นการสร้างแก้มลิงเก็บรวบรวมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่สมบูรณ์แบบมากขึ้น ปีที่ผ่าน ๆ มา ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่สหกรณ์ซื้อมา-ขายไป มีประมาณ 5,000 – 6,000 ตันต่อปี เมื่อมีโกดังเก็บผลผลิตที่สมบูรณ์แบบและมีโรงอบที่มีคุณภาพ คาดว่าสหกรณ์จะสามารถรวบรวมผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้เพิ่มขึ้นเป็น 20,000 ตันต่อปี ส่วนเป้าหมายที่ตั้งไว้ในแผนงานของสหกรณ์ คือ การดูดซับผลผลิตเข้ามาที่สหกรณ์ให้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากต่อจากนี้ไปสหกรณ์จะมีโรงอบ โกดังเก็บรวบรวม เพื่อให้สหกรณ์สามารถจัดเก็บผลผลิตได้มากขึ้น และยังมีเครื่องสับมันเส้น ซึ่งสหกรณ์จะนำมาแปรรูปมันสำปะหลัง และจะเปรียบเทียบมูลค่าของการขายมันสดและแปรรูปเป็นมันเส้นขาย ว่าแบบไหนที่จะได้ราคามากกว่ากัน

"โครงการไทยนิยมภายใต้โครงการพัฒนาสถาบันเกษตรกรจัดเก็บพืชผลทางการเกษตร (แก้มลิง) ถือว่าตอบโจทย์สมาชิกและเกษตรกรอย่างแท้จริง เนื่องจาก ตัวสมาชิกและเกษตรกรทั่วไปสามารถนำผลผลิตของตัวเองมาจำหน่ายให้กับสหกรณ์โดยตรง ไม่ต้องเดินทางไปส่งสินค้าไกล ซึ่งได้ราคาที่มากกว่าพ่อค้าเอกชน อีกทั้งยังสามารถลดต้นทุนและมีรายได้เพิ่มขึ้น เมื่อสหกรณ์ช่วยเหลือเรื่องการตลาดให้แก่สมาชิกได้ สมาชิกก็จะเกิดความไว้ใจและนำผลผลิตมาขายให้สหกรณ์โดยตรง ซึ่งตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา สหกรณ์ได้สร้างความเข้าใจอันดีระหว่างสมาชิกกับสหกรณ์ ทำให้สมาชิกเกิดความศรัทธาในตัวสหกรณ์ และยิ่งสหกรณ์ได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้ จะยิ่งตอบโจทย์เรื่องการให้บริการรวบรวมผลผลิตของสมาชิกได้อย่างดี ส่งผลให้ธุรกิจสหกรณ์เกิดความเข้มแข็ง และสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับสมาชิกสหกรณ์ได้ในที่สุด"นางวัณนพ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้