ดาว เคมิคอล จับมือ เอสซีจี พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการสร้างถนนจากพลาสติกรีไซเคิล

จันทร์ ๒๓ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๐๘
- เทคโนโลยีการสร้างถนนจากพลาสติกรีไซเคิลเป็นหนึ่งในทางออกของการลดจำนวนขยะพลาสติกในทะเลและส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy)

- คุณสมบัติของพลาสติกรีไซเคิลสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของถนน

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย และ เอสซีจี ประกาศโครงการ "ความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยีสำหรับถนนจากพลาสติกรีไซเคิล"เพื่อเปลี่ยนขยะพลาสติกให้เป็นส่วนประกอบในการทำถนนยางมะตอยโดยโครงการนี้จะช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกในทะเลและในชุมชน รวมถึงคุณสมบัติของพลาสติกจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของถนน พร้อมลดการเกิดก๊าซเรือนกระจกจากการทำถนน

ในปัจจุบัน ประเทศไทยติดอันดับ 6 ใน 192 ประเทศที่มีขยะพลาสติกในทะเลมากที่สุดในโลก ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษและกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเผยว่า 23 จังหวัดชายฝั่งทะเลของไทยมีปริมาณขยะประมาณ 11.5 ล้านตัน โดยในจำนวนนี้มีปริมาณขยะพลาสติกมากถึง 1.5 ล้านตัน[1] ดาว และ เอสซีจี ได้ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพลาสติกรีไซเคิลเพื่อช่วยลดการรั่วไหลของพลาสติกในชุมชนสู่ทะเล โครงการนี้จะต่อยอดเป้าหมายพันธกิจด้านความยั่งยืน พ.ศ. 2568 ของดาว ที่จะพัฒนาเศรษฐหมุนเวียนด้วยการนำเสนอโซลูชั่นสำหรับการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมสร้างความตระหนักในเรื่องการรีไซเคิล การนำพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ และสร้างบริบทเพื่อส่งเสริมธุรกิจที่ยั่งยืนสำหรับผู้ผลิตพลาสติกและลูกค้าของเรา

"เป้าหมายความยั่งยืน พ.ศ. 2568 ของดาวจะสำเร็จได้ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากองค์กรพันธมิตรที่มีเป้าประสงค์ในการดำเนินงานเพื่อชุมชนและสังคมเฉกเช่นเดียวกับเรา" นายเจฟ วูสเตอร์ ผู้อำนวยการด้านความยั่งยืนของ ดาว เคมิคอล กล่าว "การร่วมมือกับ เอสซีจี เพื่อจะหาโซลูชั่นที่เพิ่มคุณค่าให้กับขยะพลาสติกโดยการนำไปใช้พัฒนาเป็นถนนครั้งนี้ ทำให้เราเข้าใกล้เป้าหมายที่ตั้งไว้ยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารช่วยลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากพลาสติกได้อีกทางหนึ่ง"

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดาว ได้ร่วมกับประเทศอินเดียและอินโดนีเซียจัดทำโครงการนำพลาสติกรีไซเคิลมาใช้ทำถนนยางมะตอย โดยในประเทศอินเดียนั้นได้สร้างถนนยางมะตอยจากพลาสติกรีไซเคิลในเมืองบังคาลอร์และเมืองปูเณ่รวมความยาว 40 กิโลเมตร ซึ่งใช้ขยะพลาสติกจำนวนกว่า 100 ตัน สำหรับประเทศอินโดนีเซียได้เริ่มสร้างถนนจากพลาสติกรีไซเคิลในเมืองเดป๊อคความยาวกว่า 2 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 9,781 ตารางเมตร จากขยะพลาสติกจำนวนกว่า 3.5 ตัน เป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่พลาสติกที่จะถูกนำไปฝังกลบและลดการเล็ดลอดออกสู่ทะเล

นายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า "ดาว ได้นำประสบการณ์และองค์ความรู้ที่เรามีจากการทำถนนยางมะตอยจากพลาสติกรีไซเคิลในประเทศต่าง ๆ มาร่วมกับความเชี่ยวชาญด้านพลาสติกของเอสซีจี เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการทำถนนยางมะตอยจากพลาสติกรีไซเคิลที่เหมาะสมกับประเทศไทยโดยโซลูชั่นนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมประเทศไทยไปสู่การเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนหรือ Circular Economy ได้อย่างเป็นรูปธรรม"

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี กล่าวว่า เอสซีจี มุ่งมั่นที่จะสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับทุกภาคส่วนทั้งในและต่างประเทศเพื่อทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์และยั่งยืน เช่นเดียวกับความร่วมมือกับกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ในครั้งนี้ ที่จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา ซึ่งเอสซีจีให้ความสำคัญมาโดยตลอดเพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนด้วยการสร้างคุณค่าให้กับพลาสติกที่หมดอายุ ให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่ นับเป็นนวัตกรรมทางถนนเพื่อสิ่งแวดล้อมและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นให้กับผู้คนได้อย่างแท้จริง

เกี่ยวกับ ดาว

บริษัท ดาว เคมิคอล ผสานความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการพัฒนาโซลูชั่นเกี่ยวกับวัสดุศาสตร์ชั้นนำ เพื่อความก้าวหน้าและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนในโลก ในฐานะที่เป็นผู้นำอุตสาหกรรม ดาว มีเครื่องมือที่ทันสมัย เทคโนโลยีประสิทธิภาพสูง เครือข่ายที่กว้างขวาง ความสามารถในการแข่งขันในหลากหลายแขนง เพื่อการตอบโจทย์ความท้าทายต่าง ๆ ของโลก กลุ่มผลิตภัณฑ์วัสดุขั้นสูงที่ใช้ใน อุตสาหกรรมและธุรกิจพลาสติกของดาว นำเสนอเทคโนโลยีและโซลูชั่นให้กับผู้บริโภคในตลาดที่มีการเติบโตสูง ได้แก่ ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ โครงสร้างพื้นฐาน และสินค้าอุปโภคบริโภค ดาว เป็น บริษัทย่อยภายใต้การดำเนินกิจการในรูปแบบบริษัทผู้ถือหุ้นรายใหญ่ (Holding Company) ดาวดูปองท์ (NYSE: DWDP) ประกอบด้วยบริษัท ดาว เคมิคอล และ ดูปองท์ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างบริษัทมหาชนที่เป็นผู้นำด้านเกษตรกรรม วัสดุศาสตร์และผลิตภัณท์พิเศษ ที่แข็งแกร่งและเป็นอิสระต่อกัน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.dow.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ