กรมส่งเสริมสหกรณ์สนองนโยบายรัฐบาล จูงใจสมาชิกกลุ่มเกษตรกรลดพื้นที่ปลูกข้าว 2 ล้านไร่ แก้ปัญหาข้าวล้นตลาด

อังคาร ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๓๖
รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เชิญตัวแทนกลุ่มเกษตรกรภาคกลาง ทำความเข้าใจนโยบายรัฐบาล สนับสนุนให้เกษตรกรลดพื้นที่ทำนา หันมาปลูกพืชชนิดอื่น เพื่อบรรเทาปัญหาข้าวล้นตลาดจนราคาตกต่ำ พร้อมให้ความมั่นใจว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์พยายามจะขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ชาวนาอยู่ดีกินดี

นายเชิดชัย พรหมแก้ว รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวถึงการพัฒนาเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรเข้มแข็งว่า ขณะนี้ รัฐบาลมีนโยบายที่จะปฏิรูปการเกษตรในขณะนี้ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดทำร่างยุทธศาสตร์ 20 ปี ในประเด็นการพัฒนากลุ่มเกษตรกรเพื่อส่งต่อให้รัฐบาลยุดต่อไปได้ดำเนินการสานต่อ ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้พยายามที่จะทำความเข้าใจกับกลุ่มเกษตรกร และสร้างความเข้มแข็งในการประกอบอาชีพให้กับสมาชิกของกลุ่มเกษตรกร ตลอดจนหาแนวทางสำหรับพัฒนาการดำเนินงานของกลุ่มเกษตรกรให้มีความเจริญก้าวหน้า และให้ความสำคัญกับกลุ่มสมาชิกเกษตรกร โดยจัดเวทีให้ได้มีการพบปะแลกเปลี่ยนความรู้และทำความรู้จักกันมากขึ้น และหารือถึงแนวทางในการกำหนดอนาคตกลุ่มเกษตรกรที่จะก้าวเดินต่อไปอย่างเข้มแข็ง

นายเชิดชัย กล่าวต่อว่า รัฐบาลอยากจะให้ระบบสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาและขับเคลื่อนประเทศ โดยนโยบายสำคัญของรัฐบาลชุดนี้คือการสนับสนุนให้เกษตรกรลดพื้นที่ปลูกข้าว เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องปริมาณผลผลิตล้นตลาดส่งผลทำให้ราคาข้าวตกต่ำ จะให้เกษตรกรในพื้นที่ภาคกลางลดพื้นที่ทำนาปรังลงประมาณ 2 ล้านไร่ ซึ่งกระทรวงเกษตรฯได้มอบหมายให้ 5 กรม ที่เกี่ยวข้องดำเนินการสำรวจพื้นที่ และสำรวจเกษตรกร ที่ทำนาทั้งหมด ว่าถ้าลดพื้นที่ทำนาแล้วจะให้เกษตรกรปลูกพืชอะไรทดแทน ซึ่งจะต้องเป็นพืชที่ตลาดมีความต้องการ

"กรมส่งเสริมสหกรณ์ในฐานะที่ดูแลสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ อยากให้ประธานกลุ่มไปพูดคุยกับสมาชิกของตัวเองว่าจะเข้าร่วมโครงการลดพื้นที่ปลูกข้าวของรัฐบาลหรือไม่ คาดว่าประมาณวันที่ 15 สิงหาคม นี้ รัฐบาลจะประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะให้เกษตรกรดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยจะเริ่มปฏิรูปจากพื้นที่ทำนาเป็นที่แรก เนื่องจากประเทศไทยมีพื้นที่ทำการเกษตรทั้งหมด 158 ล้านไร่ ส่วนพื้นที่ใดที่ไม่เหมาะสมในการทำการเกษตร ทำแล้วเกษตรกรยังยากจนอยู่ต้องปฏิรูปใหม่ทั้งหมด เพื่อที่จะช่วยให้พี่น้องเกษตรกรทุกคนอยู่ได้ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็อยากดูแลเกษตรกรให้อยู่ดีกินดี ดังนั้นจึงพยายามจะแก้ไขให้ตรงจุด ซึ่งเบื้องต้นจะดำเนินการในพื้นที่ทำนาก่อน ต่อไปจะขยายไปยังพืชชนิดอื่น อาทิ มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เนื่องจากเป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศ "นายเชิดชัย กล่าว

ทั้งนี้ ขอฝากให้กลุ่มเกษตรกรนำความรู้ไปพัฒนากลุ่มตัวเองให้ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่กระทรวงเกษตรฯกำหนด และอยากเห็นกลุ่มเกษตรกรมีมาตรฐานเท่ากันและมีสิทธิเท่ากันทุกกลุ่ม เพื่อให้งบประมาณต่างๆ ที่รัฐบาลสนับสนุนลงไปยังกลุ่มเกษตรกรไม่เกิดการสูญเปล่า ซึ่งกรมฯจะเข้มงวดในเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะอยากให้กลุ่มเกษตรและสหกรณ์ ผ่านเกณฑ์มาตรฐานครบทุกแห่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้