กรมส่งเสริมสหกรณ์หนุนสหกรณ์ชาวสวนผลไม้เร่งระบายผลผลิตสู่ตลาด ร่วมมือไปรษณีย์ไทย ห้างโมเดิร์นเทรด และเครือข่ายสหกรณ์ทุกจังหวัดเป็นช่องทางกระจายสินค้าถึงผู้บริโภค ตั้งเป้าปริมาณ 11,554 ตัน

พฤหัส ๒๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๒๒
กรมส่งเสริมสหกรณ์หนุนสหกรณ์เหนือ-ใต้ รับมือผลไม้ทะลัก คาดเดือนสิงหาคมเป็นช่วงปริมาณผลผลิตออกมาจำนวนมาพร้อมกัน เตรียมแผนเร่งกระจายเงาะ-ลำไย-มังคุด-ลองกองคุณภาพสู่ผู้บริโภคทั่วประเทศ เตรียมจับมือ คู่ค้าพันธมิตรทั้งห้าง Modern Trade ไปรษณีย์ไทย ศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์และเครือข่ายสหกรณ์ทุกจังหวัด กระจายผลผลิตถึงผู้บริโภคแบบสดใหม่ทันใจ เบื้องต้นคาดว่ากลไกสหกรณ์จะสามารถระบายผลไม้ได้ ไม่น้อยกว่า 11,554 ตัน

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยถึงแผนการบริหารจัดการผลไม้ในภาคเหนือและภาคใต้ ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงเริ่มต้นฤดูกาลที่ผลผลิตกำลังทยอยออกสู่ตลาด ทั้งลำไย มังคุด เงาะ ทุเรียนและลองกอง คาดว่าผลผลิตจะออกมากในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งแต่ละปี กรมฯได้สนับสนุนให้สหกรณ์ผู้ผลิตผลไม้เตรียมพร้อมรับมือก่อนถึงฤดูกาล โดยรวบรวมผลไม้คุณภาพจากสมาชิกเพื่อระบายสู่ตลาด ในปี 2560 ที่ผ่านมา สหกรณ์ 65 แห่งรวบรวมผลไม้จากสมาชิกและกระจายสู่ตลาดผ่านห้างโมเดินเทรด ผู้ส่งออก คู่ค้าในประเทศและเครือข่ายสหกรณ์รวมปริมาณ 32,040 ตัน มูลค่า 899.609 ล้านบาท

สำหรับในฤดูกาลปี 2561 นี้ กรมฯได้จัดสรรเงินกู้จากกองทุนพัฒนาสหกรณ์ให้เป็นทุนหมุนเวียนรวบรวมผลไม้จำนวน 230 ล้านบาท และได้สนับสนุนช่องทางในการกระจายผลไม้คุณภาพของสหกรณ์ผ่าน 3 ช่องทาง โดยได้ร่วมมือกับ ห้าง Modern Trade บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์และเครือข่ายสหกรณ์ทั่วประเทศ เพื่อรองรับปริมาณผลผลิต 4 ชนิด ได้แก่ ลำไย เงาะ มังคุด และลองกอง คาดว่าประมาณไม่น้อยกว่า 11,554 ตัน โดยแบ่งเป็นการจำหน่ายผ่านห้าง Modern Trade 4 แห่ง อาทิ แม็คโคร โลตัส ท็อปซูเปอร์มาร์เก็ต และเดอะมอลล์ ปริมาณ 4,957 ตัน 2.เครือข่ายสหกรณ์ โดยส่งจำหน่ายให้กับศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์และสหกรณ์เครือข่ายเป็นตัวกระจายไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ จำนวน 35 จุด รวมทั้งเครือข่ายคู่ค้าภายในประเทศอีก 84 แห่ง ปริมาณ 6,000 ตัน และ3. ผ่านบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โดยเน้นกระจายลำไยและเงาะจากภาคใต้ รวม 540 ตัน แบ่งเป็น ลำไยจาก จำนวน 240 ตัน ซึ่งการจำหน่ายลำไยผ่านไปรษณีย์จะมี 2 ขนาด คือกล่อง 5 กก. ราคา 250 บาท ตะกร้า 3 กก. ราคา 160 บาท และ 2. เงาะคุณภาพ อีกจำนวน 300 ตัน ซึ่งเงาะจะมีขนาด 3 กก. ราคา 225 บาท

นายพิเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 2 สิงหาคม นี้ จะมีการลงนามความร่วมมือในการจำหน่ายลำไย ผ่านไปรษณีย์ โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมส่งเสริมการเกษตร โดยสหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด จังหวัดลำพูน จะเป็นผู้แทนสหกรณ์ในภาคเหนือรวบรวมผลผลิตลำไยจัดส่งให้ทางบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ตามคำสั่งซื้อในแต่ละวัน ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถสั่งซื้อลำไยสดคุณภาพเกรด A ส่งตรงถึงบ้าน โดยสั่งซื้อได้ที่ทำการไปรษณีย์ทุกสาขา ทั่วประเทศ หรือโทร.1545 และสั่งผ่านออนไลน์ได้ทางเวบไซต์ www.thailandpostmart.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ