เอสซีบี อบาคัส จับมือมหิดลวิทยานุสรณ์ จัดเวิร์กช็อปพัฒนาแชทบอทอัจฉริยะ จุดประกายเยาวชนก้าวสู่การเป็นนักเทคโนโลยีรุ่นใหม่

พฤหัส ๒๖ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๒๐
บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด (SCB Abacus) บริษัทในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ ริเริ่ม "โครงการสร้างแชทบอทอัจฉริยะกับ เอสซีบี อบาคัส" ซึ่งเป็นกิจกรรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเรียนรู้การพัฒนาแชทบอท (Chatbot) หรือโปรแกรมหุ่นยนต์สนทนาที่สามารถเข้าใจคำพูดของมนุษย์และสามารถตอบโต้กับผู้สนทนาได้อัตโนมัติ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมปลาย โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ โดยทาง เอสซีบี อบาคัส ระดมทีมงานที่ล้วนมีความเชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science) วิศวกรรมข้อมูล (Data Engineering) และการพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software Development) มาร่วมส่งเสริมการเรียนรู้ให้นักเรียนที่มีความสนใจทางด้านคณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ ในรูปแบบที่นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง และต่อยอดต่อไปได้หลากหลายตามความสนใจของแต่ละคน

ดร.สุทธาภา อมรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด กล่าวถึงการจัดโครงการในครั้งนี้ว่า "เราเล็งเห็นถึงความสำคัญของเยาวชนที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมของประเทศ ดังนั้น เป้าหมายสำคัญของการจัดโครงการนี้คือการช่วยให้นักเรียนเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ในอนาคต รวมทั้งพัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการเป็นนักวิทยาศาตร์ข้อมูล หรือ Data Scientist ซึ่งเป็นสายงานที่มีบทบาทสำคัญและเป็นที่ต้องการอย่างมากในวงการธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต เราจึงอยากปูพื้นฐานความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) รวมทั้งศักยภาพของ AI ที่สามารถนำไปใช้พัฒนาแนวทางการแก้ปัญหาและตอบสนองความต้องการของมนุษย์ในด้านต่าง ๆ ในหลากหลายบริบท และในหลายภาคธุรกิจ ดังนั้น โจทย์หลักของเวิร์กช็อปครั้งนี้จึงเป็นการกระตุ้นความคิดและจินตนาการของนักเรียนในการนำ AI ไปประยุกต์ใช้เพื่อช่วยสังคม ชุมชน รวมถึงตนเอง หลังจากนั้นจึงแนะนำแนวทางในการพัฒนาเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์นั้น ๆ "

จุดเด่นของโครงการนี้เกิดขึ้นจากแนวคิดของทีมงาน เอสซีบี อบาคัส ซึ่งต่างเป็นผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายสาขาด้านเทคโนโลยีในการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง (Advanced Data Analytics) ที่มีประสบการณ์ในวงการทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ ตั้งแต่การออกแบบหลักสูตร เนื้อหา และแบ่งบทบาทหน้าที่ในการเป็นพี่เลี้ยงดูแลการสอนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้น้องๆ ที่เข้าร่วมโครงการได้รู้จัก เล็งเห็นภาพของสาขาวิชาที่เป็นก้าวแรกสู่เทคโนโลยีด้าน AI และด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science) และยังเป็นการสร้างโอกาสการเรียนรู้ที่ไม่รู้จบ (Lifelong Learning) ให้แก่เยาวชนได้นำความรู้ไปศึกษาต่อยอดพัฒนาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

"เราเชื่อว่าแนวทางของเวิร์กช็อปครั้งนี้ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยการกระตุ้นให้นักเรียนตั้งคำถาม และนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมเข้ามาแก้ปัญหา ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนได้รับความรู้ ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในสิ่งที่กำลังศึกษาและให้ความสนใจ พร้อมทั้งมีทักษะที่จำเป็นต่อการยกระดับศักยภาพสู่การเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพต่อไป" ดร.สุทธาภา กล่าวเสริม

อาจารย์เลาขวัญ งามประสิทธิ์ หัวหน้าสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ กล่าวว่า "เวิร์กช็อปครั้งนี้ได้กระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI เพิ่มมากขึ้น และช่วยให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงจากบุคลากรชั้นแนวหน้าที่จะเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจให้เยาวชนรุ่นใหม่อยากที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างนวัตกรรมและองค์ความรู้ใหม่ ๆ ให้กับสังคมต่อไปในอนาคต"

หนึ่งในบรรดานักเรียนจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ที่ได้มาร่วมเวิร์กช็อปครั้งนี้ นายนฤปชัย ไพรระหงกุล ชั้นม. 6 เสริมว่า "รู้สึกดีมากที่ได้ร่วมกิจกรรมนี้ การได้ลองมาพัฒนาแชทบอท คือการเปิดโลกทัศน์ใหม่ บรรยากาศก็สนุก ได้ความรู้แบบอัดแน่น ซึ่งผมเชื่อแน่ว่าจะเป็นประโยชน์ในการนำไปพัฒนาและประยุกต์ใช้กับแนวคิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ในอนาคต ซึ่งอาจเริ่มจากไอเดียง่าย ๆ ใกล้ตัวก่อน เช่น แนวคิดที่ผมนำเอาจิตวิทยามาประยุกต์ใส่ตัวบอท ซึ่งช่วยยกระดับความสามารถของบอทให้สนทนาได้ใกล้เคียงมนุษย์และเป็นธรรมชาติมากขึ้น"

ความร่วมมือกับโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ในครั้งนี้นับเป็นต้นแบบในการเผยแพร่ความรู้และประสบการณ์ด้าน AI และ Data Science จากบุคลากรของ เอสซีบี อบาคัส สู่เยาวชนและสาธารณชนได้อย่างเป็นรูปธรรม และเปิดประตูสู่การต่อยอดพัฒนางานวิจัยนวัตกรรมในอนาคตจากกลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่ โดยในปีนี้ เอสซีบี อบาคัส มีแผนที่จะจัดกิจกรรมในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่องในอนาคตทั้งในระดับของชุมชน มหาวิทยาลัย กลุ่มคนทำงาน โดยผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวขององค์ความรู้ ข่าวสาร และกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของเอสซีบี อบาคัส ได้ที่ www.scbabacus.com

เกี่ยวกับ เอสซีบี อบาคัส

บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด เป็นบริษัทในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีขั้นสูงอย่างปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) มาใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจและบริการเป็นบริษัทแรกในกลุ่มธุรกิจทางการเงินและการธนาคารของไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้พันธกิจหลักในการมุ่งพัฒนาใน 4 ด้าน ประกอบด้วย ความเป็นผู้เชี่ยวชาญในเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อพลิกมุมมองในการพัฒนาธุรกิจ การสร้างเสริมประสบการณ์ที่ตรงใจ ปลอดภัย และรวดเร็วยิ่งขึ้นสำหรับลูกค้า การยกระดับมาตรฐานของธนาคารไทยพาณิชย์ให้ก้าวไกลทัดเทียมระดับสากล และการสร้างองค์ความรู้และวัฒนธรรมแห่งนวัตกรรมให้ประเทศไทยรุกหน้าก้าวทันยุคดิจิทัล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน