กรุงเทพประกันชีวิต สืบสานพุทธศิลป์เมืองอุบลฯ พาชมต้นเทียนพรรษางามล้ำ เทิดไท้พระบารมี

อังคาร ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๕๕
จังหวัดอุบลราชธานี ได้ชื่อว่าเป็นนครแห่งธรรม และนครแห่งเทียน ที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว พาให้คนที่แวะไปเวียนมามีอันหลงใหลในมนต์เสน่ห์อย่างไม่รู้ลืม ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิม และยังเป็นหนึ่งในเมืองที่เผยแพร่พุทธศาสนาให้หยั่งรากลึกลงบนแผ่นดินไทยอีกด้วย ที่นี่จึงมีวัดวาอารามกว่าพันแห่งกระจายอยู่ทั่วทั้งจังหวัด อันเป็นที่มาของชื่อ "นครแห่งธรรม" นอกจากนั้นทุกปีจะมีการจัดขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา และสังฆบูชา ตามความเชื่อแบบฉบับชาวพุทธ จนเป็นที่เลื่องลือไปไกล เพราะไม่ใช่แค่การแห่เทียนธรรมดา แต่เป็นเทียนที่แกะสลักมาอย่างงดงาม และวิจิตรตระการตา ด้วยมันสมองและสองมือของภูมิปัญญาท้องถิ่นที่หาชมได้ยาก จนถูกเรียกขานว่าเป็น "นครแห่งเทียน"

ประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี สืบทอดกันมาเป็นปีที่ 117 แล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในที่สุดของต้นตำรับงานบุญใหญ่ประจำปีในภาคอีสาน ที่พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศจำนวนมากเข้าร่วมงาน เพื่อสืบสานพุทธศิลป์เมืองอุบลฯกันอย่างคึกคักตลอดการจัดงาน ระหว่างวันที่ 23-28 กรกฎาคม 2561 ณ บริเวณทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี โดยปีนี้เกิดขึ้นจากแนวคิด "ฮีตศรัทธา ราชธานีแห่งเทียน" และมีไฮไลต์เป็นการประกวดต้นเทียนและขบวนแห่เทียน ที่จัดขึ้นในวันที่ 28 กรกฎาคม 2561 จาก 13 วัดซึ่งมีทั้งประเภทแกะสลักและติดพิมพ์

มงคลชน ศิรินันท์วัฒน์ ผู้บริหารพัฒนาการตลาดสามัญ (ภาคอีสาน1) บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เล่าว่า ปีนี้ถือเป็นปีที่ 6 แล้วที่กรุงเทพประกันชีวิตได้เข้ามามีส่วนร่วมกับวัดไชยมงคล ในการร่วมสร้างความสุข สืบสานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา อุบลราชธานี ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กรุงเทพประกันชีวิตตั้งใจร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามและศิลปวัฒนธรรมไทยนี้ไว้ให้คงอยู่ตราบนานเท่านาน โดยทุกปีวัดไชยมงคลจะส่งผลงานการแกะสลักต้นเทียนที่เกิดขึ้นจากภูมิปัญญาท้องถิ่นแท้ๆ รังสรรค์ผลงานด้วยการแกะสลักด้วยมือ 100 % เป็นประจำทุกปีและคว้ารางวัลมาครองได้ไม่เคยขาด

การแกะสลักเทียนพรรษาปีนี้ มีแรงบันดาลใจมาจากแนวคิด เทิดไท้พระบารมี "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร" ต้นเทียนของวัดไชยมงคลเป็นผลงานจากความตั้งใจและทุ่มเทแรงกายแรงใจของเหล่าช่างฝีมือกว่า 10 ชีวิต รับผิดชอบและออกแบบโดย นายเล็ก เวชภัณฑ์ ที่สืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นในการสร้างและแกะสลักเทียนจากรุ่นสู่รุ่น โดยใช้เวลาเกือบ 2 เดือนโดยไม่มีการหล่อพิมพ์ ไม่มีการใช้วัสดุทดแทน และแกะสลักด้วยมือ 100% จนได้เป็นต้นเทียนขนาดใหญ่ที่มีความงามวิจิตรตระการตาด้วยความกว้างโดยรวมถึง 2.8 เมตร ความยาว 16.50 เมตร ลำต้นเทียนมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.6 เมตร และมีความสูงจากฐานถึงยอดสุด 3.5 เมตร

เพื่อถวายพระพรชัยมงคล และถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา ต้นเทียนของวัดไชยมงคลสร้างสรรค์ขึ้นโดยนำเรื่องราวมหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์ทศพรมาจัดสร้าง เพื่อสื่อให้เห็นถึงอานิสงส์ของการทำบุญให้สำเร็จดังตั้งใจ ผู้ทำบุญจะต้องมีศีลบริบูรณ์ คือ ไม่เพียงกระทำความดี แต่ยังต้องรู้จักรักษาความดีที่มีนั้นไว้ และจะต้องหมั่นเพิ่มพูนความดีให้มากยิ่งขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ด้านหน้าขบวนแกะสลักเป็นรูปพระอินทร์ประทานพร 10 ประการแด่พระนางผุสดี ซึ่งเป็นพระมเหสีของพระเจ้าสัญชัย ผู้ครองนครสีพีรัฐบุรี จากนั้นเป็นพระบรมรูปของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรทรงประทับยืนด้านหน้าเวชยันต์ปราสาท ส่วนด้านท้ายขบวนแกะสลักเป็นพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรทรงประทับยืนเท่าพระองค์จริง และทรงประทับนั่งบนพระราชอาสน์แท่นที่ประทับ ประดับประดาด้วยทวยเทพ พร้อมทั้งมีรูปสลักพญาครุฑนาคราช แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย

นอกจากนั้นต้นเทียนแกะสลักและติดพิมพ์จากอีก 12 วัดที่ส่งเข้าประกวดก็ยังมีความงดงามและวิจิตรตระการตา ที่ถ่ายทอดและสะท้อนถึงวิถีชีวิต ความคิด อารยธรรม รวมไปถึงกระแสสังคมของประเทศไทยในปัจจุบัน และยังมีบรรยากาศความสนุกสนานจากขบวนฟ้อนรำและขบวนกลองยาวแบบอีสานแท้ๆ ที่มาเติมเต็มอรรถรสของกิจกรรมครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี แต่หากพลาดโอกาสในการชมขบวนแห่เทียนนี้ไปก็ยังมีกิจกรรม "เทียนอุบล ยลได้ตลอดเดือน" ที่จะนำต้นเทียนทั้งประเภทแกะสลักและติดพิมพ์ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศ ไปจัดแสดงให้ได้ชม ณ บริเวณโดม วิทยาลัยเทคนิคอุบลราชธานี จนถึงวันที่ 26 สิงหาคม 2561

ปีนี้กรุงเทพประกันชีวิตยังได้เป็นส่วนหนึ่งในการส่งความสุขและสืบสานประเพณีอันดีงามให้แก่ผู้เข้าร่วมชมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทั้งอำนวยความสะดวกแจกน้ำ พัด และหมวกคลายร้อนแก่ผู้เข้าร่วมงาน พร้อมทั้งมอบเทียนต้นใหญ่ให้ผู้คนได้ชม ตามแนวคิดกรุงเทพประกันชีวิต ชีวิตที่มีความสุขมากกว่า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4