ศิลปศาสตร์ สจล. น้อมรำลึกเจ้าจอมมารดากลิ่น หญิงไทยคนแรกผู้แปลวรรณกรรมตะวันตก

พุธ ๐๑ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๕๐
คณะศิลปศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นำโดย คณบดี รศ. ดร.จิราภา วิทยาภิรักษ์ จัดโครงการถวายเทียนพรรษาและนิทรรศการ "เล่าขานวันวานพระจอมเกล้าลาดกระบัง" เพื่อน้อมรำลึกถึงเจ้าจอมมารดากลิ่น พระสนมเอกในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผู้เป็นต้นตำรับข้าวแช่ชาววัง และเป็นหญิงไทยคนแรกที่แปลวรรณกรรมตะวันตกเป็นภาษาไทย ในนิยายเรื่อง "Uncle Tom's Cabin" หรือ กระท่อมน้อยของลุงทอม ทั้งนี้ ภายในงานยังมีการประกวดภาพถ่ายในหัวข้อ เรื่อง "วัฒนธรรมท้องถิ่นชาวลาดกระบัง" โดยมี คุณวิสูตร สำเร็จวาณิช ประธานสภาวัฒนธรรม เขตลาดกระบัง ร่วมเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย คุณชาตรี ศรีสุข ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสุทธาโชน์ ว่าที่ร้อยตรีรามัญ สาระพันธุ์ ประธานชุมชนเลียบคลองมอญ และ ครูปราณีต อนงค์ ผู้ประสานงานโครงการ ร่วมเป็นแขกผู้มีเกียรติ ณ วัดสุทธาโภชน์ (มอญ) เมื่อเร็วๆ นี้

โครงการ "ศิลปศาสตร์ น้อมรำลึก" จัดขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติของเจ้าจอมมารดากลิ่น โดยได้มีการแปลประวัติและเรื่องราวเป็นภาษาอังกฤษโดยทีมคณาจารย์จากคณะศิลปศาสตร์ เพื่อเล่าขานความเป็นมาของพื้นที่เขตลาดกระบังให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล ผู้สนใจสามารถเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เจ้าจอมมารดากลิ่นได้ที่ วัดสุทธาโภชน์ ซอยฉลองกรุง 8 เขตลาดกระบัง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคณะศิลปศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โทร 0-2329-8445 หรือติดตามกิจกรรมต่างๆ ได้ที่ https://www.facebook.com/liberalartskmitl/ หรือเยี่ยมชมวิดีทัศน์แนะนำคณะศิลปศาสตร์ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=Wz8HLlfK8mI

เกี่ยวกับคณะศิลปศาสตร์

คณะศิลปศาสตร์ ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการให้เป็นหน่วยงานใหม่ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม 2559 ตามประกาศสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เรื่อง การจัดตั้งส่วนงานสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (ฉบับที่ 9) 2559 แต่เดิมคือภาควิชาภาษาและสังคมในคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2520 นับเวลารวมกว่า 39 ปี ในการให้บริการการเรียนการสอนด้านภาษาและสังคมและผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพให้แก่หน่วยงานต่างๆ โดยมีความมุ่งมั่นเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมทางภาษาของประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ