"บทเรียนเรือล่ม" ท่องเที่ยวพัง สธ.ตื่นพัฒนา “การแพทย์ฉุกเฉินเกาะพะงัน สมุย”

พฤหัส ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๒๓
หลังจากเกิดกรณีเรือฟีนิกซ์อับปางในทะเลภูเก็ต เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเสียชีวิตเป็นจำนวนมากนั้น พบว่าการปฏิบัติการทางการแพทย์ฉุกเฉินที่ล่าช้า เป็นบทเรียนสำคัญของระบบการแพทย์ฉุกเฉินทางทะเล ซึ่งสร้างความเสียหายให้การท่องเที่ยวไทยจำนวนมาก

ล่าสุด www.medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook รายงานว่า อดีตรองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ขวัญใจ "อาสาสมัคร สาธารณสุข" หนึ่งในผู้บริหารที่เชี่ยญชาญงานด้านระบบบริการสุขภาพ กฎหมายใหม่ๆ นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 11 ให้สัมภาษณ์ว่า

กระทรวงสาธารณสุข มีแผนพัฒนาโรงพยาบาลทุกแห่งให้มีศักยภาพเพียงพอที่จะดูแลประชาชนในความรับผิดชอบ โดยในเขตสุขภาพที่ 11 มีหลายพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศระดับโลก เช่น เกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพะงัน เป็นต้น

จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาเต็มศักยภาพทั้งในเรื่องบุคลากร เครื่องมือแพทย์ ให้สามารถดูแลประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว รวมทั้งพัฒนาระบบส่งต่อที่มีประสิทธิภาพแบบไร้รอยต่อ ทั้งทางบก ทางเรือและทางอากาศ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย

เช่น ที่เกาะพะงัน มีโรงพยาบาลเกาะพะงัน เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง อยู่ห่างจากตัวจังหวัด120 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง กระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรบุคลากร พร้อมเครื่องมือแพทย์เพียงพอ ที่จะดูแลประชาชนในพื้นที่รวมทั้งนักท่องเที่ยว

โดยมีแพทย์ทั่วไป 4 คน ทันตแพทย์ 3 คน 3คน เภสัชกร 3 คน พยาบาลเฉพาะทาง 10 คน พยาบาลวิชาชีพ 32คน สหวิชาชีพอื่นๆ 42คน รวมทั้งหมด 94 คน

สามารถให้บริการครอบคลุมทั้งงานรักษาพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และฟื้นฟูสมรรถภาพ ทั้งผู้ป่วยทั่วไป ผู้ป่วยอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน ฝากครรภ์ ทำคลอดปกติ ผ่าตัดเล็ก การวางแผนครอบครัว เป็นต้น

สำหรับผู้ป่วยโรคซับซ้อนเกินศักยภาพของโรงพยาบาล เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ ภาวะตั้งครรภ์ผิดปกติ เป็นต้น จำเป็นต้องพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรือผ่าตัด ทุกราย

ทุกสิทธิ์การรักษา ที่เข้ามารักษาผ่านการตรวจวินิจฉัยว่าต้องส่งรักษาต่อ จะมีระบบส่งต่อที่มีประสิทธิภาพไปยังโรงพยาบาลเครือข่าย

คือโรงพยาบาลเกาะสมุย และโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ผ่านศูนย์นเรนทรอ่าวไทย 1669 เพื่อขอใช้เรือสปีทโบ๊ท ส่วนในช่วงมรสุมเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม คลื่นลมแรงมาก จะประสานสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ขอใช้เฮลิคอปเตอร์ เรือรบหลวง หรือเรือแบบเร็วลมพระยาเช่าเหมาลำ

โดยในปี 2560 ทำคลอดปกติ 134 ราย ผิดปกติ 2 ราย ส่งต่อโรงพยาบาลเกาะสมุย 41 ราย ส่วนปี 2561 ทำคลอดปกติไปแล้ว 89 ราย ผิดปกติ 1 ราย ส่งต่อโรงพยาบาลเกาะสมุย 37 ราย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4