นักศึกษา 'มทร.ธัญบุรี’ สร้างชื่อ คว้าชัย แชมป์โลก ไมโครซอฟท์

ศุกร์ ๐๓ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๐๖
นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี สุดเจ๋งคว้ารางวัลแชมป์โลก ในรายการ Microsoft PowerPoint 2013 ด้านอธิการบดี มทร.ธัญบุรี ปลื้ม เผยกระบวนพัฒนาทักษะด้านไอทีและดิจิทัลที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมีผลที่ดี พร้อมผลักดันนักศึกษาให้เกิดการพัฒนาด้านไอทีขั้นสูงก่อนจบการศึกษา และสนับสนุนการแข่งขันในเวทีโลกให้มากยิ่งขึ้น

รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า จากที่มหาวิทยาลัยได้ส่งนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขัน "The Microsoft Office Specialist World Champions 2018" และ "Adobe Certified Associate World Championship 2018" ซึ่งจัดโดย CERTIPORT ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 28 ก.ค. ถึง 1 ส.ค 61 ที่ผ่านมา มีตัวแทนจากประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 70 ประเทศทั่วโลก และถือเป็นที่ปี 5 ในการเข้าร่วมการแข่งขัน โดยปีนี้ มทร.ธัญบุรี ส่งนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 4 คน ได้แก่ นายนัทธพงศ์ ถือมาลา นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม เข้าร่วมการแข่งขันในโปรแกรมMicrosoft PowerPoint 2013 นายอภินันท์ เข็มสัมฤทธิ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะบริหารธุรกิจ แข่งขันในโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 ขณะที่ น.ส.รัชดาภรณ์ อ่อนดีกุล นักศึกษาชั้นปีที่ 3 และนายคีรีธาร ศิริเวช ได้รางวัล นักศึกษาชั้นปีที่ 3 จากคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน แข่งขันในรายการ Adobe Certified Associate ซึ่งจากทั้งหมดนี้ได้รับรายงานว่า นายนัทธพงศ์ ถือมาลา ทำคะแนนการแข่งขันได้สูงสุด จนคว้าแชมป์โลก อันดับที่ 1 Microsoft PowerPoint 2013 มาครองได้ในที่สุด เป็นเรื่องราวที่ดีอย่างยิ่ง ที่นักศึกษาไทยสร้างชื่อเสียงและความภาคภูมิใจให้กับคนไทยและมหาวิทยาลัย

ไม่เพียงเท่านั้น นักศึกษาคนอื่นที่ไปแข่งขันยังคว้ารางวัลมาครองได้สำเร็จทุกคนด้วยเช่นกัน ซึ่งได้รับรายงานว่า น.ส.รัชดาภรณ์ อ่อนดีกุล ได้อันดับที่ 2 ของโลก จากการแข่งขันในรายการ Adobe Certified Associate ถัดมาคือ นายอภินันท์ เข็มสัมฤทธิ์ ได้อันดับที่ 3 ของโลก จากการแข่งขันโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2016 และนายคีรีธาร ศิริเวช ได้อันดับที่ 4 ของโลก จากการแข่งขันในรายการAdobe Certified Associate ด้วยเช่นกัน ซึ่งในปีนี้ มทร.ธัญบุรี คว้ารางวัลใหญ่ระดับโลกทั้งหมด 4 รางวัล

รศ.ดร.ประเสริฐ เปิดเผยอีกว่า จากที่ผ่านมานักศึกษา มทร.ธัญบุรี เคยได้แชมป์โลก Microsoft PowerPoint 2013 มาแล้ว ล่าสุดในปีนี้ก็คว้าแชมป์โลกสำเร็จอีกครั้งหนึ่งเช่นกัน นับเป็นครั้งที่ 2 ของนักศึกษา มทร.ธัญบุรี ที่ไปสร้างชื่อเสียงในเวทีโลก ท่ามกลางความยินดีและความสนใจจากทั่วโลก ความสำเร็จที่เกิดขึ้นทั้งหมด ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมหาวิทยาลัยมีการพัฒนาทักษะด้านไอทีและดิจิทัลให้กับนักศึกษาอย่างจริงจังและมีความต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่การบูรณาเข้ากับการเรียนการสอน จัดฝึกอบรมและส่งเสริมให้สอบหลักสูตร IC3 Digital Literacy Certification ซึ่งเป็นประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ ที่ถือว่าเป็นมาตรฐานสากลและนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดในสาขาวิชาชีพต่าง ๆ ต่อไปได้ จากนั้นจะคัดเลือกนักศึกษาที่มีคะแนนสูงติดอันดับ เข้ามาบ่มเพาะเชิงลึกและเก็บตัวกว่า 2 เดือน โดยมีทีมจาก บริษัท เออาร์ไอที จำกัด เป็นโค้ชในการฝึกซ้อม เพื่อคัดเลือกเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยไปแข่งขันในระดับประเทศและระดับโลกดังเช่นที่เกิดขึ้น ซึ่งนับว่าภายในระยะเวลากว่า 3 ปี มหาวิทยาลัยสร้างคนเพื่อแข่งขันจนเป็นแชมป์โลกสำเร็จได้ถึง 2 คน ขณะที่นักศึกษาอีก 3 คนที่แข่งขันด้วยนั้นติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลกด้วย

"การเรียนการสอนของ มทร.ธัญบุรี ถูกปรับให้มีความทันสมัย เน้นการสร้างและพัฒนากำลังคนในด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม สอดรับกับโลกอาชีพในอนาคต ตอบโจทย์ด้านเศรษฐกิจและสังคมที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือที่เรียกว่า ดิจิตอลอีโคโนมี ตามนโยบายรัฐบาล และความสำเร็จที่เกิดขึ้นดังกล่าว เป็นความภาคภูมิใจไม่เพียงแค่ระดับมหาวิทยาลัย แต่ถือเป็นความภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ และบ่งบอกถึงความสามารถของคนไทยด้านไอทีไม่แพ้ต่างชาติ" อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าว

ด้าน นายนัทธพงศ์ แชมป์โลก Microsoft PowerPoint 2013 คนล่าสุด กล่าวว่าในโจทย์การแข่งขันให้สร้างงานนำเสนอ 1 ชิ้นงานและจะต้องตั้งค่าข้อมูลตามที่กำหนด ทั้งหมด 6 สไลด์ โดยกำหนดเวลา 50 นาที ซึ่งตนใช้เวลาอย่างคุ้มค่าและทำเสร็จเกือบคนท้าย ๆ จากทั้งหมดที่แข่งขันกัน 26 ประเทศ โจทย์ในปีนี้ค่อนข้างยากและเน้นที่การสร้างแอนิเมชั่นที่ซับซ้อน การใส่เอฟเฟ็กต์ให้กับข้อความหรือรูปภาพในสไลด์ ตอนที่ประกาศผลว่าได้อันดับที่ 1 รู้สึกทั้งตื่นเต้นและภูมิใจเป็นอย่างมากที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างชื่อเสียงและความสำเร็จให้กับประเทศ ขอแสดงความยินดีกับเพื่อนอีก 3 คน ที่คว้ารางวัลเช่นกัน ต้องขอบคุณมหาวิทยาลัยที่ให้พวกเราได้มีโอกาสไปแข่งขันในเวทีระดับโลก และบริษัท เออาร์ไอที จำกัด ที่ฝึกซ้อมและทำให้การเตรียมตัวมีความพร้อม รวมถึงผู้บริหาร อาจารย์ เพื่อน ๆ ที่ติดตามและส่งกำลังใจมาให้ตลอดทั้งก่อนและหลังแข่งการแข่งขัน.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้