สวนสุนันทาประเมินผลกระทบทีแคส. “บวกมากกว่าลบ”-ยืนยันเข้าร่วมต่อ

จันทร์ ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๒๙
สวนสุนันทาประเมินผลการเข้าร่วมสอบทีแคส. ไม่มีผลกระทบกับยอดนักศึกษาใหม่ ชี้เป็นระบบที่พิสูจน์ความแข็งแกร่งของหลักสูตรที่ต้องยืนหยัดให้ได้ในสถานการณ์การแข่งขันอย่างรุนแรงเชิงคุณภาพ อธิการบดีฯย้ำ อย่าโทษระบบ แต่ให้หันกลับมาปรับปรุงตนเอง ขยับปรับปรุง/ปิดหลักสูตรที่นักศึกษาไม่เข้าเป้า

รองศาสตราจารย์ ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาเปิดเผยว่า คณะผู้บริหารได้มีการประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเข้าร่วมรับนักศึกษาใหม่ในระบบทีแคส (TCAS) โดยพบว่าในภาพรวมจากที่ตั้งเป้าหมายไว้ 7,965 คน เมื่อสิ้นสุดการรายงานตัวแล้ว มียอดนักศึกษาใหม่ 7,439 คนหรือคิดเป็นร้อยละ 93.0 อย่างไรก็ตาม ยังไม่รวมวิทยาลัยพยาบาล 120 คน และโครงการความร่วมมือกับผู้ประกอบของวิทยาลัยโลจิตกส์และซัพพลายเชน อีกประมาณ 200 คน ซึ่งจะทำให้ในเชิงปริมาณ สวนสุนันทาแทบจะไม่มีผลกระทบเกิดขึ้นจากระบบทีแคส.นี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาในเชิงคุณภาพ เกิดผลกระทบทั้งเชิงบวกและลบ ในเชิงบวก สวนสุนันทาติดอยู่ในอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ ในขณะที่ในรอบการยืนยันสิทธิ์ อยู่ในลำดับ 3 รองจากธรรมศาสตร์และเกษตรศาสตร์ สาขาวิชากว่าร้อยละ 70 มีอัตราการแข่งขันอยู่ในระดับ 1 ใน 5 ของประเทศ โดยที่ 5 อันดับแรกที่มีอัตราการแข่งขันสูงสุดในทีแคสรอบ 3 เป็นของสวนสุนันทาถึง 2 อันดับ คือครุศาสตร์ภาษาไทย แข่งขันสูงเป็นอันดับ 1 อัตราแข่งขัน 1 ต่อ 56 และในรอบที่ 4 อัตราแข่งขันเป็น 1 ต่อ 92 และครุศาสตร์ปฐมวัยอันดับ 5 อัตราแข่งขัน 1 ต่อ 44 ในขณะที่ในเชิงลบ ก็พบว่ามีบางสาขาวิชาที่มียอดนักศึกษาไม่ถึง 10 คน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 7 สาขาวิชา

"ผมคิดว่า ระบบทีแคส เป็นระบบที่พิสูจน์ความแข็งแกร่งทางวิชาการของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นไปตามกลไกของความต้องการของผู้เรียนและตลาดแรงงาน สาขาที่มีคนเลือกน้อย ก็แสดงว่าตลาดแรงงานไม่ต้องการหรืออาจจะยังมีความต้องการของตลาด แต่นักเรียนเห็นว่าที่อื่นมีความแข็งแกร่งทางวิชาการมากกว่า ก็ไปเลือกที่แห่งนั้น ก็ต้องถือว่าเป็นโอกาสของผู้บริโภคที่จะเลือกในสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเอง ข้อสรุปในขณะนี้ของสวนสุนันทาก็คือยังจะสนับสนุนระบบการสอบแบบทีแคสต่อไป ยังไม่มีเหตุผลใดที่จะแยกตัวออกมา แต่ทั้งนี้ก็จะขอฟังเหตุผลของที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอีกครั้งว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร"

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ เปิดเผยว่าแนวคิดของอธิการบดีมีความชัดเจนว่า ความสำเร็จหรือล้มเหลวของแต่ละสาขาวิชาอยู่ที่คุณภาพของตัวหลักสูตร มิใช่อยู่ที่ระบบทีแคส เพราะปรากฏการณ์ที่สวนสุนันทาพิสูจน์ให้เห็นได้อย่างชัดเจน หลักสูตรที่เปิดรับพร้อมกัน บางหลักสูตรคนเลือกถล่มทลาย อัตราการแข่งขันเกือบ 1 ต่อ 100 ในขณะที่บางสาขามีคนเรียนแค่ 7 คน หากระบบไม่ดี ก็ต้องมีคนเลือกน้อยเหมือนกัน ดังนั้น อย่าไปโทษระบบแต่ให้หันกลับมาพิจารณาคุณภาพของตัวเองและรีบปรับปรุงตัวเองโดยด่วน ก่อนที่จะล่มสลายไปกับความไร้ประสิทธิภาพ

"คณะผู้บริหารกำลังพิจารณาปรับปรุงหลักสูตรที่มียอดนักศึกษาไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 5-7 หลักสูตร หากวิเคราะห์แล้วไปไม่ไหวก็จะปิดหลักสูตรไปเลย ในระบบการสอบแบบทีแคส เป็นตัวชี้วัดที่ดีว่าหลักสูตรใดยังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานและเป็นหลักสูตรที่โดนใจนักศึกษา หากเปรียบเทียบว่ามหาวิทยาลัยเป็นผู้ประกอบการ หลักสูตรก็คือตัวสินค้า หากขายไม่ได้ ก็ไม่ต้องคิดอะไรมาก แสดงว่าสินค้าของเราไม่มีคุณภาพหรือไม่ก็มีสินค้าของคนอื่นที่ดีกว่าเรา"

รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการยังกล่าวด้วยว่า สวนสุนันทายังคงสนับสนุนและเข้าร่วมกับระบบทีแคสต่อไป แต่ก็จะมีข้อสรุปและข้อเสนอแนะไปยังที่ประชุมอธิการบดี (ทปอ.) ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบนี้ เช่น ระบบการยืนยันสิทธิ์ ระยะเวลาการดำเนินการที่ค่อนข้างล่าช้า และปัญหาการควบคุมการสอบในบางวิชาให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เช่นสาขาพยาบาลที่ปรากฏว่า ไม่สามารถไปบังคับกลุ่มวิทยาลัยบรมราชชนนีให้มาเข้าร่วมได้ ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่ไม่รอระบบทีแคสที่การดำเนินการล่าช้ากว่าหลายเดือน ซึ่งกรณีดังกล่าวถือว่าเสียหายมาก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ