ไปรษณีย์ไทย เปิดตัวนิทรรศการ “135 ปี การไปรษณีย์ไทย...ก้าวมาไกล ยังใกล้กัน” ย้อนสิ่งแรกมี สู่วันนี้ และอนาคต

จันทร์ ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๒๔
- ไปรษณีย์ไทย เปิดตัวแสตมป์สุดคลาสสิกที่ระลึกหน้าประวัติศาสตร์สำคัญ สะท้อนภารกิจการส่ง 4 ยุค เริ่มจำหน่ายวันแรก 4 ส.ค.

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ฉลองอายุครบ 135 ปี กิจการไปรษณีย์ของประเทศ เปิดโฉมนิทรรศการครั้งสำคัญ "135ปี การไปรษณีย์ไทย...ก้าวมาไกล ยังใกล้กัน" ย้อนรำลึกต้นกำเนิดแห่งไปรสนีย์กรุงสยาม ก่อนมาถึงไปรษณีย์ไทยยุค 4.0 พร้อมเผชิญความท้าทายใหม่ในอนาคต และเปิดตัวแสตมป์สุดคลาสสิกที่ระลึกหน้าประวัติศาสตร์สำคัญ สะท้อนภารกิจการส่ง 4 ยุค ชุด "135 ปี ไปรษณีย์ไทย"

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 135 ปี แห่งการก่อตั้งกิจการไปรษณีย์ไทย ในวันที่ 4 สิงหาคม 2561 ซึ่งตรงกับวันสื่อสารแห่งชาติ ไปรษณีย์ไทย ได้จัดสร้างนิทรรศการ "135 ปี การไปรษณีย์ไทย...ก้าวมาไกล ยังใกล้กัน" ภายใต้แนวคิด"สิ่งแรกมีเมื่อวันวาน สิ่งใหม่ในวันนี้ และสิ่งท้าทายในวันหน้า" เพื่อร่วมรำลึกถึงจุดกำเนิดแห่ง "ไปรสนีย์สยาม"ตลอดจนสะท้อนถึงไปรษณีย์ไทย ในฐานะองค์กรที่ดำเนินกิจการเคียงคู่สังคมไทยมายาวนานกว่าศตวรรษ โดยมีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนมาหลายยุคหลายสมัย แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงอยู่ไม่เสื่อมคลายคือความผูกพันใกล้ชิดกับคนไทย

นางสมร กล่าวต่อว่า นิทรรศการดังกล่าว นำเสนอเรื่องราวของกิจการไปรษณีย์ใน 3 ส่วน คือ 1. สิ่งแรกมีเมื่อวันวาน นำเสนอเหตุการณ์ครั้งสำคัญของไปรษณีย์ในอดีต ประกอบวัตถุจัดแสดงที่หาชมได้ยาก วีดิทัศน์ และข้อมูลอินเทอร์แอกทีฟ ผ่านคิวอาร์โค้ด 2. สิ่งใหม่ในวันนี้ นำเสนอบริการใหม่ๆ และแอปพลิเคชั่น ภายใต้ยุค "ไปรษณีย์ไทย 4.0" ที่เน้นตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการในโลกยุคดิจิทัล อาทิ การติดตั้งตู้นำจ่ายอัตโนมัติ iBox อำนวยความสะดวกผู้รับตลอด 24 ชั่วโมง เครื่องคัดแยกอัตโนมัติ เครื่องมือสำหรับพนักงานนำจ่ายสุดทันสมัย และการขยายเครือข่ายเพื่อรองรับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ รวมถึงภารกิจเพื่อสังคมโดยเฉพาะการสนับสนุนสินค้าชุมชนและผลผลิตทางการเกษตร

รวมถึงยังมีไฮไลท์คือส่วนที่ 3. สิ่งท้าทายในวันหน้า นำเสนอสิ่งที่กำลังจะมาถึงในอนาคต ทั้งการขนส่งโดยอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน รถขนส่งไปรษณีย์ที่ขับได้เอง การใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ และหุ่นยนต์เข้ามาบริหารจัดการด้านศูนย์ไปรษณีย์ และการนำจ่าย เป็นต้น

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการเปิดตัว ตราไปรษณียากรที่ระลึกชุด 135 ปี ไปรษณีย์ไทย ซึ่งเริ่มจำหน่ายในวันนี้ (4 สิงหาคม 2561) จำนวน 4 ดวง ชนิดราคาดวงละ 3 บาท นำเสนอในแบบภาพวาดสีน้ำแสดงถึงวิวัฒนาการของบุรุษไปรษณีย์ในยุคต่างๆ จากอดีตสู่ปัจจุบันรวม 4 ยุค โดยมีภาพอาคารสำนักงานใหญ่ของกิจการไปรษณีย์แต่ละยุคเป็นพื้นหลัง ออกแบบโดย นายธเนศ พลไชยวงศ์ ซึ่งได้มาร่วมมอบลายเซ็นเป็นที่ระลึกให้แก่นักสะสม พร้อมมีตราประทับที่ระลึกของงานจัดทำขึ้นเป็นพิเศษ โดยจำลองรูปลักษณ์เดียวกับตราประทับแรกเมื่อ 135 ปีก่อนไว้ให้บริการ นางสมร กล่าว

อย่างไรก็ตาม นิทรรศการ "135ปี การไปรษณีย์ไทย ก้าวมาไกล...ยังใกล้กัน" เปิดให้เข้าชมฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้ – 31 ตุลาคม 2561 ทุกวันอังคาร – อาทิตย์ เว้นวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00 – 19.00 น. ณ อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก พิเศษ! ผู้เข้าชมจะได้รับของที่ระลึกเป็นโปสการ์ดภาพเดียวกับแสตมป์ 135 ปี ไปรษณีย์ไทย โดยจะมีแบบไม่ซ้ำกันทุกๆ 3 สัปดาห์ (เก็บสะสมให้ครบชุดรวม 4 แบบ มีจำนวนจำกัด)

รายละเอียดเพิ่มเติมที่เฟสบุ๊ค Thai Stamp Museum หรือสอบถาม ฝ่ายการบริหารลูกค้า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด โทร. 0 2831 3722

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4