วธ. โชว์ผลสำเร็จ Thailand Creative Showcase 2018: TCS 2018” เตรียมอวดผลจัดงานคาแรคเตอร์ไทยบนเวทีฮ่องกง - ญี่ปุ่น

จันทร์ ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๓
กระทรวงวัฒนธรรม เผยผลสำเร็จการจัดงาน Thailand Creative Show case 2018 ภายใต้ Concept "Creative FunPark" บรรยากาศความสนุกท่ามกลาง POP ART Culture ที่จะนำเสนอเรื่องราว Character design ต่างๆ ให้มีสีสันที่น่าสนใจยิ่งขึ้นกว่าปีก่อน โดยในปีนี้ยังได้รับความสนใจ และการตอบรับที่ดีเช่นปีที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 55,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็ก และเยาวชน โดยในการจัดแสดงสินค้าด้าน Digital Content และ Animation ในงาน Thailand Creative Showcase 2018" กระทรวงวัฒนธรรม ได้มีการเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้แก่เด็กและเยาวชน รวมทั้งครอบครัวได้มีโอกาสในการเรียนรู้และทำกิจกรรมร่วมกันประกอบด้วย การให้ความรู้เท่าทันสื่อผ่านนิทรรศการที่น่าสนใจมากมาย อาทิ นิทรรศการประวัติ Animation และ Character ของไทย , นิทรรศการเด็กไทยกับไอที และเกมรู้เท่าทันสื่อ มีการจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการออกแบบคาแรคเตอร์เพื่อสินค้าลิขสิทธิ์ ปีที่ 5 ตลอดจนการสัมมนาองค์ความรู้ต่างๆ อาทิ งานสัมมนา Animation Pitching หรือการนำเสนอความคิดในการสร้าง animation ภายใต้การจัดงานนิทรรศการฯ เพื่อเผยแพร่แก่บุคลากรในวงการภาพยนตร์ที่เข้าร่วมงานและบุคคลที่สนใจทั่วไป รวมทั้งมีพื้นที่ร้านค้าแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Character ต่างๆ จากผู้ประกอบการและ Animator ของไทย โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วน Showcase และ Order เพื่อเพิ่มในการโชว์ผลงานเกี่ยวกับความเป็นไทย เช่น การ์ตูนไทย รวมถึงการรณรงค์เชิญชวนไม่เล่นการพนันฟุตบอลออนไลน์ ภายในงานด้วย

สำหรับกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการที่จัดในงานนั้น เป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมกับกลุ่มผู้ประกอบการด้านแอนิเมชั่น และจัดมาต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ภายใต้ชื่อ "Character Licensing Workshop ครั้งที่ 5" ในการสร้างสรรค์ตัวการ์ตูนไทยให้มีเสน่ห์และน่าจดจำ นอกจากนี้ยังมีการจัดเสวนาที่เกี่ยวข้องกับการทำ Workshop ครั้งนี้ด้วย โดยในการจัดเสวนามีหัวข้อที่น่าสนใจ และได้รับเกียรติจากจากกูรูทั้งไทย และต่างประเทศ อาทิ โรเจอร์ เบอร์แมน ประธานบริษัทเซ้นเวิร์ค จำกัด ซึ่งเป็นผู้คร่ำหวอดในวงการตลาด Licensing ระดับโลก กับหัวข้อ Licensing World Market , ธานินทร์ ติรณสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนท์กีฬาและเด็ก บริษัท ทรูวิชันส์ กรุ๊ป จำกัด กับหัวข้อ The Character real Value และคุณสุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์ พิธีกรโทรทัศน์รายการ Dream Chaser ตะกายฝัน ปั้นธุรกิจ ช่อง NOW26 และเคยร่วมงานกับ Disney ในฐานะ Designer ในหัวข้อ Character Style Guide ซึ่งกิจกรรม "Character Licensing Workshop ครั้งที่ 5" นี้ ได้จัดขึ้นไปเมื่อวันที 7-8 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา และจะตัดสินรอบสุดท้ายในวันที่ 10 สิงหาคม 2561 โดยจะทำการคัดเลือกให้เหลือ 3 ทีม เพื่อสนับสนุนให้ไปแสดงงานและต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ในงานแสดงสินค้า Licensing ต่างประเทศ อาทิ Hong Kong Licensing Fair และ Licensing Japan

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมามูลค่าตลาดอุตสาหกรรมดิจิทัลคอน เทนท์ไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากผลการสำรวจของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ถึงมูลค่าตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ปี 2559 พบว่ามีมูลค่ารวม 21,981 ล้านบาท เป็นครั้งแรกที่แยกกลุ่มคาแรคเตอร์ออกจากกลุ่มแอนิเมชัน โดยอุตสาหกรรมแอนิเมชั่น มีมูลค่า 3,965 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 1.6 เมื่อเทียบกับปี 2558 อุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ หรือ การออกแบบตัวการ์ตูน มีมูลค่า 16,328 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 7.3 และอุตสาหกรรมเกมส์ มีมูลค่า 16,328 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 14.8 และในปี 2560 มูลค่าดิจิทัลคอนเทนต์ในไทยมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น ประเมินจากปริมาณงานที่ผู้ประกอบการกำลังผลิต และแนวโน้มความต้องการในตลาดมีปัจจัยบวกและคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 24,000 ล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นถึง 26,000 ล้านบาทในปี 2561ซึ่งประเทศที่เป็นผู้ว่าจ้างผลิตหลัก ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ยุโรปและสหรัฐอเมริกา จึงเป็นตัวบ่งชี้ว่า ตลาดอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ยังมีมูลค่ามหาศาล และมีทิศทางการเติบโตที่ต่อเนื่องด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา