อาร์ทไพรซ์ เผยรายงานตลาดศิลปะโลกช่วงครึ่งแรกปี 2018 พบดัชนีชี้วัดตลาดเป็นบวกทั้งหมด

จันทร์ ๐๖ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๓๐
ช่วงครึ่งปีแรก 2018: ตลาดศิลปะโดยรวมฟื้นตัวในอัตรา +18%

1. การประมูลงานวิจิตรศิลป์* ทั่วโลก เพิ่มขึ้น 18% รวมเป็นมูลค่า 8.45 พันล้านดอลลาร์

2. ปริมาณการซื้อขายยังคงมีเสถียรภาพ โดยมียอดขาย 262,000 ล็อต เพิ่มขึ้น 2.5% เทียบกับช่วงครึ่งปีแรกของปี 2017

3. สหรัฐมีมูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้นสูงถึง 48% รวมทั้งสิ้น 3.3 พันล้านดอลลาร์

4. จีน** มีมูลค่าการซื้อขาย 2 พันล้านดอลลาร์ โดยผลงานที่จำหน่ายไม่ได้มีอัตราลดลงก่อนช่วงครึ่งปีหลัง

5. สหราชอาณาจักรมีมูลค่าการประมูลเพิ่มขึ้น 18% เป็น 1.9 พันล้านดอลลาร์ ตามหลังจีนเพียงเล็กน้อย

6. สหภาพยุโรปกำลังมีส่วนสนับสนุนการเติบโต โดยฝรั่งเศสขยายตัว +8%, เยอรมนี +17%, อิตาลี +22%

7. ศิลปะสมัยใหม่เป็นแกนนำการขยายตัวของตลาดงานศิลปะระดับไฮเอนด์ โดยคิดเป็นสัดส่วน 46% ของมูลค่าการซื้อขายทั้งหมด

8. งานศิลปะของโมดิญานีและปิกัสโซ ทำยอดประมูลทะลุหลัก 100 ล้านดอลลาร์

9. Zao Wou-Ki เป็นศิลปินที่ทำผลงานได้ดีที่สุดของจีนในช่วงครึ่งแรกปี 2018 โดยมียอดขายรวม 155 ล้านดอลลาร์

10. ดัชนีราคาทั่วโลกของศิลปะร่วมสมัยพุ่งขึ้น 27% ซึ่งถือเป็นคู่แข่งตัวฉกาจของดัชนี S&P 500

* การขายทอดตลาดงานวิจิตรศิลป์ (จิตรกรรม ประติมากรรม ภาพวาด ภาพถ่าย ภาพพิมพ์ ศิลปะจัดวาง)

** ด้วยความร่วมมือกับ Art Market Monitor of Artron (AMMA)

บทสรุปโดยรวม...

ตลาดศิลปะทั่วโลกขยายตัว +18% ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018 หลังจากที่ขยายตัว +9% ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2017 และ +32% ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2017

(โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/644091/Artprice_Logo.jpg )

ข้อมูลสถิติทั่วโลก

งานวิจิตรศิลป์ถูกประมูลไป +262,000 ชิ้นทั่วโลกในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2018 คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 8.45 พันล้านดอลลาร์ (รวมค่าธรรมเนียมต่าง ๆ) อาร์ทไพรซ์ ซึ่งเป็นผู้นำด้านข้อมูลในตลาดศิลปะของโลกมาตั้งแต่ปี 1987 ได้ทำการวิเคราะห์และสรุปผลการขายงานประมูล +3,532 ครั้งทั่วโลกอย่างเป็นระบบ โดยรายงานช่วงครึ่งปีแรกนี้ครอบคลุมการขายทอดตลาดงานวิจิตรศิลป์ (จิตรกรรม ประติมากรรม ภาพวาด ภาพถ่าย ภาพพิมพ์ และ ศิลปะจัดวาง)

อ่านรายงานตลาดศิลปะโลกรอบครึ่งปีแรก 2018 ของอาร์ทไพรซ์ได้ที่:

https://www.artprice.com/artprice-reports/global-art-market-in-h1-2018-by-artprice-com

คุณเธียร์รี เออร์มานน์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของอาร์ทไพรซ์ กล่าวว่า

"นับตั้งแต่ปี 2000 ตลาดศิลปะได้แสดงให้เห็นถึงการเติบโตในระดับที่สูงมาก โดยสามารถต้านทานทั้งวิกฤติ NASDAQ, ผลพวงของเหตุวินาศกรรม 9/11, สงครามอิรักครั้งที่ 2 ตลอดจนวิกฤติการเงินและเศรษฐกิจที่เริ่มขึ้นในปี 2007 ที่ส่งผลให้ตลาดศิลปะต้องเผชิญกับภาวะอัตราดอกเบี้ยติดลบ ซึ่งทำให้มูลค่าของเงินออมลดน้อยลง และล่าสุดยังได้เผชิญกับสถานการณ์ตึงเครียดทางภูมิศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก ตลอดระยะเวลา 18 ปีที่ผ่านมา ตลาดศิลปะสามารถปรับตัวตามความเป็นจริง โดยนอกจากจะสามารถหลีกเลี่ยงการล่มสลายของตลาดท่ามกลางวิกฤติการเงินได้แล้ว ตลาดศิลปะยังเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยอย่างแท้จริง โดยที่ไม่สร้างภาวะฟองสบู่จากการเก็งกำไร"

งานศิลปะให้ผลตอบแทนที่ดึงดูดใจมากกว่าการลงทุนอื่น ๆ อีกหลายประเภทในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และตลาดศิลปะก็กลายเป็นตลาดที่อิสระ มีสภาพคล่อง และมีประสิทธิภาพในทั่วทุกทวีป

ในบรรดาศิลปินที่มีผลงานถูกประมูลสูงสุด 500 อันดับแรกนั้น จีนครองส่วนแบ่งขนาดใหญ่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา และขณะนี้ มีศิลปิน 128 คนที่ติดอันดับศิลปิน 500 อันดับแรกของโลก ซึ่งมากกว่าสหรัฐที่มีศิลปิน 82 คน และสหราชอาณาจักรที่มีศิลปิน 27 คน

ประเทศที่มีมูลค่าการประมูลสูงสุด 10 อันดับแรกในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018

ประเทศ – มูลค่าการประมูล – (ส่วนแบ่งตลาด)

อ่านรายงานฉบับเต็ม

ข้อมูลสถิติที่เกี่ยวข้องกับตลาดศิลปะจีนนั้น เป็นผลงานความร่วมมือระยะเวลา 7 ปีระหว่างอาร์ทไพรซ์ กับสถาบันของจีน ได้แก่ Artron Group และ AMMA (Art Market Monitor by Artron) ภายใต้การกำกับดูแลโดย หว่าน เจี๋ย

แม้สภาพเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวยเท่าไรนัก แต่ตลาดศิลปะทั่วโลกยังคงส่งสัญญาณของการขยายตัวอย่างเฟื่องฟู เนื่องจากเหตุผลต่าง ๆ ประกอบกัน ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลด้านการลงทุน การซื้อเก็งกำไร ความหลงใหลในการสะสม และการที่ผลงานศิลปะชิ้นเอกยังคงเป็นที่ต้องการอย่างมากของพิพิธภัณฑ์ใหม่ ๆ ทั่วโลก

ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตเหล่านี้ต้องอาศัยช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลตลาดศิลปะที่เชื่อถือได้ของอาร์ทไพรซ์ (ผู้บุกเบิกและผู้นำระดับโลกในสาขานี้) และได้รับการสนับสนุนจากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องโดยรวม อันได้แก่การรับรู้ที่กำลังแผ่กระจายไปอย่างรวดเร็วว่า การมีส่วนร่วมในตลาดศิลปะในทุกแง่มุม ซึ่งรวมถึงการขายออนไลน์นั้น สามารถทำได้ผ่านอินเทอร์เน็ต (98% ของผู้เข้าร่วมมีการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต) การแปลงตลาดศิลปะระดับไฮเอนด์ให้เป็นสินทรัพย์ทางการเงิน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเสถียรภาพและความโปร่งใสของตลาดศิลปะ, การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ที่ซื้องานศิลปะจากราว 500,000 คนหลังปี 1945 เป็นประมาณ 90 ล้านคนในปี 2018, การลดลงอย่างมีนัยสำคัญของอายุเฉลี่ยของผู้เล่นในตลาด และการขยายตัวเชิงภูมิศาสตร์ของตลาดไปยังเกือบทุกภูมิภาคของเอเชีย แปซิฟิกริม อินเดีย แอฟริกาใต้ ตะวันออกกลาง และอเมริกาใต้

ปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนตลาดศิลปะอีกปัจจัยหนึ่งก็คือ ธุรกิจพิพิธภัณฑ์ยุคใหม่ (มีพิพิธภัณฑ์ใหม่เกิดขึ้น 700 แห่งต่อปี) ซึ่งได้กลายเป็นความจริงทางเศรษฐกิจที่สำคัญในช่วงศตวรรษที่ 21 พิพิธภัณฑ์ที่เปิดระหว่างปี 2000-2014 มีจำนวนมากกว่าในช่วง 2 ศตวรรษก่อน

ด้วยความต้องการงานที่มีคุณภาพไปไว้ในพิพิธภัณฑ์ ธุรกิจส่วนนี้จึงเป็นหนึ่งในปัจจัยขับเคลื่อนหลักที่ทำให้ตลาดศิลปะเติบโตอย่างมาก ปัจจุบัน ตลาดศิลปะมีทั้งการเติบโตและมีสภาพคล่อง โดยให้ผลตอบแทน 10-15% ต่อปีจากชิ้นงานที่มีมูลค่าสูงกว่า 100,000 ดอลลาร์

ข้อมูลเศรษฐกิจระดับมหภาคและจุลภาคเหล่านี้สามารถยืนยันได้ถึงศักยภาพของตลาดศิลปะตลอด 18 ปีที่ผ่านมา ในฐานะที่เป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยจากภาวะปั่นป่วนทางเศรษฐกิจและการเงิน ทั้งยังสร้างผลตอบแทนจำนวนมหาศาลได้ซ้ำแล้วซ้ำอีก

ขณะที่ธนาคารกลางต่าง ๆ กำลังดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ แต่ตลาดศิลปะกลับมีความแข็งแกร่งอย่างมาก โดยมูลค่าการประมูลงานศิลปะร่วมสมัยพุ่งขึ้น 2,108% ในช่วง 18 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดศิลปะโลกก็มีการเติบโตอย่างสอดคล้องกันในแง่ของมูลค่าเฉลี่ยของงานศิลปะ (เก่า สมัยใหม่ และร่วมสมัย) โดยมีอัตราการเติบโต +25% ในช่วงเวลาเดียวกัน และถ้าพิจารณาเฉพาะงานศิลปะร่วมสมัย พบว่ามีอัตราการขยายตัวถึง +88%

ผลตอบแทนเหล่านี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะผลงานของศิลปิน "ดาวเด่น" เท่านั้น โดยเราพบว่างานศิลปะที่มีมูลค่าการจำหน่ายสูงกว่า 20,000 ยูโร ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีสูงถึง +9%

The Artprice100(R) มีอัตราการขยายตัว +360% มาตั้งแต่ปี 2000 ดูข้อมูลเกี่ยวกับ Artprice100(R) ได้ที่:

https://www.actusnews.com/fr/ARTPRICE/cp/2018/01/31/artprice-launches-its-blue-chip-art-market-index-artprice100-reg-designed-for-financiers-and-investors

ตลาดศิลปะเป็นตลาดระดับโลกที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและมีศักยภาพสูง โดยสามารถต้านทานวิกฤตเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์ได้อย่างปราศจากข้อสงสัย

ศิลปินชั้นนำ 20 อันดับแรกในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018

ศิลปิน – มูลค่าของงานที่ขายได้ – จำนวนชิ้นงานที่ขายได้ – ผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุด

อ่านรายงานฉบับเต็ม

ผลการประมูล 10 อันดับแรกในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018

ศิลปิน – ชิ้นงาน – ราคา – วันที่ – ผู้ประมูล

อ่านรายงานฉบับเต็ม

ลิขสิทธิ์ http://www.artprice.com thierry Ehrmann 1987/2018

เกี่ยวกับอาร์ทไพรซ์ :

อาร์ทไพรซ์จดทะเบียนใน Eurolist โดย Euronext Paris (SRD long only); Euroclear: 7478 - Bloomberg: PRC - Reuters: ARTF

รับชมวิดีโอเกี่ยวกับอาร์ทไพรซ์ได้ที่: https://www.artprice.com/video

อาร์ทไพรซ์คือผู้นำระดับโลกด้านฐานข้อมูลราคาผลงานศิลปะ ดัชนีต่างๆกว่า 30 ล้านดัชนี รวมถึงผลการประมูลผลงานศิลปะของศิลปินกว่า 700,000 ราย สำหรับ Artprice Images(R) คือแหล่งข้อมูลตลาดศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเข้าถึงได้แบบไม่จำกัด ซึ่งประกอบด้วยห้องสมุดภาพผลงานศิลปะจำนวน 126 ล้านภาพตั้งแต่ปีค.ศ.1700 จนถึงปัจจุบัน พร้อมด้วยความเห็นจากนักประวัติศาสตร์ศิลปะของอาร์ทไพรซ์

อาร์ทไพรซ์รวบรวมข้อมูลจากผู้ประมูลทั่วโลก 6,300 รายเข้าสู่ฐานข้อมูล พร้อมกับเผยแพร่ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดศิลปะให้แก่สำนักข่าวใหญ่ๆและสื่อสิ่งพิมพ์ทั่วโลกราว 7,200 ราย นอกจากนี้ อาร์ทไพรซ์ยังเปิดโอกาสให้สมาชิก 4,500,000 รายได้เข้าถึงตลาดซื้อขายผลงานศิลปะที่ได้มาตรฐานระดับโลกเพื่อทำการซื้อและขายงานศิลปะ ขณะนี้ อาร์ทไพรซ์กำลังเตรียมบล็อกเชนสำหรับตลาดศิลปะ สำหรับรายงานตลาดศิลปะโลกประจำปี 2017 ของอาร์ทไพรซ์ที่มีการติดฉลาก BPI (ฉลากด้านวิทยาศาสตร์แห่งชาติของฝรั่งเศส) นั้น ได้รับการเผยแพร่ในเดือนมีนาคม 2018 ที่ผ่านมา ทาง https://www.artprice.com/artprice-reports/the-art-market-in-2017

ข่าวประชาสัมพันธ์ของอาร์ทไพรซ์:

http://serveur.serveur.com/Press_Release/pressreleaseen.htm

https://twitter.com/artpricedotcom

ข่าวสารในตลาดศิลปะ:

https://twitter.com/artpricedotcom & https://twitter.com/artmarketdotcom

https://www.facebook.com/artpricedotcom

http://artmarketinsight.wordpress.com/

สัมผัสกับโลกของอาร์ทไพรซ์ได้ที่ http://web.artprice.com/video ทั้งนี้ อาร์ทไพรซ์มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยชื่อดังอย่าง Abode of Chaos:

https://vimeo.com/124643720

รับชมข้อมูลเกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย The Abode of Chaos ได้ทางเฟซบุ๊ก: https://www.facebook.com/la.demeure.du.chaos.theabodeofchaos999

ติดต่อ: [email protected]

ที่มา: Artprice.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ