บ้านเพลิน ฟู้ด คว้ารางวัล NEC Award จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

อังคาร ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๑๕
บริษัท บ้านเพลิน ฟู้ด จำกัด ซึ่งเป็นผู้ส่งเสริมชุมชนหมู่บ้านดอนทอง จังหวัดนครปฐม ผลิตกล้วยหอมทองอบเนย ภายใต้เครื่องหมายการค้าเพลิน บานาน่า ชิฟ คว้ารางวัล NEC Award (New Entrepreneur Creation) จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

นางวันดี ไพรรักษ์บุญ เจ้าของบริษัท บ้านเพลิน ฟู้ด จำกัด เปิดเผยว่าจากธรรมชาติของการผลิตสินค้าการเกษตรที่มีฤดูกาล ทำให้ไม่สามารถกำหนดราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะกล้วยหอมทองที่ถูกนำไปใช้สำหรับพิธีงานมงคลที่เน้นใช้เฉพาะกล้วยหอมทองผิวสวยงามเท่านั้น ทำให้ผลผลิตที่ออกจากสวนของเกษตรกรต้องประสบกับปัญหาทางการตลาด จนทำให้ตนได้ริเริ่มรวมตัวกันเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทยในปัจจุบัน โดยนำกล้วยหอมทองผ่านกระบวนการอบเนยได้รสชาติที่อร่อย ถูกลิ้นคนไทย จนทำให้สินค้าบานาน่า ชิฟ ได้รับการยอมรับจากตลาดอย่างกว้างขวาง จนได้รับรางวัล NEC Award จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

โครงการ NEC เป็นโครงการที่ดำเนินงานจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม โดย กองพัฒนาผู้ประกอบการและธุรกิจใหม่ เป็นหน่วยหลักในการบริหารโครงการและดำเนินงานร่วมกับหน่วยร่วมในการดำเนินงานต่างๆ ได้แก่ สถาบันการศึกษา สถาบันการเงิน สมาคม/องค์กรอิสระ สถาบันเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ จำนวนมากกว่า 30 หน่วยงาน โดยมุ่งเน้นจัดฝึกอบรมให้ความรู้แก่ผู้ที่มีความประสงค์และความพร้อมจะก้าวสู่การเป็น "ผู้ประกอบการใหม่" ให้ได้รับความรู้ในการบริหารจัดการธุรกิจ การวางแผนการดำเนินงานธุรกิจ การจัดทำแผนธุรกิจเพื่อให้สามารถเริ่มต้นธุรกิจได้จริงตั้งแต่การให้ความรู้พื้นฐาน ที่สำคัญในการเริ่มสร้างธุรกิจการช่วยเหลือในการพัฒนาจัดทำกลยุทธ์ ปรับแก้จุดอ่อนของธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการดำเนินธุรกิจ และสามารถอยู่รอดได้

โครงการ NEC เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2545 และดำเนินงานต่อเนื่อง มาจนถึงปัจจุบันมีผู้ผ่านกระบวนการสร้างผู้ประกอบการใหม่ เป็นจำนวนกว่า 75,000 ราย และสามารถจัดตั้ง/ขยายธุรกิจได้แล้วจำนวน 30,515 ราย เกิดมูลค่าการลงทุนกว่า 30,500 ล้านบาท เกิดการจ้างงานกว่า 88,892 ราย

สำหรับ ปี 2561 กองส่งเสริมผู้ประกอบการและธุรกิจใหม่ ได้ดำเนินการพิจารณาคัดเลือกผู้ประกอบของโครงการฯ จากหน่วยร่วมดำเนินงานโครงการในทุกภูมิภาค จำนวนทั้งสิ้น 66 ราย และมีผู้ประกอบการที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกให้ได้รับรางวัล NEC Award ประจำปี 2561 จำนวน 6 ราย ดังรายชื่อดังต่อไปนี้

1. บริษัทโรงงานผลิตภัณฑ์โคซี่

2. บริษัท บ้านเพลิน ฟู้ด จำกัด

3. บริษัท ฟูลเกิ้ล จำกัด

4. ห้างหุ้นส่วนจำกัดแก้วมณีสมุนไพร

5. บริษัท แม่สอดบรรจุภัณฑ์ จำกัด

6. บริษัท ป.เกรียบกุ้งอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4