เปิดโจทย์หนังสั้น ใบเบิกทางสู่ฝันยิ่งใหญ่ ปตท.สผ. ชวนเยาวชนประกวดหนังสั้น “ความรู้สร้างคน พลังงานสร้างชาติ” ส่งต่อองค์ความรู้ผ่านภาพยนตร์

อังคาร ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๑๖
สายหนังสั้นเตรียมเฮ! ส่งผลงานสู่ฝันยิ่งใหญ่ทั้งเงินรางวัลและประสบการณ์ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)หรือ ปตท.สผ. แถลงข่าวโครงการประกวดหนังสั้น หัวข้อ "ความรู้สร้างคน พลังงานสร้างชาติ" เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี แหล่งก๊าซธรรมชาติบงกช ซึ่งนับเป็นโรงเรียนต้นแบบและเป็นจุดกำเนิดของการสั่งสม องค์ความรู้ในการสำรวจ พัฒนาและผลิตปิโตรเลียมของคนไทย เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของการส่งต่อองค์ความรู้เรื่องดังกล่าว โดยใช้หนังสั้นเป็นสื่อในการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของคนรุ่นใหม่ เปิดรับสมัครตั้งแต่ 6 สิงหาคม - 15 กันยายน 2561 ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 2 แสนบาท ผู้ชนะยังมีโอกาสสัมผัสประสบการณ์จริงกับกองถ่ายภาพยนตร์และฝึกงานกับบริษัทโฆษณาชื่อดังอีกด้วย

ภายในงาน นางสาวโศภิษฐา โชติช่วง ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร ปตท.สผ. เผยว่า ภารกิจของ ปตท.สผ. ไม่ใช่แค่การเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานเพียงอย่างเดียว แต่ยังมุ่งเน้นการส่งต่อองค์ความรู้ในการสำรวจ พัฒนาและผลิตปิโตรเลียมจากรุ่นสู่รุ่นเพื่อให้คนไทยมีพลังงานใช้อย่างยั่งยืน ดังนั้น โครงการประกวดหนังสั้นภายใต้หัวข้อ "ความรู้สร้างคน พลังงานสร้างชาติ" จึงเกิดขึ้น ด้านนายวิทยา ทองอยู่ยง หรือคุณบอล ผู้กำกับภาพยนตร์ เผยว่า "ผมไม่เคยรู้เลยว่า คนไทยเราเก่งขนาดนี้ ที่สำคัญไม่ใช่ว่าเก่งคนเดียวโดดๆ แต่ยังมีการส่งต่อองค์ความรู้กันแบบรุ่นต่อรุ่น ซึ่งการส่งต่อนี่แหละคือกระบวนการสร้างและพัฒนาองค์ความรู้ จนคนไทยเราสามารถดำเนินการในการสำรวจ พัฒนาและผลิตปิโตรเลียมได้เอง น่าทึ่งมาก แต่เราไม่เคยรับรู้เรื่องราวแบบนี้มาก่อน เพราะฉะนั้นเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับน้องๆ ที่จะได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดบอกเล่าเรื่องราวเหล่านี้ไปยังคนรุ่นใหม่"

ความพิเศษของกิจกรรมนี้ที่สอดคล้องกับกรอบเนื้อหาของภาพยนตร์ คือ การถ่ายทอดองค์ความรู้ในการผลิตภาพยนตร์อย่างหมดเปลือก โดยในรอบคัดเลือกหรือ Episode 1 เขาจะนำสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจจากบนแท่นบงกช 3 อย่าง มาถ่ายทอดออกมาเป็นภาพประมาณ 6 ภาพ ให้ทีมผู้สมัครแข่งขันเลือก โดยกำหนดให้หนังที่ผลิตจะต้องมีของ 3 อย่างนี้ในช็อตเดียวกัน และต้องเล่าให้น่าสนใจและน่าประทับใจ ส่วนในรอบที่ 2 หรือEpisode 2 นั้น ทีมที่ผ่านรอบคัดเลือกแล้ว 8 ทีม จะได้เข้าร่วมเวิร์คช้อปและผลิตหนังจริงอย่างใกล้ชิดแบบตัวต่อตัว ซึ่งน้อง ๆ จะได้ประสบการณ์จากเขาและเพื่อนๆในวงการอย่างเต็มที่

ด้านนายสมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ ครีเอทีฟ เดอะ ลีโอเบอร์เนทท์ กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า "การประกวดแต่ละครั้ง โจทย์แต่ละโจทย์คือความท้าทายที่ไม่เหมือนกัน ครั้งนี้เป็นความท้าทายแบบสุด ๆ เพราะน้อง ๆ ต้องทำหนังบนเงื่อนไขหลายอย่างซึ่งสอดคล้องกับชีวิตจริงของการทำงาน ถ้าผ่านการประกวดนี้ได้ ก็ถือว่าน้องๆ พร้อมเข้าสู่โลกของการทำงานในระดับหนึ่งได้เลยทีเดียว"

โครงการประกวดหนังสั้น หัวข้อ "ความรู้สร้างคน พลังงานสร้างชาติ" เปิดรับสมัครเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรม ตั้งแต่ 6 สิงหาคม - 15 กันยายน 2561 ผู้สนใจเข้าร่วมส่งผลงานสามารถติดตามรายละเอียดการสมัครได้ที่ http://www.pttep.com www.pttepshortfilm.com และhttp://www.facebook.com/pttepplc

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4