อพวช. ร่วมกับ ห้างแฟรี่แลนด์ จังหวัดนครสวรรค์ จัดนิทรรศการ เล่น เรียน รู้ ของเล่นไทย

อังคาร ๐๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๗
องค์การพิพิภัณวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับ บริษัท แฟรี่แลนด์สรรพสินค้า จำกัด นำนิทรรศการ เล่น เรียน รู้ ของเล่นไทย ไปจัดแสดงที่ห้างสรรพสินค้าแฟรี่แลนด์ ใจกลางเมืองนครสวรรค์ เพื่อขยายโอกาสการเรียนรู้สู่ท้องถิ่น มุ่งหวังสร้างแรงบันดาลใจ เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ และความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้กับเยาวชนและบุคคลทั่วไปในเขตภาคกลางตอนบน ตั้งแต่วันนี้ – 31 ต.ค. 61 ณ ห้างสรรพสินค้าแฟรี่แลนด์ ชั้น 1 บริเวณหน้า MR.D.I.Y. จังหวัดนครสวรรค์

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า "นิทรรศการ เล่น เรียน รู้ ในของเล่นไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ชมนิทรรศการได้รู้จัก และเกิดความภาคภูมิใจในภูมิปัญญาไทยและนวัตกรรมจากทรัพยากรในท้องถิ่น เปิดโอกาสให้ผู้ชมนิทรรศการเกิดความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการควบคู่ไปกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และภูมิปัญญาไทย จากกิจกรรมการประดิษฐ์ของเล่น ซึ่งการเล่นดังกล่าวทำให้เกิดการเรียนรู้และจินตนาการนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ทำให้เกิดความภาคภูมิใจใน ภูมิปัญญาไทยและนวัตกรรมจากทรัพยากรในท้องถิ่น"

ทั้งนี้ นิทรรศการดังกล่าวประกอบไปด้วย 4 ส่วน คือ 1.) ของเล่นโลก ของเล่น AEC และของเล่นไทย เป็นความรู้เกี่ยวกับการนำเสนอตัวอย่างของเล่นพื้นบ้านจากประเทศในกลุ่ม AEC คือ บรูไน, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ลาว, พม่า, กัมพูชา, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เวียดนาม, และไทย 2.) เรียนรู้หลักการทางวิทยาศาสตร์และกลไล ผ่านของเล่น อาทิ แรงและการเคลื่อนที่ เสียงและความเฉื่อย ผ่านของเล่นภูมิปัญญาไทยชนิดต่างๆ เช่น ลูกข่าง จักจั่นเสียงใส และคอปเตอร์ไม้ไผ่ เป็นต้น 3.) การประดิษฐ์ของเล่นและสิ่งที่ได้จากการเล่น 4.) การเรียนรู้ถึงวัสดุธรรมชาติชนิดต่างๆ ที่ใช้ในการทำของเล่นภูมิปัญญาไทย โดยเชื่อมโยงกับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรในท้องถิ่น

ผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการ เล่น เรียน รู้ ในของเล่นไทย สามารถไปเจอกันได้ที่ ชั้น 1 ห้างสรรพสินค้า แฟรี่แลนด์ บริเวณหน้า MR.D.I.Y. จังหวัดนครสวรรค์ ตั้งแต่วันนี้ - 31 ต.ค. 2561 เปิดให้บริการ จันทร์ - ศุกร์ เวลา 10.00 - 18.00 น. และ เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 10.00 - 19.00 น. ค่าเข้าชมนิทรรศการ 10 บาท/คน หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : คุณเกวลิน 089 704 7774 : คุณถนอมศักดิ์ 089 705 4404 : คุณปองฤทัย 081 283 4612

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4