เปิดแล้ว EATLAB ร้านอาหารแห่งอนาคต ที่มีฐานข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคมากที่สุดในไทย

พฤหัส ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๐๒
เปิดตัวอย่างเป็นทางการ "EATLAB" บริษัท Deep Tech Startup ที่ spin-off จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กับการเปิดร้านอาหารอย่างเป็นทางการ แห่งแรกที่บันทึกพฤติกรรมการรับประทานอาหารของผู้บริโภคในยุค 4.0 สามารถวิเคราะห์ได้ถึงความพึงพอใจของอาหารและเครื่องดื่ม คาดการณ์ยอดขายของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ไปจนถึงการปรับปรุงสูตรของอาหารและเครื่องดื่ม ด้วยแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) และเทคโนโลยี Blockchain รวมทั้งการจัดเก็บข้อมูลปริมาณมาก (Big Data) ซึ่ง EATLAB มีฐานข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคที่มากที่สุดในประเทศไทย และซอฟต์แวร์ AI ที่เป็นลิขสิทธิ์ของทาง EATLAB

ดร.ชนิกานต์ ว่องวิริยะวงศ์ ผู้ก่อตั้ง EATLAB กล่าวว่า EATLAB มีเป้าหมายที่จะช่วยส่งเสริมผู้ผลิตอาหารไทยให้กลายเป็นผู้นำโลก และให้ประเทศไทยได้กลายเป็นครัวโลกอย่างแท้จริง

คุณเกรียงไกร สุทธินราธร ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ (COO) ของ EATLAB, Founder and Director ของ AI System และ บริษัท Mobit Synergy กล่าวว่า โจทย์คือการใช้ AI หา Customer Insights ในส่วนของพฤติกรรมและความพึงพอใจของลูกค้า หากธุรกิจอาหารต้องการออกผลิตภัณฑ์ใหม่หรือเปลี่ยนสูตรของผลิตภัณฑ์ที่จะเข้าสู่ตลาด ซึ่งผลวิจัยของทีม EATLAB พบว่า การประเมินความพึงพอใจในแบบเดิมๆ ที่เป็นการสำรวจยังมี Bias ค่อนข้างมาก และความแม่นยำในการทราบความพึงพอใจด้วยวิธีนี้มีเพียง 20-40% ซึ่งไม่สูงมากนัก ยังสามารถพัฒนาไปได้อีกมาก ด้วยนวัตกรรมใหม่ที่ EATLAB คิดค้น มีความแม่นยำถึง 70% และยังสามารถตอบคำถาม รวมถึงขยายวงของทั้งโจทย์และการหาคำตอบไปถึง Customer Acquisition, Customer Retention และการพยากรณ์ยอดขายได้ ซึ่งล้ำหน้าไปมากกว่าสิ่งที่วิธีการเดิม ๆ สามารถตอบได้"

ปัจจุบัน ร้านอาหารแห่งอนาคต EATLAB เปิดให้บริการทดสอบผลิตภัณฑ์ ทั้งอาหาร ของหวาน และเครื่องดื่มขายอย่างครบวงจร ณ ชั้น 9 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (อาคารเคเอกซ์) การเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS ลงสถานีวงเวียนใหญ่ ทางออกที่ 4

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้