วว. ผนึกกำลังพันธมิตร ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคมฐานราก ด้วย วทน. ในงานมหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาค @ จังหวัดตาก

พฤหัส ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๒๓
ดร.อภิชัย สมบูรณ์ปกรณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดงาน "มหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาค" ซึ่งจัดโดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และกรมวิทยาศาสตร์บริการ โดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานมุ่งขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์เพื่อเศรษฐกิจและสังคมฐานราก โอกาสนี้ นายสมชัย กิจเจริญรุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต รองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์และจัดการนวัตกรรม วว. พร้อมด้วยผู้บริหาร เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมเป็นเกียรติด้วย ในวันที่ 9 สิงหาคม 2561 ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก ต.ประดาง อ.วังเจ้า จ.ตาก

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวตอนหนึ่งว่า ตามที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลางสู่รายได้สูง ควบคู่ไปกับการลดความเหลื่อมล้ำ กระจายรายได้และโอกาสอย่างทั่วถึง รวมทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็ง กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จึงได้ดำเนินการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ภายใต้นโยบาย "วิทย์สร้างคน วิทย์แก้จน วิทย์เสริมแกร่ง" ซึ่งเป็นการใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ

"...การจัดงานในวันนี้ ถือเป็นการยืนยันถึงความตั้งใจของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพัฒนาเกษตร และผู้ประกอบการโอทอป ให้สามารถนำ วทน. ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดี มีมาตรฐาน สามารถแข่งขันได้ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ..." ดร.อภิชัย สมบูรณ์ปกรณ์ กล่าว

ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต รองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์และจัดการนวัตกรรม วว. กล่าวว่า งาน "มหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาค" จังหวัดตาก เป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้นโยบายของ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ที่ต้องการนำ วทน. ไปช่วยยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรและสินค้าโอทอปให้ได้คุณภาพ ลดต้นทุนการผลิต และนำไปสู่การจำหน่ายได้จริงในเชิงพาณิชย์ สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยการจัดงานมหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาค เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานภายใต้ 2 โครงการใหญ่ ได้แก่ โครงการ " 1 ตำบล 1นวัตกรรมเกษตร" เพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกรส่วนใหญ่เข้าถึง วทน. ทางการเกษตร จากการต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างเป็นรูปธรรม และโครงการยกระดับ OTOP ในพื้นที่ 10 จังหวัดเป้าหมาย ได้แก่ จังหวัดอำนาจเจริญ กาฬสินธุ์ นครพนม บุรีรัมย์ แม่ฮ่องสอน ตาก น่าน นราธิวาส ปัตตานี และจังหวัดชัยนาท

ผู้เข้าร่วมงานมหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาค ประกอบด้วย ผู้ประกอบการโอทอปในจังหวัดตาก เกษตรกรจากจังหวัดตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย และอุตรดิตถ์ ประมาณ 500 คน กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกระดับสินค้าโอทอปและด้านนวัตกรรมการเกษตร ได้แก่ หลักสูตรเทคนิคการยืดอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์อาหารและการใช้เครื่องมือตรวจสอบผลิตภัณฑ์อย่างง่าย ความรู้เบื้องต้นในการออกแบบโลโก้และโครงสร้างบรรจุภัณฑ์อย่างง่าย การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ผ้าทอ เทคนิคพื้นฐานในการทำสบู่ก้อนการทดสอบเบื้องต้นและแนวทางการขอมาตรฐานผลิตภัณฑ์ การแปรรูปมะม่วง การผลิตเห็ดเป็นการค้า การทำน้ำหมักชีวภาพและสมุนไพร การใช้และการบำรุงรักษาเครื่องจักรกลการเกษตร การจัดการเห็ดครบวงจร การใช้แอพพลิเคชั่นในการวิเคราะห์ปุ๋ย ดินและการทดสอบปุ๋ยแบบง่าย

"....กิจกรรมในงานมหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาค มุ่งให้ผู้เข้าร่วมงานเห็นถึงความสำคัญของการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี และพัฒนาเข้าสู่การเป็นห่วงโซ่ที่สำคัญ ในระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศต่อไป..." ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4