สตาร์บัคส์ ร่วมกับ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ นำเสนอคุณค่างานหัตถศิลป์ไทยผ่าน “เครื่องเบญจรงค์” ในโอกาสครบรอบ 20 ปี สตาร์บัคส์ ประเทศไทย

พฤหัส ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๕๘
ในโอกาสสุดพิเศษฉลองครบรอบ 20 ปี สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ประเทศไทย ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ และทายาทของครูวิรัตน์ ปิ่นสุวรรณ (ครูศิลป์ของแผ่นดิน) รังสรรค์ชิ้นงานคอลเลคชั่นพิเศษ "แก้วเบญจรงค์" เพื่อสืบสานงานหัตถศิลป์ไทยให้เลื่องลือสู่สากล โดยผลงานชิ้นดังกล่าวมีจำหน่ายที่ร้านสตาร์บัคส์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป*

"สตาร์บัคส์ มีความยินดี ที่ได้ร่วมสืบสานงานหัตถศิลป์ของไทย กับคอลเลคชั่นแก้วเบญจรงค์อันหลากหลาย เพื่อให้ลูกค้าได้เลือกสรร และสะสมในโอกาสพิเศษครบรอบ 20 ปีนี้ โดยหนึ่งในนั้นคือลาย "อยุธยา" ที่มีความสวยงาม และได้รับความนิยมต่อเนื่องจวบจนปัจจุบัน ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมทำเป็นลายดอกไม้ หรือดอกบัว ผสานเข้ากับลายไทยที่อ่อนช้อย" คุณเนตรนภา ศรีสมัย กรรมการผู้จัดการ สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) กล่าว

ลายเบญจรงค์ ซึ่งเป็นศิลปะงานหัตถศิลป์ชั้นสูงนี้ เริ่มผลิตขึ้นครั้งแรกที่ประเทศจีน เมื่อปลายศตวรรษที่ 20 ซึ่งตรงกับสมัยกรุงศรีอยุธยาของไทย โดยในอดีตถือเป็นของใช้สำหรับเชื้อพระวงศ์และผู้มีฐานะเท่านั้น โดยชื่อ "เบญจรงค์" มาจากคำว่า "เบญจ" ในภาษาบาลีแปลว่าห้า และ คำว่า "รงค์" ในภาษาสันสกฤตแปลว่าสี รวมกันได้ความหมายว่า 5 สี ซึ่งประกอบไปด้วย สีแดง สีเหลือง สีเขียว สีน้ำเงิน และสีขาว โดยหลายครั้งจะเพิ่มสีม่วงเข้มอมน้ำตาล และทองคำบริสุทธิ์เข้าไปด้วย

กระบวนการเขียนลายเบญจรงค์ต้องใช้ความเชี่ยวชาญ และความประณีตของช่างอย่างมาก เพราะในการวาดลายและลงสี ล้วนทำด้วยมือทั้งสิ้น ลายของเครื่องเบญจรงค์นั้นมีวิวัฒนาการมาจากความเชื่อและค่านิยมที่แปรเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงได้แรงบันดาลใจจากธรรมชาติด้วย

ตัวอย่าง สตาร์บัคส์ เบญจรงค์ อยุธยา คอลเลคชั่น

แก้วเซรามิค ขนาด 11.55 oz. เขียนลายเบญจรงค์แบบลายประจำยาม ที่ล้อมรอบไปด้วยลายเครือเถาและลายดอกไม้ ลงพื้นสีส้ม สามารถใส่ได้ทั้งเครื่องดื่มร้อนและเย็น ราคา 1,900 บาท

แก้วเซรามิค ขนาด 11.55 oz. เขียนลายเบญจรงค์แบบลายดอกเบญจมาศ ลงพื้นสีส้ม ผสานเข้ากันกับลายไทยที่อ่อนช้อย สามารถใส่ได้ทั้งเครื่องดื่มร้อนและเย็น ราคา1,900 บาท

แก้วลายเบญจรงค์ทุกลาย มาในกล่องบรรจุภัณฑ์ของสตาร์บัคส์และแผ่นพับที่บอกเล่าข้อมูลสินค้า ควรค่าแก่การสะสมหรือมอบให้สำหรับคนพิเศษ

*มีวางจำหน่ายบางสาขาเท่านั้น

เกี่ยวกับสตาร์บัคส์

บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ มุ่งมั่นในการเสาะแสวงหาและคัดสรรเมล็ดกาแฟอาราบิก้าชั้นเยี่ยมจากทั่วโลกมาตั้งแต่ปี พ.ศ 2514

สตาร์บัคส์ ถือเป็นผู้นำและผู้บุกเบิกธุรกิจกาแฟคั่วบด และร้านกาแฟระดับโลก ด้วยมาตรฐานในการดำเนินธุรกิจและความมุ่งมั่นสู่ความเป็นเลิศ ทำให้สตาร์บัคส์สามารถมอบ ประสบการณ์สตาร์บัคส์ ที่พิเศษให้กับผู้บริโภคผ่านกาแฟทุกแก้วของสตาร์บัคส์ ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสบการณ์สตาร์บัคส์ได้ โดยคลิกไปที่ www.starbucks.com

เกี่ยวกับสตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ไทยแลนด์

สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ไทยแลนด์ เปิดดำเนินการในประเทศไทยสาขาแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2541 ปัจจุบันมีสาขาทั้งหมด 344 สาขา ทั่วประเทศไทย สตาร์บัคส์ มุ่งมั่นที่จะมอบ ประสบการณ์สตาร์บัคส์ ให้กับผู้บริโภคในประเทศไทย ขณะเดียวกันก็มุ่งมั่นในการให้ความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมบริเวณแหล่งปลูกกาแฟ พร้อมทั้งชาวไร่กาแฟและครอบครัวชาวไร่กาแฟชาวไทยภูเขาทางภาคเหนือ ภายใต้ชื่อ กาแฟม่วนใจ๋ เบลนด์ สตาร์บัคส์ มุ่งมั่นในการสร้างสรรค์เครื่องดื่มพิเศษเฉพาะบุคคลเพื่อมอบบริการที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภค พาร์ทเนอร์สตาร์บัคส์ พร้อมที่จะแบ่งปันความรู้ ความชำนาญในด้านกาแฟของสตาร์บัคส์ ให้กับผู้บริโภคทุกคน ด้วยการเตรียมเครื่องดื่มแบบพิเศษเฉพาะบุคคล หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสตาร์บัคส์ กรุณาคลิกไปที่ www.starbucks.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4