รีเทลเอ็กซ์ อาเซียน 2018 มหกรรมวงการค้าปลีกครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี ชูคอนเซ็ปต์ “การปฎิรูปตลาดค้าปลีกอาเซียน” พร้อมเผยลูกเล่นใหม่ เตรียมพลิกโฉมวงการค้าปลีก

พฤหัส ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๕๐
รีเทลเอ็กซ์ อาเซียน 2018 หรือ RetailEX ASEAN 2018 ("RetailEX") งานแสดงสินค้าและการประชุมด้านการค้านานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อผู้ประกอบการค้าปลีกและแบรนด์ต่าง ๆ ยกระดับความสำเร็จสู่อุตสาหกรรมค้าปลีกในตลาดอาเซียน เผยกำหนดจัดงานปี 2561 กันยายนนี้ เตรียมพลิกโฉมวงการค้าปลีกครั้งยิ่งใหญ่กว่าที่เคย โชว์โซนแสดงสินค้าใหม่ พร้อมเนื้อหาการประชุมที่หลากหลายและเข้มข้นตลอด 3 วัน

ปีนี้ รีเทลเอ็กซ์ จะจัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ป "การปฏิรูปตลาดการค้าปลีกอาเซียน" ระหว่างวันที่ 19 - 21 กันยายน 2561 ณ อาคาร 3 และ 4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งคาดว่า จะมีผู้เข้าชมงานกว่า 4,000 ราย จากหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ อีคอมเมิร์ซและบันเทิง, สุขภาพ, การออกแบบ และการบริการ

งานรีเทลเอ็กซ์ จัดโดย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ร่วมกับ แคลเรียน อีเว้นท์ และบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด นอกจากนั้น ยังได้รับความสนับสนุนจาก สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB อีกด้วย

ดร.ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยในงานแถลงข่าวการจัดงานรีเทลเอ็กซ์ อาเซียน ประจำปี 2018 เกี่ยวกับความสำคัญของการจัดงาน และการค้าปลีกในอาเซียน "ความเป็นไปได้ในธุรกิจค้าปลีก ความคาดหวัง พฤติกรรม และโอกาสในประชาคมอาเซียน มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ดังนั้น การแบ่งปันข้อมูลเชิงลึก ความรู้ และประสบการณ์ของเราเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เช่นเดียวกับการหน้าที่เป็นผู้เชื่อมต่อเครือข่าย และการจัดหาผลิตภัณฑ์ บริการ รวมไปถึงแนวคิดใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับทิศทางการค้าปลีกตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไปที่ยากจะคาดเดา ดังนั้น ผู้ค้าปลีกและแบรนด์ต่าง ๆ จำเป็นต้องรู้วิธีรับมือกับตลาดค้าปลีกที่จะเกิดขึ้นใหม่เหล่านี้" ดร.ฉัตรชัยกล่าว

"รีเทลเอ็กซ์ นับเป็นงานเดียวที่รวบรวมนวัตกรรม และเทคโนโลยีทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อตอบโจทย์วงการค้าปลีกระดับภูมิภาคอาเซียน ที่จัดแสดงนวัตกรรม เทคโนโลยี และการแก้ปัญหา (Solution) ด้านการค้าปลีกที่ทันสมัยที่สุด เสมือนเป็นสะพานเชื่อมไปสู่มาร์เก็ตเพลสที่นักธุรกิจค้าปลีกห้ามพลาด รวมไปถึงเสวนาที่รู้ลึก รู้จริงในอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งได้เหล่ากูรูมาร่วมแชร์ประสบการณ์ พร้อมกิจกรรมเวิร์คช้อป เพื่อเปิดโอกาสในสร้างเครือข่ายที่ดีที่สุด" มิสเตอร์ลอย จุน ฮาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าว

นายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย อุปนายกฝ่ายกิจกรรม และประชาสัมพันธ์สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า "ปีนี้เป็นครั้งแรกที่ทางสมาคมการตลาดฯ ได้เป็นหนึ่งในพันธมิตรร่วมจัดสัมมนา "Marketing in Retail" ในงาน RetailEx ASEAN 2018 โดยวัตถุประสงค์หลักของงานสัมมนาในครั้งนี้ ก็เพื่อให้ความรู้ในการตีโจทย์การตลาด สำหรับเจ้าของแบรนด์ที่ค้าขายผ่านทางรีเทลในรูปแบบต่างๆ โดยจะมีหัวข้อที่น่าสนใจหลากหลายมุมมอง ทั้งในศาสตร์ของการสร้างความเข้าใจผู้บริโภค, การสร้างแบรนด์ที่จะนำไปสู่ความแตกต่าง ณ จุดขาย, การใช้ประโยชน์จากข้อมูล big data จำนวนมหาศาลมาเปลี่ยนเป็นกลยุทธ์ทางการตลาด, และเรื่องราวกรณีศึกษาที่น่าสนใจของ Omni-Channel การเชื่อมต่อช่องทาง offline to online อย่างไร้รอยต่อ ที่จะมาพลิกวงการค้าปลีก"

นางสาวกนกพร ดำรงกุล ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) กล่าวว่า "ทีเส็บได้มีส่วนร่วมสนับสนุนงาน RetailEx ASEAN ในปีนี้เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน โดยในปีนี้ได้มีส่วนสนับสนุนการทำการตลาดประชาสัมพันธ์ตัวงานในต่างประเทศ และสนับสนุนผ่านแคมเปญ Connect Businesses เพื่อนำกลุ่มนักธุรกิจและผู้ประกอบการจากต่างประเทศในกลุ่มอาเซียน+6 ให้เข้าร่วมงาน เพื่อทำการจับคู่เจรจาธุรกิจกับผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าภายในงาน ซึ่งจะช่วยขยายโอกาสในการต่อยอดทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการภายในงาน และคาดว่าการสนับสนุนของทีเส็บจะมีส่วนสร้างรายรับเข้าประเทศกว่า 70 ล้านบาท และทำให้งาน RetailEx ASEAN มีบทบาทในการทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติในภูมิภาคอาเซียนตามนโยบายของทีเส็บ โดยในปี 2017 งานแสดงสินค้านานาชาติที่ทีเส็บสนับสนุนมียอดผู้เข้าชมงานจากภูมิภาคอาเซียนเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 126 และผู้แสดงสินค้าจากภูมิภาคอาเซียนร้อยละ 42.80"

กิจกรรมไฮไลท์ในงานรีเทลเอ็กซ์

ในปีนี้ "รีเทลเอ็กซ์" ได้นำเสนอสิ่งใหม่ ๆ ที่น่าจับตา และครอบคลุมรอบด้านธุรกิจค้าปลีกแบบครบจบในงานเดียว ตั้งแต่สตาร์ทอัพ ไปจนถึงการสร้างร้านค้า และเคล็ดลับการสร้างความสำเร็จสำหรับการค้าออนไลน์ โดยมีกิจกรรมไฮไลท์ต่าง ๆ ดังนี้

- การออกแบบร้านค้า (Design Pavilion) – โชว์เคสแนวคิดการออกแบบร้านค้าใหม่ล่าสุด เพื่อดึงความสนใจและสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า

- งานแสดงเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติและสิ่งอำนวยความสะดวกแบบบริการตนเอง (Vending Machine & Self-Service Facilities Expo) – นวัตกรรมเพื่อผู้ประกอบการด้านอาหารและเครื่องดื่มโดยเฉพาะ ด้วยการนำเสนอระบบการชำระเงินและการควบคุมการจัดการทางไกล (Payment and Remote Monitoring Systems) อาทิ บูธถ่ายรูป (Photo Booths) ตู้ชาร์จโทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์ซักรีดแบบดูแลตัวเอง และอื่น ๆ อีกมากมาย

- เปิดตัวรางวัลความเป็นเลิศด้านการค้าปลีกอาเซียน (ASEAN Retail Excellence Award) – รางวัลใหม่ล่าสุดเพื่อยกย่องผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกที่ดีที่สุดในอาเซียน

- โปรแกรมบริการจับคู่เจรจาธุรกิจ (Dedicated Concierge Business Matching Programme) – บริการผู้ช่วยส่วนตัวในการติดต่อระหว่างผู้ซื้อระดับภูมิภาคและท้องถิ่น กับผู้จัดแสดงสินค้าและผู้สนับสนุนการจัดงาน

- เปิดตัวสตาร์ทอัพโซน กับ RetailEX Elevator Pitch – โซนใหม่ภายในงานรีเทลเอ็กซ์ โดยจะมีเพียง 10 โครงการสตาร์ทอัพเท่านั้น ที่จะได้รับโอกาสในการพรีเซ็นต์ไอเดียภายในเวลา 2 นาที ให้แก่นักลงทุนชั้นนำ 10 ราย

หัวข้อการประชุมที่หลากหลาย และเนื้อหาเข้มข้นภายในงานรีเทลเอ็กซ์

การประชุมภายในงานรีเทลเอ็กซ์จะนำเสนอเนื้อหาที่หลากหลายมากขึ้น โดยจะมีผู้บรรยายที่โดดเด่นในวงการค้าปลีกทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ ผู้บริหารระดับสูงจาก 11Street, Central Group, City Mart Holdings, The Mall Group, Unilever และอื่น ๆ อีกมากมาย เพื่อแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มการค้าปลีกล่าสุด และข้อมูลเชิงลึกในประเทศไทย และอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังมี โครงการฝึกอบรมด้านการขายปลีก ซึ่งจัดโดยสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มอุตสาหกรรม รูปแบบธุรกิจ การสร้างแบรนด์สินค้า และการพัฒนาการออกแบบ พร้อมทั้งการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อตลาดค้าปลีกที่จะครอบคลุมหัวข้อที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์ และนักการตลาด ในการสร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์ให้แข็งแกร่งขึ้น และการขยายธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ

รีเทลเอ็กซ์มีผู้ร่วมแสดงสินค้าและผู้สนับสนุนการจัดงานมากกว่า 80 ราย อาทิ Zendesk, Workplace by Facebook, AsiaPay, Insider, SpotOn Interactive, System Form, Thai Foretaste, SELF Electronics, Turbon (Thailand), AJIS (Thailand), Moderate, Quikframe, Secure Solution Asia, Smart ICT, Shenzhen COSUN Sign Engineering, Canon Ball Manufacturing, Changshu Hongda Business Equipment และอื่น ๆ อีกมากมาย

เปิดให้ผู้เข้าชมงานลงทะเบียนได้แล้ววันนี้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานกรุณาเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์/www.retailexasean.com

เกี่ยวกับรีเทลเอ็กซ์ อาเซียน (RetailEX ASEAN)

รีเทลเอ็กซ์ อาเซียน คืองานแสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติประจำปี เพื่อผู้ประกอบการค้าปลีกและแบรนด์ต่าง ๆ มุ่งเน้นตลาดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีการเติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในโลก งานแสดงสินค้านี้จะเป็นเสมือนตลาดที่ทันสมัยที่สุดที่ สำหรับผู้ซื้อที่มองหาสุดยอดเทคโนโลยีและการแก้ปัญหาสำหรับการค้าปลีก ในขณะที่การประชุมสัมมนาภายในงานจะเป็นเวทีเพื่อการศึกษาและแบ่งปันความรู้สำหรับผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรม ในการเรียนรู้เกี่ยวกับแนวโน้มการค้าปลีกล่าสุด ช่วยให้บริษัทสามารถขนาดธุรกิจของตนผ่านกรณีศึกษาเชิงปฏิบัติ และข้อมูลเชิงลึกจากเหล่ากูรูผู้เชี่ยวชาญและประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมนี้

การจัดงานจะมีขึ้น 3 วันในกรุงเทพฯ ซึ่งคาดว่า จะดึงดูดผู้เข้าชมจากภาคส่วนต่างๆ กว่า 4,000 ราย และมีผู้ร่วมแสดงสินค้ากว่า 100 ราย และงานนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้แบรนด์และร้านค้าปลีกสามารถปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจของตนด้วยโซลูชั่น และเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมต่าง ๆ รีเทลเอ็กซ์ อาเซียน 2018 จะจัดขึ้นรในวันที่ 19 - 21 กันยายน 2561 ณ อาคาร 3 และ 4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่ www.retailexasean.com

สมาคมผู้ค้าปลีกไทยถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกเมื่อประมาณ พ.ศ. 2522 จากความร่วมแรงร่วมใจของผู้ประกอบธุรกิจด้านค้าปลีก เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคีระหว่างกัน เป็นที่ปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนข่าวสาร และร่วมกันแก้ไขปัญหาตลอดจนแสดงความคิดเห็นที่จะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมค้าปลีกของประเทศ โดยในระยะแรกการรวมตัวกันมีลักษณะไม่เป็นทางการใช้ชื่อว่า "ชมรมผู้ค้าปลีกห้างสรรพสินค้า" ต่อมาเมื่อธุรกิจค้าปลีกเติบโตขึ้น จึงได้มีการจดทะเบียนเป็นสมาคมฯอย่างเป็นทางการใช้ชื่อว่า "สมาคมผู้ค้าปลีกห้างสรรพสินค้า" และเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ จึงได้เปลี่ยนชื่อสมาคมฯเป็นชื่อที่ใช้อยู่ในปัจจุบันคือ "สมาคมผู้ค้าปลีกไทย" ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2534 ปัจจุบัน สมาคมฯเป็นสมาชิกสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สถาบันสัญลักษณ์รหัสแท่งไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ สมาพันธ์ผู้ค้าปลีกแห่งเอเซีย http://www.thairetailer.com/

ก่อตั้งขึ้นในปี 2490 บริษัท แคลเรียน อีเว้นทส์ จำกัด ประเทศสิงคโปร์ คือผู้นำทางด้านการจัดงาน ผู้สรรสร้าง และส่งมอบนวัตกรรมงานอีเว้นท์ระดับโลก มีพนักงานกว่า 760 คน จาก 13 ประเทศ แคลเรียน อีเว้นทส์คือผู้สร้างสรรค์งานนิทรรศการ งานสัมมนา งานแสดงสินค้าทางธุรกิจ และเว็ปไซท์ โดยมีเป้าหมายเพื่อผลิตธุรกิจใหม่ๆ พร้อมมองหาโอกาสเพื่อนำมาพัฒนาศักยภาพ และผลงานให้ดียิ่งขึ้นไปโดยคำนึงถึงความสัมพันธ์และความพึงพอใจของลูกค้าเป็นหลัก สำหรับกลุ่มธุรกิจหลักของทางแคลเรียน อีเว้นทส์ นั้นได้แก่ธุรกิจทางด้านพลังงาน, ด้านความปลอดภัย, ด้านการสื่อสาร, ด้านธุรกิจค้าปลีก และอื่นๆอีกมากมาย เป็นต้น www.clarionevents.com/

บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเมนท์ จำกัด (อิมแพ็ค) บริษัทผู้นำด้านการจัดงานแสดงสินค้าของ ประเทศไทย ให้บริการครบวงจรทั้งด้านการจัดงานแสดงสินค้าเพื่อประชาชนทั่วไป งานแสดงสินค้าระดับนานาชาติเพื่อภาคธุรกิจ งานสัมมนา งานประชุม และงาน อีเวนท์ต่างๆ อิมแพ็คได้รับการยอมรับจากทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในฐานะผู้เชี่ยวชาญในด้านการจัดงาน ด้วยประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับสมาคมและหน่วยงานในหลากหลายอุตสาหกรรมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ทำให้อิมแพ็คสามารถเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างคุณในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้เชี่ยวชาญได้ในทุกอุตสาหกรรม www.impact.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital