ชาวอำเภอแม่ริม สืบสานประเพณีลงแขกปลูกข้าว ร่วมอนุรักษ์ นำเด็กสู่การเรียนรู้วิถีชีวิตดั้งเดิม

อังคาร ๑๔ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๕๔
อำเภอแม่ริม ร่วมสืบสานประเพณีลงแขกปลูกข้าว ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีตั้งแต่ดั่งเดิม นำเด็กสู่การเรียนรู้ พร้อมสร้างความสามัคคีในชุมชน

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2561 ที่ แปลงเรียนรู้การปลูกข้าวหมู่ 6 ต.เหมืองแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายชัยแสง พัฒนศักดิ์ภิญโญ นายอำเภอแม่ริม เป็นประธานงานวันสืบสานประเพณีลงแขกปลูกข้าว ที่ ชุมชนชุมชนบ้านวังป้อง และชาวตำบลเหมืองแก้ว อำเภอแม่ริม ร่วมกับ โครงการบ้านนนนิภา แม่โจ้ ร่วมกันจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2

โดย นายอำเภอแม่ริม กล่าวว่า การจัดกิจกรรมนี้ ถือเป็นการสร้างประโยชน์ต่อสังคมและสร้างความสามัคคีในชุมชน เนื่องจากปัจจุบันความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการเกษตรที่ทันสมัยและภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ที่ทุกอาชีพต้องดิ้นรน ดังนั้นการจัดกิจกรรมลงแขกปลูกข้าวนี้นับเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีการปลูกข้าวที่มีมาตั้งแต่ดั่งเดิม โดยการโดยการร่วมแรงร่วมใจปลูกข้าวในนาข้าวของเกษตรกร โดยใช้แรงงานหมุนเวียนจากแปลงนาของตนเองและเพื่อนบ้านที่ประกอบอาชีพนาด้วยกันในชุมชน สร้างความสามัคคีในชุมชน ที่ปัจจุบันได้เลือนหายไปจากสภาวะเศรษฐกิจและการใช้เครื่องจักรกลหารเกษตรเข้ามาแทนแรงงานคนและสัตว์

ด้านนายนิมิต ขยัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านวังป้อง เผยว่า การสืบงานประเพณีลงแขกปลูกข้าวครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือของเกษตรกรในพื้นที่ตำบลเหมืองแก้ว และโครงการบ้านนนนิภา แม่โจ้ ที่ต้องการเห็นความร่วมมือกันปลูกข้าวในแปลงเรียนรู้แห่งนี้ โดยใช้พันธุ์ข้าวปทุมธานี 1 ปลูกพื้นที่ 6 ไร่ ซึ่งผลผลิตที่ได้จากกิจกรรมครั้งนี้ ส่วนหนึ่งจะนำไปสนับสุนนโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนบ้านต้นผึ้ง และบริจาคให้กับชาวบ้านผู้ยากไร้ รวมถึงกิจกรรมสาธารณกุศลต่อไป

ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือกับเทศบาลตำบลเหมืองแก้ว สำนักงานเกษตรอำเภอแม่ริม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่ ธนาคารเพื่อการเกษตรสาขาแม่ริม กศน.แม่ริม โรงเรียนบ้านต้นผึ้ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้