“เทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 19” ยกระดับใหญ่ขึ้น คาดเงินสะพัดหมื่นล้าน จังหวัดร้อยเอ็ดเตรียมจัดเทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 19 ระหว่าง 23 - 25 พ.ย. 61

พฤหัส ๑๖ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๐๖
"เทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 19" ยกระดับใหญ่ขึ้น คาดเงินสะพัดหมื่นล้าน จังหวัดร้อยเอ็ดเตรียมจัดเทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 19 ระหว่าง 23 - 25 พ.ย. 61 ตั้งเป้ายกระดับเป็นงานระดับชาติ ชูนวัตกรรมข้าวหลายมิติ Alibaba ร่วมออกบูธด้วย คาดเจรจาการค้า - เม็ดเงินทั่วงานสะพัดนับหมื่นล้าน

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2561 ณ โครงการล้ง 1919 เขตคลองสาน กรุงเทพฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยประธานหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด ได้แถลงข่าว การจัดเทศกาลข้าวหอมมะลิโลกครั้งที่ 19 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน 2561 ณ ศูนย์ประชุมและนิทรรศการ โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เผยว่าเทศกาลข้าวหอมมะลิโลกทุกปีที่ผ่านมา ได้รับกระแสตอบรับที่ดีอย่างมาก ซึ่งในปีนี้ จะยกระดับการจัดงานให้ยิ่งใหญ่ขึ้นมาเป็นระดับภูมิภาค จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมข้าวแบบครอบคลุมทุกมิติ เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับข้าวหอมมะลิไทยรวมถึงส่งเสริมและเชื่อมโยงตลาดข้าวหอมมะลิ ไปสู่ตลาดทั้งภายในและต่างประเทศในทุกช่องทาง พร้อมส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายวิสาหกิจเกษตรอินทรีย์ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยการนำเสนอนวัตกรรม และเทคโนโลยีสมัยใหม่ในกระบวนการผลิตการแปรรูปข้าวและอุตสาหกรรมด้านอาหาร และร่วมสืบสานวัฒนธรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัด

"จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นศูนย์กลางการผลิตและจำหน่ายข้าวหอมมะลิสู่ตลาดโลก รวมทั้งเป็นต้นแบบของการพัฒนาข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาด้วยนวัตกรรม ดังนั้นแนวคิดการจัดงานครั้งนี้คือ การตลาดและนวัตกรรมนำการผลิต รวมทั้งการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับตำนานข้าวหอมมะลิทุ่งกุลา การเชื่อมโยงตลาดข้าวหอมมะลิภายในประเทศและต่างประเทศทุกช่องทาง ยุทธศาสตร์หลักในการพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ด คือการตั้งเป้าเป็น เมืองหลวงข้าวหอมมะลิโลกเนื่องจากร้อยเอ็ดเป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาที่ใหญ่ที่สุด ข้าวของเราถูกจัดอันดับให้เป็นข้าวที่ดีที่สุดในโลก แบบเกรดซูเปอร์พรีเมียม เศรษฐกิจของร้อยเอ็ดทุกวันนี้ โดยหลักมาจากการค้าข้าวแทบทั้งสิ้น ในปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2560) มูลค่าตลาดข้าวหอมมะลิภาคอีสาน มีมูลค่ากว่าหนึ่งแสนสองหมื่นล้านบาท คาดว่าในปีนี้ตลาดจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง

การจัดเทศกาลข้าวหอมมะลิโลกในปีนี้ เรายกระดับการจัดงานเป็นระดับภูมิภาค คาดว่าการเจรจาการค้าเบื้องต้นเฉพาะในงานมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า5,000 ล้านบาท ส่วนที่มีการเข้ามาเยี่ยมชมงานและสั่งซื้อสืบเนื่องจากงาน คาดว่ามีมูลค่าอีกไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท รวมแล้วการเจรจาการค้าจากงานนี้ คาดว่ามูลค่าทางธุรกิจมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท และในอนาคตเราต้องการยกระดับให้เป็นงานระดับประเทศต่อไป" ผวจ.ร้อยเอ็ดกล่าว

ด้าน นายสมเกียรติ ชัยคณารักษ์กูล ประธานหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า การจัดแสดงในเทศกาลข้าวหอมมะโลก ครั้งที่ 19 ประกอบด้วย 5หมวด ได้แก่ 1.ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลา ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวหอมนิล ข้าวพันธุ์ต่างๆ ที่ปลูกใน 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเฉียงเหนือ 2. ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว อาทิ ขนมไทย เบเกอรี่ เครื่องดื่มชาใบข้าว รวมถึงผลิตภัณฑ์เวชสำอางต่างๆ 3. ผลิตภัณฑ์ข้าวออร์แกนิค 4. เครื่องจักรกลทางด้านการเกษตร อุปกรณ์ในอุตสาหกรรมข้าวทุกชนิด และ 5. กลุ่มธุรกิจบริการ ได้แก่ ธุรกิจตลาดออนไลน์ โลจิสติคส์ สถาบันการเงิน การประกันภัย และการตรวจรับรองมาตรฐาน

นอกจากนี้ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการเสวนาวิชาการ การเจรจาการค้าและลงนามบันทึกข้อตกลง การประกวดแข่งขัน สาธิตและฝึกอบรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าว การแสดงศิลปวัฒนธรรมและการแสดงของศิลปินคืนถิ่น โดยภายในงานจัดให้มีการแสดงสินค้าและนิทรรศการ Rice Expo 2018 โดยองค์กรภาคเอกชน เพื่อยกระดับการจัดงานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลกด้วย ความพิเศษในปีนี้ Alibaba (อาลีบาบา) เว็บไซต์ขายส่งออนไลน์มาร่วมออกบูธในงานด้วย สอดรับกับการสร้างสถานีการค้า 101 ร่วมกับศูนย์วิจัยยุทธศาสตร์ไทย-จีน และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และการท่องเที่ยวจังหวัดร้อยเอ็ด ให้เป็นโครงการนำร่องจุดกึ่งกลางของภาคอีสานในการส่งออกข้าวหอมมะลิจากทุ่งกุลาร้องไห้ สำหรับเทศกาลข้าวหอมมะลิโลกครั้งที่ 19 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 - 25 พฤศจิกายน 2561 ณ ศูนย์ประชุมและนิทรรศการ โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมทาง facebook.com/101WorldHommaliRice

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้