เอ็นไอเอ ชวนเยาวชนไทยร่วมสนุกพร้อมเรียนรู้สู่การเป็นนวัตกรน้อย ในงานมหกรรมวิทย์ฯ

จันทร์ ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๑
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ชวนเยาวชนไทยร่วมเรียนรู้การเป็น นวัตกรน้อยในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ ภายใต้ธีม"Young AgTech Innovator" ผ่านกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมสำหรับเยาวชนที่ต้องการก้าวไปเป็นนวัตกร (STEAM4Innovator) ซึ่งจะเน้นศักยภาพด้านธุรกิจและความเป็นผู้ประกอบการ เพื่อให้สามารถประยุกต์และสร้างสรรค์ผลงานบนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีมิติของการประกอบธุรกิจนวัตกรรมอยู่ด้วยอย่างสมบูรณ์

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมมหกรรมวิทยาศาสตร์ในปีนี้ว่า "มหกรรมวิทยาศาสตร์ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 13 ภายใต้แนวคิด "จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม" สำหรับในปีนี้กิจกรรมที่ NIA นำมาร่วมสนุกกับเยาวชนจะเน้นกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้การสร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรมผ่าน 4 กระบวนการ STEAM4Innovator โดยมีโจทย์ท้าทายในธีม "Young AgTech Innovator" ให้น้องๆ ได้มีโอกาสคิด ออกแบบ และลงมือทำการควบคุมการทำเกษตรสมัยใหม่บนพื้นที่กว่า 320 ตารางเมตร"

"Agtech คือการปฏิวัติการเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารของโลกอย่างสิ้นเชิงผ่านการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งจะมองในมุมของกระบวนการ หรือรูปแบบธุรกิจใหม่ หรือ ผลิตภัณฑ์ใหม่ สำหรับกิจกรรมการเรียนรู้จะแบ่งเป็น 4 ฐาน เริ่มจากฐานที่ 1 จะเป็นการเรียนรู้ปัญหา และใช้ความรอบรู้เรื่อง STEAM สร้างแรงบันดาลใจในการแก้ไข ฐานที่ 2 ได้เรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรในประเทศต่างๆ และใช้จินตนาการสร้างความคิดเพื่อต่อยอดสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยในฐานนี้จะให้น้องๆได้มีโอกาสคิดและเขียนในแผ่นการเรียนรู้ เพื่อรวบยอดไอเดียออกมาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหา จากนั้นต่อฐานที่ 3 ด้วยการทดลองทำจริง และคิดวิเคราะห์เชิงธุรกิจ จะมีกระบะดินให้น้องได้ทดลองใช้อุปกรณ์ตรวจวัดค่าต่างๆ ในดิน พร้อมอุปกรณ์ควบคุมการจ่ายน้ำ ปรับแสง ปรับ pH ฯลฯ เพื่อปรับสภาพดินให้เหมาะสมกับพืชที่ปลูกได้อัตโนมัติ ฐานนี้น้องๆ จะได้ตักดินที่เหมาะกับการปลูกพืชของน้องกลับไปดูแลที่บ้านด้วย และปิดท้ายกันที่ฐานที่ 4 จะเป็นการผลิตจริงขายจริง ทำบรรจุภัณฑ์ที่สามารถช่วยเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ รวมถึงจะได้เรียนรู้ การทำข้อมูลสำคัญและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า และช่องทางการขายสมัยใหม่ ตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งกิจกรรมดีๆ นี้ จัดตั้งแต่วันที่ 16-26 สิงหาคมนี้ ณ ฮอลล์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี"

สำหรับผู้ที่สนใจรายละเอียด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) โทรศัพท์ 02-0175555 เว็บไซต์ www.nia.or.th หรือfacebook.com/niathailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4