มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ถกประเด็นความร่วมมือทางธุรกิจกับผู้ประกอบการจีน

จันทร์ ๒๐ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๑๖
ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย เข้าร่วมการประชุมที่จัดขึ้นโดยสมาคมผู้ประกอบการจีน หรือ China Entrepreneur Club (CEC) ซึ่งมีนายแจ็ค หม่า ประธาน CEC และประธานกรรมการบริหารของอาลีบาบา กรุ๊ป เป็นเจ้าภาพ ท่ามกลางผู้เข้าร่วมประชุมเกือบ 400 คน ประกอบด้วยผู้ประกอบการชั้นนำของจีน เจ้าหน้าที่มาเลเซีย ตัวแทนธุรกิจและสื่อมวลชน เพื่อหารือกันในประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจและธุรกิจ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แบ่งปันมุมมองเกี่ยวกับความร่วมมือด้านปัญญาประดิษฐ์ การเกษตร การผลิตแบบดั้งเดิม การท่องเที่ยว และโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ Belt and Road Initiative โดยมาเลเซียถือเป็นประเทศคู่ค้าและหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน ขณะที่ ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด ซึ่งได้รับสมญานามว่าเป็น "วิศวกรแห่งมาเลเซียยุคใหม่" ก็เป็นที่รู้จักของชาวจีนอย่างกว้างขวาง

แจ็ค หม่า ได้แสดงความชื่นชมและให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียอย่างอบอุ่น โดยเขากล่าวว่า โครงการ Multimedia Super Corridor หรือ MSC ของนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด สร้างแรงบันดาลใจให้กับอาลีบาบา รวมทั้งกระตุ้นความเชื่อมั่นของเขาในการเป็นผู้ประกอบการ โดยในช่วงระยะเวลา 44 ปี นับตั้งแต่จีนและมาเลเซียสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันขึ้นอย่างเป็นทางการนั้น นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ได้มีบทบาทสำคัญในความสัมพันธ์ของสองประเทศ ผ่านการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นเวลาถึง 22 ปี โดยมาเลเซียกลายเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจและการค้าที่สำคัญของจีน ทั้งสองประเทศจึงควรที่จะร่วมมือกันต่อไปเพื่อเดินหน้าเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งถือเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับผู้ประกอบการทั้งในจีนและมาเลเซีย

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ได้เน้นย้ำว่า โครงการเส้นทางสายไหมทางทะเล รวมทั้งความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าทวิภาคีในปัจจุบัน ได้ก่อให้เกิดโอกาสในการพัฒนาด้านใหม่ ๆ สำหรับธุรกิจในมาเลเซียและจีน ขณะที่ประชาชนของทั้งสองฝ่ายจะได้รับโอกาสในการจ้างงานและเข้าถึงสินค้าคุณภาพ ผู้นำมาเลเซียยังแสดงความหวังว่าผู้ประกอบการชาวจีนจะสามารถเข้าไปลงทุนในมาเลเซียได้มากขึ้น ขณะเดียวกันมาเลเซียจะธำรงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ฉันท์มิตรกับจีน และขยายธุรกิจไปยังตลาดจีนเพิ่มมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ ในช่วงถามตอบระยะเวลา 40 นาทีหลังเสร็จสิ้นการกล่าวปาฐกถา ผู้นำมาเลเซียวัย 92 ปียังได้ร่วมสนทนาโต้ตอบกับผู้ประกอบการชาวจีนเกี่ยวกับโอกาสในการลงทุน การพัฒนาตลาด การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ตลอดจนโครงการ Belt and Road Initiative รวมถึงการพัฒนาด้านเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

จีนและมาเลเซียมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าที่แน่นแฟ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่า จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของมาเลเซียเป็นเวลาเก้าปีติดต่อกัน ทั้งยังเป็นผู้ลงทุนด้านการผลิตรายใหญ่ของมาเลเซียติดต่อกันสองปี รวมถึงเป็นตลาดนักท่องเที่ยวรายใหญ่อันดับหนึ่งของมาเลเซียติดต่อกันถึงหกปี โดยในการประชุมครั้งนี้ ผู้ประกอบการจีน ตลอดจนผู้นำธุรกิจและการเมืองในมาเลเซีย ได้มีความเข้าใจซึ่งกันและกันอย่างลึกซึ่งมากขึ้น ทั้งยังได้ยกระดับการยอมรับในค่านิยมทางธุรกิจและวัฒนธรรมระหว่างกันอีกด้วย

เกี่ยวกับ CEC China Entrepreneur Club (CEC)

China Entrepreneur Club (CEC) ก่อตั้งขึ้นในปี 2559 โดยกลุ่มผู้ประกอบการชั้นนำของจีน ด้วยภารกิจในการส่งเสริมความซื่อสัตย์ทางธุรกิจและความเป็นผู้ประกอบการทางสังคม ตลอดจนเพื่อดำเนินแนวทางในการส่งเสริมความมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและสังคม

CEC ประกอบด้วยสมาชิก 60 ราย ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ประกอบการสมัยใหม่รุ่นแรกของจีน สมาชิกและบริษัทสมาชิกภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่เป็นเครื่องชี้นำความสำเร็จทางการค้า ตลอดจนปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และระเบียบข้อบังคับของเศรษฐกิจแบบตลาด พร้อมแสดงให้เห็นถึงตัวอย่างความสามารถในการแข่งขันที่ยั่งยืน ด้วยการดำเนินธุรกิจตามแนวปฏิบัติที่ดี มีส่วนร่วมในงานด้านสาธารณะสงเคราะห์ และสนับสนุนความรับผิดชอบต่อสังคม บริษัทสมาชิกของ CEC มีบทบาทอย่างมากต่อเศรษฐกิจ โดยมีรายได้รวมกันถึงราว 4 ล้านล้านหยวน มีการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 6.5 ล้านล้านหยวนในปี 2550 รวมทั้งมีการจ้างงาน 1.94 ล้านคน และสร้างตำแหน่งงานโดยอ้อมอีก 38 ล้านตำแหน่ง จึงนับว่ามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ภารกิจและวิสัยทัศน์ของ CEC สะท้อนค่านิยมหลักของเหล่าสมาชิก ตลอดจนพนักงานและบริษัทในเครือ ค่านิยมเหล่านี้ถือเป็นเสาหลักของกิจกรรมของทางสมาคม ไม่ว่าจะเป็นการเยี่ยมชมธุรกิจในต่างประเทศ และการเยี่ยมชมบริษัทสมาชิก ไปจนถึงการจัดงานฉลอง Daonong Gala และกิจกรรมซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำตลอดทั้งปี นอกจากนี้ กลุ่มพันธมิตร Green Companies Alliance ของ CEC และการประชุมประจำปี China Green Companies Summit ยังมุ่งเดินหน้าผลักดันการพัฒนาบริษัทในประเทศจีนให้มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีความยั่งยืนและโปร่งใส

ข้อมูลเพิ่มเติม:

Kay Zhang Huijun

อีเมล: [email protected]

เว็บไซต์: www.daonong.com

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20180820/2215816-1

คำบรรยายภาพ: นายกรัฐมนตรี มหาธีร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย และผู้ประกอบการจีน หารือความร่วมมือทางธุรกิจในการประชุม China Entrepreneur Club (CEC) Forum

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital