อาคเนย์นำร่องโรงเรียนต้นแบบ สร้างสวนผักอินทรีย์ ส่งเสริมสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

พุธ ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๕๗
เป็นที่ทราบกันดีว่า ปัจจุบันโรคภัยมักย่างกรายเข้ามาหลากหลายรูปแบบโดยไม่ทันตั้งตัว บางครั้งก็ไวพอๆ กับเทคโนโลยีในยุคดิจิตอลเลยทีเดียว จนผู้คนเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพตัวเองและคนรอบข้างมากขึ้น หนึ่งในวิธีดูแลสุขภาพที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย คือ การบริโภคผักออร์แกนิก และผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติปลอดสารพิษอันอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการดูแลสุขภาพ และเป็นสิ่งที่ อาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน ยังคงตระหนักและให้ความสำคัญอยู่เสมอ เห็นได้จากโครงการอาคเนย์ Green Mart ที่ผ่านมา โดยได้ให้พื้นที่ออกร้านในสำนักงานใจกลางสีลมโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ สำหรับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สินค้าคุณภาพ จนนำมาสู่การต่อยอดไอเดียทำให้เกิดกิจกรรม "อาคเนย์ Green Farm" เพื่อส่งต่อความห่วงใยไปยังน้องๆ โรงเรียนและชุมชนต่างๆ ในต่างจังหวัด เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องการปลูกผักและการรับประทานอาหารที่ดีมีคุณภาพอย่างยั่งยืน

เมื่อได้มีโอกาสพูดคุยกับนายโชติพัฒน์ พีชานนท์ ประธานกรรมการบริหาร อาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน เล่าให้ฟังถึงไอเดียการจัดกิจกรรมฯ นี้ว่า "เราได้ริเริ่มจัดกิจกรรม อาคเนย์ Green Farm ซึ่งได้แรงบันดาลใจต่อยอดจากกิจกรรม อาคเนย์ Green Mart ที่เราได้เปิดพื้นที่สำนักงานใหญ่มากว่า 4 ปี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ให้ร้านค้าผู้ประกอบการ SSME ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความร่วมมือกับภาครัฐหรือเอกชน นำผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกหรือเกษตรอินทรีย์มาจำหน่ายให้กับชาว สีลมและประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นสื่อกลางให้ทุกคนใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพด้วยการบริโภคอาหารและใช้ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติปลอดสารพิษ จากกระแสตอบรับเป็นอย่างดีของการร่วมกิจกรรมที่เราจัดขึ้น เราจึงอยากนำแนวคิดการส่งเสริมสุขภาพที่ดีนี้ไปขยายต่อในวงกว้างมากยิ่งขึ้น โดยกระจายออกไปสู่โรงเรียนและคนในชุมชนต่างๆ เราจึงเริ่มต้นจากจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทางอาคเนย์มีสาขาอยู่"

นางอาทินันท์ พีชานนท์ รองประธานกรรมการบริหาร กล่าวเสริมว่า "จากความคิดที่เราต้องการต่อยอดกิจกรรมฯ นี้ให้ขยายออกไปสู่โรงเรียนและชุมชนอย่างยั่งยืน เราจึงชักชวนผู้บริหารและพนักงานกลุ่มอาสาอาคเนย์ ลงพื้นที่สร้างสวนผักอินทรีย์ร่วมกับนักเรียนและคนในชุมชนที่โรงเรียนวัดบ้านกรวด จังหวัดสุพรรณบุรี ให้เป็นโรงเรียนนำร่องในการส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน โดยเชิญ พี่หงส์ มัณฑนา เล็กสมบูรณ์ เจ้าของ "ไร่อารมณ์ดี organic" ผู้ผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์และแปรรูป จังหวัดกาฬสินธุ์ หนึ่งในพันธมิตรของอาคเนย์ Green Mart มาเป็นวิทยากร แนะนำวิธีการปลูกและดูแลผักตามวิถีเกษตรอินทรีย์ การบำรุงรักษาดิน การทำปุ๋ยชีวภาพ การป้องกันโรคและแมลงศัตรูพืชด้วยวิธีธรรมชาติ นอกจากนี้เรายังมีแผนที่จะขยายโครงการนี้ไปสู่น้องๆ นักเรียนในจังหวัดอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนให้เกิดการดูแลสุขภาพที่ดีจากภายในอย่างแพร่หลายมากขึ้น และหวังว่าน้องๆ นักเรียนจะได้มีโอกาสเก็บเกี่ยวผลผลิตมาจำหน่ายที่งานอาคเนย์ Green Mart ครั้งต่อไปของเรา"

อาจารย์บงกชชนก กุลชนะเชาว์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบ้านกรวด กล่าวว่า "รู้สึกยินดีและขอบคุณทางบริษัทอาคเนย์เป็นอย่างยิ่งที่ได้ให้โอกาสโรงเรียนได้เข้าร่วมโครงการ "อาคเนย์ Green Farm" ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดีมาก เนื่องจากได้ให้ความรู้ พร้อมฝึกปฏิบัติการทำปุ๋ยหมักชีวภาพและการปลูกผักปลอดสารพิษ เพราะโดยปกติโรงเรียนปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อนำมาประกอบเป็นอาหารกลางวันแก่นักเรียนอยู่แล้ว โดยสืบสานตามหลักโครงการศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน อีกทั้งผักปลอดสารพิษเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันประชาชนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น กิจกรรมในครั้งนี้ ยังช่วยส่งเสริมให้คุณครูและนักเรียนมีความรู้ สามารถดูแลแปลงผักได้ระยะยาวด้วยตนเอง ตลอดจนครูหรือผู้ปกครองที่สนใจสามารถหารายได้เสริมจากการปลูกผักปลอดสารพิษในครัวเรือนอีกด้วย ทางโรงเรียนต้องขอขอบคุณทางบริษัทอาคเนย์เป็นอย่างยิ่งค่ะ"

กิจกรรมฯ ในครั้งนี้ อาคเนย์ได้มอบอุปกรณ์การทำสวน ต้นกล้า และเมล็ดพันธุ์ต่างๆ ให้แก่โรงเรียน นอกจากนี้ ยังร่วมด้วยช่วยกันกับน้องๆ นักเรียน ลงแรงปลูกพันธุ์ผักออินทรีย์ต่างๆ ที่ได้เตรียมไว้ ได้แก่ ต้นหม่อน ถั่วดาวอินคา จิงจูฉ่าย ผักบุ้ง กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค กระเพรา โหระพา ผักชี คึ่นช่าย พริก ต้นหอม มะเขือเทศ ฯลฯ โดยอาคเนย์ติดตามผลการดำเนินกิจกรรมจากโรงเรียนเป็นระยะพร้อมให้คำปรึกษาและช่วยเหลือเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับคณะคุณครูและนักเรียน เพื่อเป็นผู้สานต่อกิจกรรมฯ ให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

การสนับสนุนสร้างแปลงผักอินทรีย์ อาคเนย์ Green Farm นี้ นอกจากเป็นแหล่งการเรียนรู้ให้กับนักเรียนและคนในชุมชนแล้ว เมื่อทางโรงเรียน มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น จะสามารถจัดตั้งเป็นศูนย์เผยแพร่องค์ความรู้นี้สู่ชุมชนต่อไป ชมคลิปวิดีโอภาพบรรยากาศกิจกรรมฯ ได้ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ อาคเนย์ Southeast https://www.facebook.com/Segsoutheastpage/

เกี่ยวกับอาคเนย์

อาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน เป็นหนึ่งในสายธุรกิจหลักของกลุ่มทีซีซี โดยนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งปัจจุบันกลุ่มอาคเนย์ประกอบด้วย 3 บริษัทหลัก ได้แก่ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และบริษัท อาคเนย์แคปปิตอล จำกัด หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่ www.segroup.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4