กระทรวงวิทย์ฯโดยกรมวิทยาศาสตร์บริการ จัดงาน “มหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาค” จังหวัดกาฬสินธุ์

พฤหัส ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๔๖
22 สิงหาคม 2561 นางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นประธานเปิดงาน "มหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาค" จ. กาฬสินธุ์จัดโดยความร่วมมือของหน่วยงานเครือข่าย ได้แก่ กรมวิทยาศาสตร์บริการ(วศ.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย(วว.) เป้าหมายขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคมฐานราก โดยมี นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมแพรวา ชั้น 9 อาคารเรียนรวมและปฏิบัติการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์

นางอุมาพรฯ กล่าวว่า ความร่วมมือกับเครือข่ายจัดงานครั้งนี้มุ่งเป้านำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) ช่วยยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรและสินค้าโอทอปให้ได้คุณภาพ ลดต้นทุนการผลิต และนำไปสู่การจำหน่ายได้จริงในเชิงพาณิชย์ สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาว อีกทั้งประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทยเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการอย่างตรงจุด รวมถึงนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้าไปช่วยเหลือในภาคการเกษตรซึ่งเป็นอาชีพหลักและเป็นรากฐานของประเทศ เพื่อพัฒนาให้เป็นการเกษตรยุคใหม่อีกด้วย

ซึ่งในวันนี้มีผู้ร่วมงานประกอบด้วย ผู้ประกอบการOTOP และเกษตรกรในจังหวัดกาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น และร้อยเอ็ดประมาณ 1000 คน รวมทั้งได้มีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการผลิตยกระดับคุณภาพของสินค้าOTOP และสร้างนวัตกรรมการเกษตรด้วย ถือเป็นการยืนยันความตั้งใจของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการโอทอปและเกษตรกร ให้สามารถนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐาน มีความสามารถในการแข่งขันได้ทั้งในและต่างประเทศ สามารถเป็นต้นแบบในการดำเนินการในการพัฒนาในจังหวัดอื่นๆ ต่อไปได้อีกด้วย

นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จังหวัดกาฬสินธุ์ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาและพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะการพัฒนาผู้ประกอบการเกษตรกรและเศรษฐกิจชุมชนซึ่งสอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดและพันธกิจ ในการส่งเสริมผลักดันให้จังหวัดกาฬสินธุ์เป็นแหล่งผลิตและพัฒนาการผลิต แปรรูป อาหารปลอดภัยและพืชเศรษฐกิจหลักแบบครบวงจร การที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เลือกพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์เป็นพื้นที่เป้าหมายพัฒนาให้การสนับสนุนองค์ความรู้ทาง วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาถ่ายทอดเพื่อพัฒนาศักยภาพของ ผู้ประกอบการ โอทอปและเกษตรกรให้ได้รับความรู้ เพื่อช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของผู้ประกอบการ OTOP และเกษตรกรให้ดีขึ้น เป็นการสร้างโอกาส สร้างอาชีพ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4