สศก. แจงดัชนีเกษตร ก.ค. 61 เผย ส.ค. ดัชนีรายได้เกษตรกรยังเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ ส.ค. ปี 60

พฤหัส ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๓๕
สศก. เผย ดัชนีรายได้เกษตรกรเดือนกรกฎาคม 61 เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.38 โดยดัชนีราคาสินค้าเกษตรลดลงร้อยละ 0.93 ในขณะที่ดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.37 ระบุ สิงหาคม ดัชนีรายได้เกษตรกร ยังเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าสำคัญที่มีผลผลิตเพิ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม ได้แก่ ยางพารา ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน ไก่เนื้อ ไข่ไก่ และ ลำไย

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงภาพรวมรายได้ของเกษตรกร วัดจากดัชนีรายได้เกษตรกรในเดือนกรกฎาคม 2561 เพิ่มขึ้นจากเดือนกรกฎาคม 2560 ร้อยละ 6.38 โดยดัชนีราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นาเดือนกรกฎาคม 2561ลดลงจากเดือนกรกฎาคม 2560 ร้อยละ 0.93 สินค้าที่ราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา ราคาลดลงเนื่องจากปริมาณยางออกสู่ตลาดมากอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ภาวะการส่งออกชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลก สับปะรด ราคาลดลงเนื่องจากมีปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดต่อเนื่อง และ ไก่เนื้อ ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตยังคงออกสู่ตลาดมากกว่าความต้องการบริโภคที่เริ่มมีมาก

สินค้าที่ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ราคาเพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงปลายฤดูกาลเก็บเกี่ยว ผลผลิตหัวมันสำปะหลังออกสู่ตลาดไม่เพียงพอต่อความต้องการของโรงแป้งและลานมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาเพิ่มขึ้นเนื่องจาก โรงงานอาหารสัตว์มีความต้องการอย่างต่อเนื่อง และอยู่ในช่วงผลผลิตฤดูใหม่เริ่มทยอยออกสู่ตลาด ลำไย ราคาเพิ่มขึ้นเนื่องจากความต้องการของตลาดภายในประเทศยังคงมากกว่าผลผลิตที่ออกสู่ตลาด ไข่ไก่ ราคาเพิ่มขึ้นเนื่องจากปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดน้อย ซึ่งใกล้เคียงกับความต้องการบริโภคไข่ไก่ที่เริ่มมีมาก

ด้านดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนกรกฎาคม 2561 เพิ่มขึ้นจากเดือนกรกฎาคม 2560 ร้อยละ 7.37 สินค้าสำคัญที่ดัชนีผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ยางพารา มันสำปะหลัง สับปะรด ปาล์มน้ำมัน ไก่เนื้อ และกุ้งขาวแวนนาไม ส่วนสินค้าสำคัญที่ดัชนีผลผลิตลดลง ได้แก่ ลำไย มังคุด เงาะโรงเรียน และสุกร

หากมองถึงแนวโน้มดัชนีรายได้ ราคา และผลผลิตสินค้าเกษตรในเดือนสิงหาคม – กันยายน 2561 พบว่า แนวโน้มรายได้ของเกษตรกร วัดจากดัชนีรายได้เกษตรกรในเดือนสิงหาคม 2561 เพิ่มขึ้นจากเดือนสิงหาคม 2560 ร้อยละ 5.67 เป็นผลมาจากดัชนีผลผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 9.54 โดยสินค้าสำคัญที่มีผลผลิตเพิ่มขึ้น ได้แก่ ยางพารา ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปาล์มน้ำมัน ไก่เนื้อ ไข่ไก่ และลำไย ในขณะที่ดัชนีราคาปรับตัวลดลงร้อยละ 3.54 สินค้าสำคัญที่มีราคาลดลง ได้แก่ สับปะรด มังคุด ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ และกุ้งขาวแวนนาไม

ทั้งนี้ เดือนกันยายน 2561 ดัชนีรายได้เกษตรกรคาดว่าอยู่ในเกณฑ์ดี โดยดัชนีราคาคาดว่าจะทรงตัวเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนกันยายน 2560 ในขณะที่ดัชนีผลผลิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อาทิ ยางพารา ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เงาะโรงเรียนสุกร และ ไข่ไก่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้