ปภ. แนะประกอบกิจกรรมด้วยความไม่ประมาท...ลดเสี่ยงอุบัติภัยในช่วงเทศกาลสารทจีน

ศุกร์ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๐๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง ในการใช้ก๊าซหุงต้มและเชื้อเพลิงในการประกอบอาหารช่วงเทศกาลสารทจีน เลือกใช้เชิงเทียน กระถางธูปที่ทำจากวัสดุทนไฟในการจุดธูปเทียนไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษเผากระดาษเงินกระดาษทองในที่โล่งแจ้ง ห่างจากวัสดุที่ติดไฟง่าย หรือเผาในภาชนะทนไฟที่มีฝาปิดมิดชิด รวมถึงตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยในช่วงเทศกาลสารทจีน

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสารทจีน มักมีการสักการะบูชาเทพเจ้าและบรรพบุรุษ โดยการจุดธูปเทียน การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยสูงกว่าปกติ เพื่อความปลอดภัยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอัคคีภัยในช่วงเทศกาลสารทจีน ดังนี้ การประกอบอาหาร เพิ่มความระมัดระวังในการใช้ก๊าซหุงต้มและเชื้อเพลิงประเภทอื่น ปิดเตาแก๊สและวาล์วถังก๊าซทุกครั้งหลังใช้งาน และไม่เปิดเตาแก๊สอุ่นอาหารทิ้งไว้เป็นเวลานานโดยไม่มีผู้ดูแล เพราะอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้ การจุดธูปเทียนไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษ ควรเลือกใช้เชิงเทียน กระถางธูปที่ทำจากวัสดุทนไฟ ไม่ควรจุดธูปจำนวนมากในครั้งเดียวกัน เพราะอาจทำให้เกิดไฟลุกไหม้ และห้ามจุดเทียนทิ้งไว้โดยไม่มีผู้ดูแลอย่างเด็ดขาด รวมถึงดับธูปเทียน ให้สนิททุกครั้งก่อนออกจากบ้าน การเผากระดาษเงินกระดาษทอง ควรเผาในที่โล่งแจ้ง ห่างจากแหล่งเชื้อเพลิงและวัสดุที่ติดไฟง่าย หรือเผาในภาชนะทนไฟที่มีฝาปิดมิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้สะเก็ดไฟจากเถ้าถ่านปลิวไปติดวัสดุอื่น ทำให้เกิดเพลิงไหม้ พร้อมจัดเตรียมถังน้ำไว้ใกล้ๆ หากไฟลุกลามจะได้ควบคุมเพลิงได้ทัน การใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า ตามบ้านเรือนในช่วงเทศกาลสารทจีนมักเปิดโคมไฟประดับและไฟกะพริบบริเวณศาลเจ้าที่จีน (ตี่จู้เอี๊ยะ) อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้จากไฟฟ้าลัดวงจร เพื่อความปลอดภัย ควรตรวจสอบให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ก่อนออกจากบ้านควรปิดสวิตช์ไฟ ถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด เพื่อป้องกันเพลิงไหม้จากไฟฟ้าลัดวงจร ทั้งนี้ การประกอบกิจกรรมด้วยความไม่ประมาท จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยในช่วงเทศกาลสารทจีน ท้ายนี้ หากประสบหรือพบเห็นผู้ประสบอุบัติภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ