สหกรณ์การเกษตรประตูป่า กระจายผลผลิตลำไยสู่มือผู้บริโภคแล้ว 824 ตัน ปลื้มมีลูกค้าสั่งซื้อต่อเนื่อง

จันทร์ ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๔๐
สหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด แจงความคืบหน้ากระจายลำไยจากลำพูนสู่ตลาดรวม 824 ตัน เหลืออีก 200 ตัน คาดระบายถึงมือผู้บริโภคหมดภายในปลายเดือนก.ย.นี้ ชี้ระบายลำไยผ่านเครือข่ายสหกรณ์สะดวกรวดเร็ว ขายดีกว่าตลาดอื่น แม้ปริมาณการสั่งซื้ออตลาดทั่วประเทศจะน้อยลง แต่ขายได้ราคาดีกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนลำไยนอกฤดูผลผลิตจะมาก ช่วงเดือนพ.ย.-มี.ค. แต่ประเมินแล้วไม่น่ากังวล เพราะมีตลาดรองรับแน่นอน

นางมาลี เปรมมณี ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการกระจายผลผลิตลำไยจากจังหวัดลำพูนไปยังเครือข่ายสหกรณ์ในพื้นที่ต่าง ๆ ตามที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้มีนโยบายนำระบบสหกรณ์เข้ามาแก้ปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำ ว่า ขณะนี้ทางสหกรณ์ได้กระจายลำไยของจังหวัดลำพูนออกสู่ตลาดแล้วประมาณ 824 ตัน เหลืออีก 200 ตัน ซึ่งคาดว่าจะกระจายได้หมดภายในปลายเดือนกันยายนนี้แล้วผลผลิตลำไยในฤดูก็จะหมดลง ปีนี้ถือว่าสหกรณ์สามารถกระจายผลผลิตสู่ผู้บริโภคได้มากพอสมควร โดยเปิดจุดรวบรวมลำไยจากเกษตรกรที่สหกรณ์ทุกวัน และมีลูกค้าในพื้นที่และนอกพื้นที่ติดต่อเข้ามาซื้อลำไยอย่างต่อเนื่อง สำหรับภาวะตลาดปีนี้เน้นขายในประเทศเป็นหลัก ราคาลำไยปีนี้จะสูงกว่าปีที่ผ่านเล็กน้อย แม้ว่าปริมาณการสั่งซื้อจะลดลงเกือบครึ่งหนึ่ง แต่โชคดีที่ได้ตลาดเครือข่ายสหกรณ์จากจังหวัดต่าง ๆ ที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ประสานความร่วมมือเข้ามาช่วยกระจายลำไยสู่ตลาดและผู้บริโภค ทำให้ระบายผลผลิตได้อย่างต่อเนื่อง ไม่เกิดการกระจุกตัวในพื้นที่

ทั้งนี้ การระบายผลผลิตลำไยออกนอกพื้นที่โดยใช้ขบวนการสหกรณ์เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อน ส่งผลทำให้เกิดประสิทธิภาพและสามารถส่งต่อลำไยที่มีคุณภาพถึงมือผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึงและสะดวกรวดเร็วกว่าช่องทางอื่น ๆ จึงเป็นตลาดหนึ่งที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ค่อนข้างดี เพราะสามารถกระจายสินค้าไปถึงในหลายพื้นที่โดยไม่ต้องผ่านทางพ่อค้าคนกลาง โดยใช้เครือข่ายสหกรณ์เข้ามาร่วมมือกันและก่อให้เกิดประโยชน์ สามารถช่วยเหลือเกษตรกระบายผลผลิตลำไยออกสู่ตลาดได้ทันเวลา เชื่อว่าถ้าลำไยสามารถระบายออกสู่มือผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่องไปจนถึงปลายเดือนกันยายนนี้ เรื่องของราคา ก็ไม่น่าเป็นห่วงมาก แม้ว่าปริมาณการซื้อขายในตลาดจะลดลง ส่วนผลตอบรับจากการขายลำไยผ่านทางไปรษณีย์ ได้รับความสนใจเป็นอย่างดี ขณะนี้สหกรณ์กระจายลำไยทางไปรษณีย์แล้วประมาณ 2 ตัน ซึ่งลูกค้าตอบรับดีมากและมียอดสั่งซื้อเข้ามาทุกวัน

ส่วนลำไยนอกฤดู คาดว่าผลผลิตจะออกในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคม ปริมาณ 300-400 ตัน ซึ่งสหกรณ์ได้ทำแผนการกระจายให้หมดภายในเดือนมีนาคมปี 62 เพราะลำไยนอกฤดูกาล สหกณ์จะส่งขายให้กับห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก จึงไม่น่ากังวลเรื่องของราคา อย่างไรก็ตามในการรักษาคุณภาพลำไยทางไปรษณีย์ ทางสหกรณ์รับประกันคุณภาพในเรื่องความสดใหม่ สะอาด รสชาติที่หวานอร่อย สามารถเก็บได้นานทั้งสัปดาห์ ทั้งนี้ บนกล่องบรรจุลำไยจะมีโลโก้ของสหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด ในฐานะผู้ผลิต กรมส่งเสริมสหกรณ์ในฐานะผู้สนับสนุนและบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ในฐานะ ผู้จัดจำหน่าย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค สำหรับผู้ที่สนใจสั่งซื้อลำไยผ่านไปรษณีย์ ตอนนี้ยังสามารถสั่งซื้อเข้ามาได้ตามปกติ โดยไม่จำกัดจำนวน เพียงแค่แจ้งที่อยู่ปลายทาง พร้อมชำระเงินค่าลำไยและค่าจัดส่ง ทางไปรษณีย์ไทยจะจัดส่งลำไยไปให้ถึงบ้านทั่วประเทศ หรือสอบถามนางมาลี เปรมมณี ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด โทร 0899544391

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4