GIT แนะผู้ประกอบการอัญมณีสร้างตลาดใหม่กลุ่ม GEN Z

จันทร์ ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๐๑
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT แนะผู้ประกอบอัญมณีและเครื่องประดับไทย มองตลาดใหม่ กลุ่ม GEN Z ผู้ทรงอิทธิพลในตลาดอนาคต หลัง CIBJO ซึ่งเป็นสมาพันธ์อัญมณีและเครื่องประดับโลก เผยข้อสังเกตจากการประชุมพิเศษของคณะกรรมการด้านการตลาดและการศึกษา CIBJO คาดการณ์กลุ่ม GEN Z จะเป็นผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ ครองตลาดกว่า 40 % ภายในปี 2020

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ได้เปิดเผยว่า แม้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย จะมีการเติบโตสูงอย่างต่อเนื่อง และเป็นผู้ส่งออกอันดับ 3 ของประเทศ แต่สิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้คือการวิจัย ศึกษา และวิเคราะห์การตลาด รวมถึงผู้บริโภค ของกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในการประชุมของคณะกรรมการด้านการตลาดและการศึกษาของสมาพันธ์อัญมณีและเครื่องประดับโลก ได้ออกมากล่าวถึง กลุ่ม Generation Z ผู้บริโภครุ่นต่อไป ที่กำลังจะก้าวเข้ามามีบทบาทและครองตลาดผู้ซื้อสูงถึง 40 %

สำหรับกลุ่ม Generation (GEN Z) ปัจจุบันคือกลุ่มผู้บริโภคที่เกิดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1996 และมีอายุต่ำกว่า 22 ปี และมีจำนวนน้อย ซึ่งคนกลุ่มนี้จะเติบโตมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีต่างๆ การเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เรียนรู้เร็ว ให้ความสำคัญกับความเสมอภาคทั้งเรื่องเพศ ศาสนา สีผิว ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม และสังคม แต่ไม่ชอบความเสี่ยง โดยคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ใช้เวลาในการเล่นโทรศัพท์ โดยเฉพาะการเล่นโซเชียลมีเดีย อาทิ Snapchat, Twitter, Instagram เป็นต้น เฉลี่ย 5 ชั่วโมงต่อวัน แต่ที่น่าสนใจก็คือ คนกลุ่มนี้ไม่นิยมเล่น Facebook ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางการสื่อสารของ "กลุ่มผู้สูงอายุ"

ซึ่งสำหรับการบริโภคของชาว GEN Z จะนิยมซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยหาข้อมูล และเปรียบเทียบสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต ดังนั้นผู้ประกอบการด้านอัญมณีและเครื่องประดับต้องมีการปรับตัวในการตามกระแสความสนใจของคนในกลุ่มนี้ รวมทั้งสร้างแบรนด์ให้มีความชัดเจน และให้เห็นถึงความรับผิดชอบในทุกๆ มิติ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสิ่งแวดล้อม สังคม หรือลูกค้า และต้องปรับการใช้สื่อประชาสัมพันธ์จากรูปแบบเดิม เนื่องจาก กลุ่ม GEN Z จะไม่ชอบวิธีการตลาด หรือโฆษณาแบบเดิม เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ทีวี และวิทยุ แต่ชื่นชอบการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในรูปแบบของ Interactive เพราะคนกลุ่มนี้ต้องการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ และส่งต่อไปยังเพื่อนๆ หรือครอบครัว หากเห็นถึงความสำคัญของสินค้า หรือบริการนั้นๆ ดังนั้นเพื่อตอบสนองความต้องการ และสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ให้ได้อย่างตรงจุด จึงจำเป็นจะต้องสร้างเนื้อหา และเรื่องราวที่น่าสนใจ แสดงออกถึงตัวตนที่ชัดเจน สื่อสารอย่างรวดเร็ว โดยให้ข้อมูลที่ชัดเจน ละเอียด เข้าใจได้ง่าย ผ่านภาพอินโฟกราฟฟิค หรือ วิดีโอสั้น เพื่อให้เกิดความชื่นชอบและส่งต่อ ซึ่งถือได้ว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญในการเลือกรับข้อมูลข่าวสารของผู้บริโภคกลุ่มนี้ และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

และเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงด้านการค้นหาข้อมูลข่าวสารของกลุ่มผู้สนใจ และผู้บริโภคในปัจจุบัน รวมถึงกลุ่ม GEN Z สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ จึงได้มีโครงการพัฒนาเว็บไซต์ห้องสมุดอัญมณีและเครื่องประดับ โดยคาดว่าเปิดให้บริการ "ห้องสมุดออนไลน์ - GEM&JEWELRY e-Library" เต็มรูปแบบได้ภายในเดือนธันวาคม 2561 นี้ อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปสืบค้นได้ที่ https://www.git.or.th/library_digital.html ซึ่งถือได้ว่าเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง และ แหล่งค้นคว้าเฉพาะทางด้านอัญมณีและเครื่องประดับออนไลน์ที่สมบูรณ์ที่สุดของประเทศ เพราะพรั่งพร้อมไปด้วยทรัพยากรสารสนเทศไม่ว่าจะเป็นด้านธรณีวิทยา อัญมณีศาสตร์ โลหะวิทยา การผลิตและการออกแบบเครื่องประดับ การตลาด รวมทั้งรายงานการวิจัย วารสาร และ นิตยสารอัญมณีและเครื่องประดับมากมายทั้งในและต่างประเทศ ให้ผู้สนใจได้สืบค้นข้อมูลด้วยตนเองอีกด้วย

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ 02 634 4999 ต่อ 636 – 642 หรือ www.git.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4