กรมศิลปากร เผยความคืบหน้าขุดพบปืนใหญ่แบบโบราณ ในพื้นที่สนามหลวง ระบุเป็นปืนใหญ่โบราณแบบเดียวกับที่เก็บรักษาในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กรมศิลปากร เตรียมขอพระบรมราชานุญาตนำปืนใหญ่เก็บรักษาเป็นโบราณวัตถุ

จันทร์ ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๐๗
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานความคืบหน้าจากนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ว่าเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครและเจ้าหน้าที่ เข้าไปตรวจสอบ ปืนใหญ่ เนื่องจากได้รับแจ้งว่าผู้รับจ้างเหมางานขุดวางท่อระบายน้ำและปรับปรุงภูมิทัศน์ ของสำนักโยธากรุงเทพมหานคร ได้ขุดพบปืนใหญ่ จำนวน 1 กระบอกบริเวณสนามหญ้าในสนามหลวงใกล้ถนนทางเข้าสนามหลวงฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นายวีระ กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าปืนที่ขุดพบครั้งนี้เป็นปืนใหญ่แบบโบราณ หรือปืนใหญ่วังหน้าที่สมบูรณ์ ขนาดกลาง ยาว 305 ซม. เส้นผ่าศูนย์ปากกระบอก 40 ซม. ปากลำกล้อง 22ซม. เป็นปืนใหญ่แบบบรรจุดินปืนและลูกกระสุนเหล็กเข้าทางปากกระบอก ส่วนก้นปืนตัน มีรางสายชนวนด้านล่างสำหรับจุดไฟสายชนวนให้วิ่งไปจุดระเบิดดินปืนที่บรรจุไว้ เป็นแรงส่งยิงลูกปืนเหล็กออกทางปากกระบอก ส่วนกลางกระบอกมีแขนหรือปุ่ม 2 ข้าง สำหรับวางแขวนบนแท่น หรือรถปืน ในการตั้งยิง ด้านล่างมีหูร้อยเชือกในการย้าย เคลื่อนที่ไปในกองทัพสงครามโบราณ รูปแบบปืนใหญ่นี้เป็นปืนใหญ่แบบโบราณที่นำออกใช้ในการสงครามโบราณครั้งต่างๆ เช่น สงครามเก้าทัพ โดยกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท วังหน้าในรัชกาลที่ 1 เป็นต้น

ทั้งนี้สำหรับปืนใหญ่ในรูปแบบดังกล่าวนี้ ไม่ใช่การขุดพบครั้งนี้เป็นครั้งแรก เคยพบมาก่อนในการขุดวางระบบต่างๆ ในพื้นที่สนามหลวงส่วนที่เคยเป็นพื้นที่ของพระราชวังบวรสถานมงคล หรือวังหน้ามาก่อน ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 กลางรัชกาลที่ 5 ซึ่งบางส่วนเก็บรักษาในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และพิพิธภัณฑ์ด้านการทหารของกระทรวงกลาโหม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปืนใหญ่ที่ขุดพบได้นำกลบดินรักษาความปลอดภัยไว้ในบริเวณพื้นขอบแนวหลุมวางท่อระบายน้ำดังกล่าวในพื้นที่สนามหลวง เนื่องจากพื้นที่สนามหลวงในกำกับของสำนักพระราชวัง ภายใต้การดูแลรักษาความปลอดภัยของสำนักโยธา กรุงเทพมหานครและ สถานีตำรวจชนะสงคราม โดยหลังจากนี้ ได้รับรายงานจากนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากรว่า กรมศิลปากรจะขอพระบรมราชานุญาตนำปืนใหญ่มาเก็บรักษาในฐานะโบราณวัตถุต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4