“ไบโอฟาร์ม” เปิดแผนธุรกิจครึ่งปีหลัง รุกตลาดค้าปลีก ขยายสู่ต่างประเทศ เตรียมพร้อมเข้าสู่ปีที่ 45

จันทร์ ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๐๖
"ไบโอฟาร์ม" กางแผนธุรกิจครึ่งปีหลัง ขยายช่องทางตลาดค้าปลีก-ร้านสะดวกซื้อมากขึ้น ร่วมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ใหม่กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เล็งขยายตลาดต่างประเทศเจาะกลุ่มเออีซีและยุโรป พร้อมยกระดับขึ้นชั้นเวิลด์คลาส เผยทิศทางครึ่งปีหลังอุตสาหกรรมยามีแนวโน้มสดใสจากปัจจัยบวกหลายด้าน

นายวีระพัฒน์ ถกลศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายเวชภัณฑ์คุณภาพชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลังปี 2561 ซึ่งเป็นการนับถอยหลังเพื่อฉลอง ปีที่ 45 ของไบโอฟาร์มในปี 2562 ว่า ไบโอฟาร์มจะมีการเคลื่อนไหวสำคัญหลายด้าน โดยจะมี การขยายตลาด Modern Trade และ Convenience Store รวมไปถึงการเพิ่มช่องทางการสั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ตผ่านทางBiopharmshop.com และ Lazada เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค โดยมียาลดกรดในกระเพาะอาหาร Belcid Forte เป็นตัวชูโรง

ไบโอฟาร์มจะมีการเปิดตัวบรรจุภัณฑ์ใหม่ ของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแคลเซียม Calvin Plus รวมทั้งจะเปิดตัวบรรจุภัณฑ์ใหม่ สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นๆ โดยคาดว่าจะมีการนำบรรจุภัณฑ์ใหม่มาใช้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารครบทุกสินค้าในปี 2562 ซึ่งเป็นปีที่ครบรอบ 45 ปีของไบโอฟาร์ม

นอกจากนี้ ไบโอฟาร์มจะ ร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้ยาสมุนไพรในโรงพยาบาลและต่างประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นช่องทางจำหน่ายที่เป็นจุดแข็งของไบโอฟาร์มมาตลอดกว่า 40 ปี และไบโอฟาร์มยังได้เตรียม เข้าร่วมงานนิทรรศการแสดงสินค้าและวัตถุดิบทางยาในระดับนานาชาติ (CPhI 2019) ที่จะจัดขึ้นต้นปีหน้าที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีของประเทศไทยที่จะแสดงศักยภาพและมาตรฐานของอุตสาหกรรมยาสู่สายตาชาวโลก

สำหรับตลาดต่างประเทศ มีแผนที่จะ ขยายไปสู่กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อาทิ เมียนมาร์ เวียดนาม และสปป.ลาว ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากที่ก่อนหน้านี้ประสบความสำเร็จในการเข้าไปเปิดตลาดในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ มาแล้ว นอกจากนี้ ไบโอฟาร์มยังเตรียมขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปเพิ่มเติมอีก 1-2 ประเทศ ซึ่งผลิตภัณฑ์ของไบโอฟาร์มนั้นมีคุณภาพสูงพอที่จะเข้าไปเปิดตลาดได้ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า

"ผลสำเร็จของการทำตลาดในช่วงครึ่งปีแรก และแผนงานที่แข็งแกร่งที่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้คาดว่าในปีนี้ ไบโอฟาร์มจะมีการเติบโตพอสมควร อย่างไรก็ตามเราไม่ได้หวังการเติบโตแบบก้าวกระโดดมากนัก แต่สิ่งที่เราจะเน้นในการดำเนินธุรกิจในปีที่ 45 คือ การส่งเสริมให้เกิดการกระจายของยาคุณภาพสูงในสังคมมากขึ้น รวมทั้งการสนับสนุนระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และกรอบความคิดเวชศาสตร์ครอบครัว เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงยาคุณภาพสูงทุกชุมชนและครัวเรือน ตลอดจนการผลักดันผลิตภัณฑ์ยาและสมุนไพรไทยสู่ตลาด Mass และตลาดโลก โดยเราจะทำงานภายใต้ 3 แนวทางหลัก นั่นคือ การเพิ่มนวัตกรรม การประยุกต์ใช้ และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ซึ่งทั้ง 3 แนวทางจะถูกขับเคลื่อนอย่างถูกต้องและมีธรรมาภิบาล เพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมผลิตยาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของประเทศไทยเติบโตและแข่งขันได้ในตลาดสากล" นายวีระพัฒน์ กล่าว

นอกจากการขยายธุรกิจแล้ว ไบโอฟาร์มยังให้ความสำคัญกับการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมควบคู่กัน เพื่อให้คนไทยเข้าถึงยาคุณภาพสูงทุกชุมชนและครัวเรือน ผ่านโครงการ 45 ปี ไบโอฟาร์มเพื่อชุมชน โดยจะมีการมอบตู้ยาและเวชภัณฑ์ให้แก่หน่วยพิทักษ์และรักษาพันธุ์สัตว์ป่าด้านผืนป่าตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นการสานต่อความสำเร็จของโครงการตู้ยาไบโอฟาร์มเพื่อชุมชนที่ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องตลอด 3 ปีที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าหมายที่จะมอบตู้ยาให้ครบ 450 ตู้ในปี 2562 เพื่อฉลองครบรอบ 45 ปีไบโอฟาร์ม

นายวีระพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมยาในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาว่า มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหลักมาจากการเจ็บป่วยและจำนวนประชากรโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น การเข้าถึงช่องทางการรักษาที่ดีขึ้นภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของประเทศไทยที่มีแนวโน้มขยายตัว รวมถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอที่ให้สิทธิประโยชน์กับอุตสาหกรรมยาเพื่อช่วยลดภาระต้นทุนของผู้ผลิตยา

"สำหรับครึ่งปีหลังของปีนี้ ภาพรวมของอุตสาหกรรมยา รวมทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและสมุนไพรของไทย น่าจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอีก โดยมีปัจจัยหนุนเช่นเดียวกับครึ่งปีแรก ประกอบกับความชัดเจนในการใช้ประโยชน์สำหรับยาที่ขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยสำหรับการจัดซื้อยาภาครัฐ รวมทั้งการเข้าถึงสื่อทางเลือกและอินเทอร์เน็ตของประชากรสูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ" นายวีระพัฒน์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4