หุ่นยนต์ BLISS รับรางวัลขวัญใจมหาชน และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2

อังคาร ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๑๖
ผลงานการออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์ BLISS ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้เด็กออทิสติก ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้รับรางวัลขวัญใจมหาชน และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การประกวด i-MEDBOT Innovation Contest 2018

ผลงานหุ่นยนต์ BLISS ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้เด็กออทิสติก ออกแบบและพัฒนาโดย ผศ.ดร.บุญเสริม แก้วกำเหนิดพงษ์ มจธ. ร่วมกับนักศึกษา นายวิษณุ จูธารี นักศึกษาปริญญาเอก สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม นายสุจิรัชย์ อัฏฐะวิบูลย์กุล นักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรวิศวกรรมชีวภาพ คณะวิศวกรรมศาสตร์ นายธีรเมธ รัศมีเจริญชัย นักศึกษาปริญญาตรี สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม และนางสาวณัฏฐณิชา ศรสุวรรณรังสี นักศึกษาปริญญาตรี สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มทำหน้าที่เป็นเป็นสื่อกลางในระบบนิเวศน์สำหรับส่งเสริมพัฒนาการเด็กแบบองค์รวม ระหว่างเด็ก ผู้ปกครอง และผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดย BLISS เป็นผู้ช่วยให้กับผู้ปกครอง ดึงดูดความสนใจเด็กให้อยู่กับการทำกิจกรรม ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง BLISS เป็นเพื่อนในการเรียนรู้กับเด็ก เด็กจะได้สนุกกับการเล่นเกมกับหุ่นยนต์ ระหว่างทำกิจกรรมบำบัด ได้เรียนรู้ความรู้และการทำตามกฎกติกาสังคมผ่านการเล่นเกม BLISS สามารถทำกิจกรรมซ้ำ ๆ ได้ โดยไม่เบื่อหรืออารมณ์เสียกับเด็ก แต่ใช้หลักการเสริมกำลังเชิงบวกด้วยการชมเชย และให้กำลังใจแทน มี AI ช่วยวิเคราะห์เชิงอารมณ์ของเด็ก เพื่อให้หุ่นยนต์เรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนการกระตุ้นให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคนมากยิ่งขึ้น BLISS ช่วยเก็บข้อมูลการทำกิจกรรม วิเคราะห์ แล้วแสดงให้ผู้ปกครองและผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ได้ติดตามพัฒนาการต่อไป ทุกคนในระบบนิเวศน์จะได้อยู่ on the same page แล้วช่วยกันบำบัดเด็กออทิสติกได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งที่บ้าน ที่โรงพยาบาล และโรงเรียน

การประกวด i-MEDBOT Innovation Contest 2018 เป็นการประกวดนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาประยุกต์ใช้ในด้านการแพทย์ จัดโดย ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4