กปภ. แนะวิธีดูแลระบบประปาในช่วงน้ำท่วม

อังคาร ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๒๖
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) แนะนำวิธีการดูแลระบบประปาเตรียมพร้อมหากจำเป็นต้องเผชิญกับเหตุน้ำท่วม เพื่อช่วยลดความเสียหายของระบบประปาภายในบ้านและความเสี่ยงการเกิดปัญหาค่าน้ำประปาสูงผิดปกติหลังน้ำท่วมลด

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนหนักอย่างต่อเนื่องที่ผ่านมาหลายจังหวัดต้องประสบกับอุทกภัย ทำให้ทรัพย์สิน อาคารบ้านเรือนที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายและหลังน้ำลดผู้ประสบเหตุอุทกภัยอาจต้องเผชิญกับปัญหาค่าน้ำประปาสูงผิดปกติ กปภ. จึงขอแนะนำวิธีการดูแลระบบประปาเมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม โดยการปิดก๊อกน้ำภายในบ้านทุกจุดและปิดวาล์วหน้ามิเตอร์น้ำให้สนิท เพราะถ้าหากท่อประปาภายในเกิดชำรุดหรือแตกรั่วในระหว่างน้ำท่วมจะไม่สามารถสังเกตเห็นได้ ทำให้ต้องสูญเสียน้ำไปอย่างเปล่าประโยชน์ และเป็นการป้องกันมิเตอร์น้ำทำงานผิดปกติในขณะถูกน้ำท่วมได้อีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้ เมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง กปภ. ขอความร่วมมือจากประชาชนตรวจสอบความเสียหายของระบบประปาภายในบ้านทันที เพื่อป้องกันการเสียค่าใช้จ่ายจากค่าน้ำที่สูงผิดปกติ

ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น เป็นสาเหตุของปัญหาท่อประปาแตกและชำรุดหลายแห่ง ซึ่งบางพื้นที่อาจที่ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง จึงยากแก่การหาจุดที่น้ำรั่วไหล กปภ. จึงขอความร่วมมือจากประชาชนหากท่านพบเห็นท่อแตก-ท่อรั่ว กรุณาแจ้งศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า PWA Contact Center โทร. 1662 เพื่อประสาน กปภ.สาขาในพื้นที่ดำเนินการแก้ไขและให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้