กระทรวงอุตสาหกรรม ผนึกกำลังหมู่บ้านต้นแบบ CIV “ชุมชนบ้านศาลาดิน” นำผู้นำ15หมู่บ้าน CIV เรียนรู้ ทดสอบตลาด ต่อยอดสู่การเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ

อังคาร ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๕๒
นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า โครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry Village ; CIV) เป็นโครงการที่กระทรวงอุตสาหกรรมต้องการสร้างหมู่บ้านที่นำทุนวัฒนธรรม วิถีชีวิต และอัตลักษณ์ชุมชน ผนวกกับความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการของชุมชน และต้องเชื่อมโยงกับการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว โดยการน้อมนำศาสตร์พระราชาพัฒนาส่งเสริมองค์ความรู้และความเข้าใจหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ "ต้องระเบิดจากข้างใน" หมายความว่าต้องมุ่งพัฒนาเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้คนและครอบครัวในชุมชน ที่เข้าไปพัฒนาให้มีสภาพพร้อมที่จะรับการพัฒนาเสียก่อน แล้วจึงค่อยออกมาสู่สังคมภายนอก ให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมรับรู้ ก่อให้เกิดความสำเร็จในการบริหารจัดการ การส่งเสริมให้สมาชิกกลุ่ม และคนในชุมชน เกิดการกระจายรายได้ พร้อมที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นแหล่งการท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ในการพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ หรือหมู่บ้านCIV จะมุ่งเน้นการวางรากฐานแนวคิดในการนำทุนทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญามาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน ส่งเสริมให้ชุมชนนำภูมิปัญญาและวัฒนธรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณค่าตรงกับความต้องการของผู้ซื้อในตลาดการท่องเที่ยว เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดและสร้างรายได้แก่ชุมชนโดยการสร้างกิจกรรมรองรับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จากแนวคิดดังกล่าว กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมและหน่วยงาน ได้ลงพื้นที่ไปยังชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ พัฒนาโครงการดังกล่าวขึ้นมา จนประสบความสำเร็จในหลายชุมชน และเพื่อเป็นการพัฒนาต่อยอดจึงได้จัดกิจกรรมเผยแพร่การดำเนินงานหมู่บ้านต้นแบบ CIV "ชุมชนบ้านศาลาดิน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ผู้นำ CIV ก้าวสู่ยุค 4.0 โดยนำผู้นำหมู่บ้าน CIV 15 แห่ง ประกอบด้วย

บ้านเจริญสุข และบ้านคูบอน จ.บุรีรัมย์ บ้านสวาย จ.สุรินทร์ บ้านทะเลน้อย จ.ระยอง บ้านวังหอน จ.นครศรีธรรมราช บ้านหาดส้มแป้น จ.ระนอง บ้านแหลมตาชี จ.ปัตตานี ชุมชนสีมายาบ้านหน้าถ้ำ จ.ยะลา บ้านทอนอามาน จ.นราธิวาส บ้านเจ๊ะเห จ.นราธิวาส บ้านแก่ง จ.นครสวรรค์ บ้านบานดอกไม้ตก จ.กำแพงเพชร ย่านเก่าวังกรด จ.พิจิตร บ้านซะซอม จ.อุบลราชธานี และบ้านศาลาดิน จ.นครปฐม มาศึกษาดูงาน ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากแต่ละหมู่บ้าน พร้อมนำผลิตภัณฑ์ สินค้าจากชุมชนของตนมาร่วมทดสอบตลาด เพื่อก่อให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายจับคู่ทางธุรกิจ พัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าที่เป็นอัตลักษณ์ชุมชนเพื่อเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว โดยจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น 2 วัน นอกจากการจัดกิจกรรมศึกษาดูงานและทดสอบตลาดแล้ว ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังได้รับการอบรม สัมมนาให้ความรู้ในการขับเคลื่อนหมู่บ้าน CIVกับผู้นำยุค 4.0 เรียนรู้การทำงานเป็นทีมและการเป็นผู้นำ การสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์การทำธุรกิจยุค 4.0 และการโปรโมทแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เกิดแนวคิด มุมมองในด้านต่างๆ สามารถนำกลับไปประยุกต์ใช้ ก่อให้เกิดประโยชน์กับชุมชน หมู่บ้านของตนเองได้ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital