กระทรวงวิทย์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคมฐานราก ด้วยวิทย์ เทคโนฯ นวัตกรรม ลดความเหลื่อมล้ำ กระจายรายได้/โอกาส วว./วศ. ผนึกกำลังจัดงานมหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาค @ จังหวัดนราธิวาส

พุธ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๔
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผนึกกำลังจัดงาน "มหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาค ณ จังหวัดนราธิวาส" มุ่งขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์เพื่อเศรษฐกิจและสังคมฐานราก ภายใต้นโยบาย "วิทย์สร้างคน วิทย์แก้จน วิทย์เสริมแกร่ง" พร้อมลงนามบันทึกความร่วมมือทางวิชาการ "การพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม และอุตสาหกรรมเกษตรในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งชายแดน" ระหว่าง วว. มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีนราธิวาส (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด และบริษัทซันโฟรเช่น ฟรุ๊ต จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมมือในการศึกษาวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านเกษตรกรรม และอุตสาหกรรมเกษตร การเสริมสร้างผู้ประกอบการโอทอป วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมรุ่นใหม่ รวมทั้งร่วมมือในโครงการการสร้างภาคีผลิตบัณฑิตระดับปริญญาโทและเอกด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในวันที่ 29 สิงหาคม 2561 ณ ห้องประชุมวิภา วังศิริสุข ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส

ดร.ธเนส เตชะเสน ผู้อำนวยการ สำนักจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม วว. ประธานเปิดงาน "มหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาค ณ จังหวัดนราธิวาส" กล่าวว่า กิจกรรมนี้ดำเนินการภายใต้นโยบาย "วิทย์สร้างคน วิทย์แก้จน วิทย์เสริมแกร่ง" ซึ่งเป็นการใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ ถือเป็นการยืนยันถึงความตั้งใจของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมพัฒนาเกษตร และผู้ประกอบการโอทอป ให้สามารถนำ วทน. ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดี มีมาตรฐาน สามารถแข่งขันได้ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ...ทั้งนี้เป็นไปตามที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลางสู่รายได้สูง ควบคู่ไปกับการลดความเหลื่อมล้ำ กระจายรายได้และโอกาสอย่างทั่วถึง รวมทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

"...ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มอบนโยบายในการดำเนินงาน "มหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาค" จังหวัดนราธิวาสและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งต้องการนำ วทน. ไปช่วยยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรและสินค้าโอทอปให้ได้คุณภาพ ลดต้นทุนการผลิต และนำไปสู่การจำหน่ายได้จริงในเชิงพาณิชย์ สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยการจัดงานมหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาค เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานภายใต้ 2 โครงการใหญ่ ได้แก่ โครงการ " 1 ตำบล 1นวัตกรรมเกษตร" เพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกรส่วนใหญ่เข้าถึง วทน. ทางการเกษตร จากการต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างเป็นรูปธรรม และโครงการยกระดับ OTOP ในพื้นที่ 10 จังหวัดเป้าหมาย ได้แก่ จังหวัดอำนาจเจริญ กาฬสินธุ์ นครพนม บุรีรัมย์ แม่ฮ่องสอน ตาก น่าน นราธิวาส ปัตตานี และจังหวัดชัยนาท...กิจกรรมในงานมหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาค มุ่งให้ผู้เข้าร่วมงานเห็นถึงความสำคัญของการใช้ วทน. ในการนำไปสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ ให้กับประชาชนในพื้นที่เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี และพัฒนาเข้าสู่การเป็นห่วงโซ่ที่สำคัญ ในระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศต่อไป..."ดร.ธเนสฯ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานมหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาคจังหวัดนราธิวาส ประกอบด้วย ผู้ประกอบการโอทอป กลุ่มเกษตรกร ประมาณ 500 คน ประกอบด้วยการจัดนิทรรศการหน่วยงานเครือข่ายภาครัฐ/เอกชน การบรรยายพิเศษเรื่อง "การพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้" โดย พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ การระดมความคิดหาความต้องการเชิงลึกจากกลุ่มผู้ประกอบการโอทอปประเภทผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้และของตกแต่ง รวมทั้งการถ่ายทอดเทคโนโลยีในรูปแบบการอบรมอาชีพเชิงปฏิบัติการจากนักวิจัย วว. และ วศ. ดังนี้ การแปรรูปผลิตภัณฑ์มังคุด การเลือกใช้วัสดุสำหรับบรรจุภัณฑ์และการออกแบบโครงสร้างบรรจุภัณฑ์อย่างง่าย เทคโนโลยีเครื่องจักรเพื่อการแปรรูปอาหาร การพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพรให้เป็นไปตามมาตรฐาน (สบู่ก้อนกลีเซอรีนสมุนไพร ลูกประคบสมุนไพร) การทำแบบพิมพ์ผ้าปาเต๊ะ การเพาะเห็ดแครงเพื่อการค้า เทคนิคการขยายพันธุ์ทุเรียนพื้นเมืองด้วยวิธีการเสียบยอด เทคนิคการผลิตลองกองนอกฤดู เทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวไม้ผล การผลิตอาหารทีเอ็มอาร์สำหรับโคขุน และการเพาะเลี้ยงชันโรงเพื่อช่วยผสมเกสรในสวนไม้ผล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ