อ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว สนับสนุนน้ำเพื่อการเพาะปลูก รักษาสิ่งแวดล้อมในคลองธรรมชาติ พร้อมส่งเสริมท่องเที่ยว

ศุกร์ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๐๑
อ่างเก็บน้ำคลองท่างิ้ว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านท่างิ้ว ตำบลท่างิ้ว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ดำเนินการก่อสร้างโดยกรมชลประทาน พร้อมระบบส่งน้ำเสร็จสมบูรณ์ตั้งแต่ปี 2543 สามารถเก็บกักน้ำได้ 18.50 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันส่งน้ำ 2 ลักษณะ คือระบบท่อส่งน้ำ ซึ่งมีจำนวน 5 สาย ความยาวรวม 19.04 กิโลเมตร มีพื้นที่รับประโยชน์ 5,200 ไร่ และส่งน้ำโดยลงสู่ตามลำน้ำเดิม (คลองธรรมชาติ) ความยาวรวม 27 กิโลเมตร มีอาคารชลประทานขนาดเล็กตั้งอยู่เป็นช่วง ๆ ของลำน้ำทำหน้าที่กระจายน้ำเข้าสู่แปลงเพาะปลูก ซึ่งมีพื้นที่ได้รับประโยชน์ จำนวน 12,700 ไร่ และยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมในลำน้ำช่วงฤดูแล้งที่น้ำมักจะแห้งขอด เกิดปัญหาน้ำเน่าเสีย

นอกจากนี้ยังส่งน้ำดิบให้แก่การประปาส่วนภูมิภาคสาขาห้วยยอด วันละ 9,000 ลูกบาศก์เมตร ส่งน้ำทำประปาหมู่บ้านบางส่วนให้แก่ตำบลท่างิ้ว ตำบลหนองช้างแล่น และตำบลเขากอบ วันละ 1,440 ลูกบาศก์เมตร ส่งน้ำเพื่อการเลี้ยงสัตว์ (ฟาร์มไก่เนื้อ) ให้กับราษฎรในพื้นที่โครงการฯ จำนวน 6 ฟาร์ม และยังส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงหน้าแล้ง โดยส่งน้ำให้กับถ้ำเลเขากอบ ทำให้องค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบ และราษฎรมีรายได้ จากกิจกรรมพายเรือท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4