พรูเด็นเชียลเปิดตัว หลักสูตร ชะ-ชิ้ง (CHA-CHING CURRICULUM) อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เพื่อเสริมองค์ความรู้การบริหารและจัดการเงินผ่านครูสู่ชั้นเรียน

ศุกร์ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๑๙
พรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น (Prudence Foundation) องค์กรการกุศลในเอเชียของกลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียล เปิดตัว "หลักสูตร CHA-CHING (ชะ-ชิ้ง)" เพื่อสร้างทักษะพื้นฐานเรื่องการจัดการเงินอย่างชาญฉลาดสำหรับเยาวชนไทยกว่า 24,000 คนทั่วประเทศ ซึ่งโครงการชะ-ชิ้งดังกล่าวได้รับยกย่องให้เป็นโครงการด้านการศึกษาที่ให้ความรู้และทักษะทางการเงินยอดเยี่ยม

พรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น ได้ร่วมกับมูลนิธิจูเนียร์อะชีฟเม้นท์ จัดอบรมหลักสูตรชะ-ชิ้งให้แก่ครูจำนวน 600 คนใน 4 จังหวัดตามภูมิภาคของไทย หลักสูตรอบรมมีระยะเวลา 2 วัน ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้หัวใจสำคัญ 4 ประการ ในการบริหารจัดการทางการเงินในชีวิตประจำวัน ประกอบด้วย การหารายได้ การเก็บออม การใช้จ่าย และการแบ่งปัน โครงสร้างของหลักสูตรแบ่งออกเป็น 6 บทเรียนๆ ละ 45 นาที แต่ละบทเรียนใช้สำหรับสอนนักเรียนตั้งแต่อายุ 6-12 ปี ซึ่งครูผู้ผ่านการอบรมจะสามารถนำความรู้และสื่อการสอนที่ได้รับไปเป็นเครื่องมือในการสอนที่สนุกสนานและเข้าถึงได้ง่ายเพื่อให้และนำไปปฏิบัติได้จริง

การอบรมหลักสูตรชะ-ชิ้งให้แก่ครูนั้นจัดขึ้นใน 4 จังหวัด คือ จังหวัดนครราชสีมา (วันที่ 4-5 สิงหาคม), อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา (วันที่ 25-26 สิงหาคม), จังหวัดเชียงใหม่ (1-2กันยายน) และจังหวัดขอนแก่น (8-9 กันยายน) โดยมีคุณแอนดรูว์ บิ๊กส์ นักจัดรายการทีวีชาวออสเตรเลียชื่อดังและทีมบุคลากรที่เกี่ยวข้องจากมูลนิธิจูเนียร์อะชีฟเม้นท์เป็นผู้ดำเนินการอบรม

มร.มาร์ค แฟนซี ผู้อำนวยการบริหาร พรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น กล่าวถึงหลักสูตร ชะ-ชิ้ง ว่า "เราเชื่อว่าความรู้เกี่ยวกับการบริหารและการจัดการเงินเป็นทักษะสำคัญที่ควรปลูกฝังให้กับเยาวชนตั้งแต่อายุยังน้อย และจำเป็นต้องสอนจนเป็นกิจวัตร แต่ในความเป็นจริงแล้ว เรื่องนี้กลับไม่ได้ถูกนำมาสอนเป็นวิชาหลักในหลายๆ ประเทศของทวีปเอเชีย หลักสูตรชะ-ชิ้งนั้น จัดทำขึ้นเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ทางด้านการบริหารและจัดการเงินแก่เด็กวัยเรียนในประเทศไทย โดยใช้การเรียนการสอนเกี่ยวกับการบริหารและจัดการการเงินที่ง่ายต่อการเข้าถึง ซึ่งจะส่งผลให้พวกเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบทางการเงินในอนาคต และเราหวังว่า หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นมานี้จะช่วยเติมเต็มสิ่งจำเป็นในการสร้างรากฐานที่มั่นคงมากขึ้นให้แก่เศรษฐกิจในเอเชียรวมไปถึงประเทศไทย ด้วยการให้ความรู้ด้านการบริหารและจัดการเงินนี้"

วิเวียน เลา ประธานจูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก กล่าวเสริมว่า "ด้วยความร่วมมือกันระหว่างพรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่นและจูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก โครงการชะ-ชิ้งได้ผนวกเนื้อหาชั้นยอด โดยมีรางวัลเป็นเครื่องพิสูจน์ เข้ากับประสบการณ์ของจูเนียร์ อะชีฟเม้นท์ในด้านการพัฒนาเยาวชน เพื่อสร้างสรรค์หลักสูตรการจัดการด้านการเงินที่ออกแบบเพื่อนักเรียนชั้นประถมโดยเฉพาะ"

คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช ประธาน มูลนิธิจูเนียร์อะชีฟเม้นท์ ประเทศไทย กล่าวว่า "เราได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากครูที่ได้ผ่านการเข้าอบรมหลักสูตร ชะ-ชิ้ง ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าการที่นักเรียนได้เรียนเกี่ยวกับการบริหารและการจัดการเงิน, การเก็บออม และรู้จักคุณค่าของเงินนั้น เป็นเรื่องสำคัญมากๆ ในฐานะผู้ดำเนินการจัดอบรม ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำให้หลักสูตรนี้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น จากการอบรมครูเพื่อให้นำไปใช้สอนนักเรียนของพวกเขาในชั้นเรียน"

เพื่อตอกย้ำปณิธานในการสร้างความรู้ที่ยั่งยืนในด้านการเงินให้แก่คนไทย พรูเด็นเชียลได้นำโครงการชะ-ชิ้ง ไปแนะนำตามโรงเรียน เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินอย่างชาญฉลาด ผ่านรูปแบบของเกมและกิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2555 และการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของหลักสูตร ชะ-ชิ้ง ในครั้งนี้ จะส่งผลให้โรงเรียนต่างๆ สามารถนำหลักสูตรมาบูรณาการ และปรับใช้ให้เข้ากับหลักสูตรของโรงเรียน เพื่อต่อยอดและสร้างความยั่งยืนได้

ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า "ความรู้ด้านการบริหารและจัดการเงินเป็นทักษะสำคัญในการใช้ชีวิต เพราะนอกจากจะให้ประโยชน์แก่ตัวผู้เรียนในด้านการบริหารเงินแล้ว ยังมีผลต่อความเป็นไปของระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศด้วย กระทรวงศึกษาธิการมีปณิธานที่จะสร้างเด็กรุ่นใหม่ให้มีความรอบรู้ด้านการบริหารจัดการเงิน และหลักสูตร ชะ-ชิ้ง ซึ่งให้ความรู้ผ่านหลักการสำคัญทางการเงิน 4 ประการ คือ การหารายได้ การเก็บออม การใช้จ่าย และการแบ่งปัน ก็เป็นหลักสูตรที่เด็กสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประวันของพวกเขา และยังปูพื้นฐานให้เป็นผู้ที่มีวินัยทางการเงินในอนาคตอีกด้วย"

Cha-Ching (ชะ-ชิ้ง) เป็นการ์ตูนที่ออกอากาศทั่วเอเชีย โดยผ่านช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์คใน 8 ประเทศ คือ ฮ่องกง, มาเลเซีย, สิงคโปร์,ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย,ไทย และไต้หวัน ออกอากาศผ่านระบบฟรีทีวีใน 2 ประเทศ คือ กัมพูชา และเมียนมาร์ สามารถเข้าถึงผู้ชมมากถึง 34 ล้านครัวเรือนในแต่ละวัน และมีเด็กมากกว่า 400,000 รายในภูมิภาคเอเชีย เข้าร่วมชั้นเรียน Cha-Ching Smart kids ซึ่งหลักสูตรนี้ประกอบไปด้วยสิ่งสำคัญมากมายที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ของเด็กๆ โดยเน้นการผสมผสานในแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ซึ่งผู้ปกครองสามารถนำไปพูดคุยกับลูกในเรื่องการเงินได้ด้วยตัวเอง นอกจากมิวสิควีดิโอแล้ว ยังมีเว็บไซต์ของ Cha-Ching (ชะ-ชิ้ง) (www.cha-ching.com) ที่เด็กๆ สามารถเข้าไปเล่นเกมส์ ใช้แอปพลิเคชัน เพื่อเรียนรู้เรื่องการจัดการเงินจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง หรืออ่านข้อมูลออนไลน์ต่างๆ และทำกิจกรรมร่วมกับผู้ปกครองได้ แม้อยู่ที่บ้าน เช่นเดียวกันกับแอปพลิเคชันสำหรับโทรศัพท์มือถือ ซึ่งช่วยสอนเกี่ยวกับการบริหารเงินให้แก่เด็กๆ ผ่านทางการเล่น

เกี่ยวกับโครงการชะ-ชิ้ง – เด็กน้อยกับความรอบรู้ทางการเงิน

การ์ตูนชะ-ชิ้ง คือหนึ่งในโครงการริเริ่มที่สำคัญของพรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลของ พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น เอเชีย การผลิตการ์ตูนดังกล่าวเกิดขึ้นโดยอาศัยความร่วมมือของการ์ตูนเน็ตเวิร์ก ช่องการ์ตูนและรายการเด็กชั้นนำในเอเชียแปซิฟิก และความเชี่ยวชาญของ ดอกเตอร์ อลิซ ไวล์เดอร์ ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องจิตวิทยาเด็กและจิตวิทยาการศึกษา รายการการ์ตูนชะ-ชิ้ง ใช้วิธีการเล่าเรื่องด้วยดนตรีที่เหมาะสมกับช่วงวัยและดึงดูดใจ เพื่อสอนเด็กๆ เกี่ยวกับแนวความคิดการบริหารเงินพื้นฐานที่สำคัญ นั่นคือ การหารายได้ การเก็บออม การใช้จ่ายและการแบ่งปัน

การ์ตูนชะ-ชิ้งเปิดตัวในฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ในปีพ.ศ. 2554 และในกัมพูชาในปีพ.ศ. 2558 ไต้หวันและสหราชอาณาจักรในปีพ.ศ. 2559 ต่อมาในปีพ.ศ. 2560 ได้รับการเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา ปัจจุบัน การ์ตูนชะ-ชิ้งออกอากาศเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย ภาษาบาฮาซา มาเลเซีย ภาษากวางตุ้ง ภาษาจีนกลาง ภาษาไทย ภาษาเวียดนาม ภาษาเขมร และภาษาพม่า

การ์ตูนชะ-ชิ้ง คือ ซีรีส์มิวสิควิดีโอแอนิเมชันทางโทรทัศน์ ความยาว 3 นาที สำหรับเด็กอายุเจ็ดถึงสิบสองปี ที่ผลิตโดยการ์ตูนเน็ตเวิร์กและออกอากาศทางช่องการ์ตูนเน็ตเวิร์ก ช่องทางอื่นๆ ของรายการได้แก่ เว็บไซต์ www.cha-ching.com ที่มีเกมส์และแอปพลิเคชันต่างๆ ซึ่งนำเสนอโครงเรื่องการบริหารเงินในชีวิตจริง แหล่งข้อมูลออนไลน์ และแผนกิจกรรม ที่ผู้ปกครองและครูผู้สอนสามารถนำมาใช้สอนเด็กนักเรียนและบุตรหลาน โครงการชะ-ชิ้งสัญจรตามโรงเรียนต่างๆ เริ่มต้นทั่วภูมิภาคในปีพ.ศ. 2555 และสามารถเข้าถึงเด็กๆ โดยตรงกว่า 400,000 คน นอกจากนี้ ยังได้มีการเปิดตัวหลักสูตรชะ-ชิ้ง พร้อมแผนบทเรียนสำหรับคุณครูตามโรงเรียนต่างๆ ในฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และอินโดนีเซียในปีพ.ศ. 2559 และสามารถเข้าถึงนักเรียนกว่า 100,000 คนในปีพ.ศ. 2560 หลักสูตรดังกล่าวกำลังขยายไปสู่ประเทศเวียดนาม ไทย และกัมพูชาในปีพ.ศ. 2561

เกี่ยวกับพรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น

พรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น เป็นหน่วยงานเพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสังคมของพรูเด็นเชียลในภูมิภาคเอเชีย โดยมีภารกิจในการสร้างอนาคตให้แก่ชุมชน ผ่านการพัฒนาและส่งเสริมด้านการศึกษา สุขอนามัย และความปลอดภัย พรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น ดำเนินโครงการต่างๆ ในระดับภูมิภาค รวมถึงในระดับท้องถิ่น โดยประสานความร่วมมือกับองค์กรพัฒนาเอกชน ภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อให้โครงการต่างๆ ได้รับการสนับสนุน และเป็นประโยชน์ในวงกว้าง พรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่นผสานความมุ่งมั่นระยะยาวของกลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียล และเครือข่ายธุรกิจที่ครอบคลุมทั่วภูมิภาคเพื่อสร้างชุมชนให้มีความมั่นคง ปลอดภัยยิ่งขึ้น ทั้งนี้ พรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่นเป็นองค์กรการกุศลที่จดทะเบียนจัดตั้งที่ฮ่องกง

* พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น เอเชีย เป็นหน่วยธุรกิจของกลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียลแห่งสหราชอาณาจักร ทั้งพรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น เอเชียและกลุ่มบริษัทพรูเด็นเชียลมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับ Prudential Financial, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทที่มีสำนักประกอบธุรกิจในสหรัฐอเมริกา ในไต้หวันและเกาหลี พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น เอเชียดำเนินธุรกิจประกันชีวิตภายใต้ชื่อ PCA สำหรับธุรกิจบริหารสินทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียดำเนินงานภายใต้ชื่อ Eastspring Investments

เกี่ยวกับ บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 โดยเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการชั้นนำด้านการประกันชีวิตในประเทศไทยมากว่า 22 ปี พรูเด็นเชียล ประเทศไทย นำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่เหมาะสมกับหลากหลายรูปแบบความต้องการของลูกค้า อาทิ ผลิตภัณฑ์ที่เน้นการออม การลงทุน และความคุ้มครอง โดยลูกค้าสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการของเราผ่านหลากหลายช่องทาง อาทิ ช่องทางธนาคาร ตัวแทน ประกันชีวิตแบบกลุ่ม โดยพรูเด็นเชียล ประเทศไทย พร้อมที่จะรับฟังและอยู่เคียงข้างทุกความสัมพันธ์ของครอบครัวคนไทยจากรุ่นสู่รุ่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา