ไทย-เอเชีย ประชุมประเมินความปลอดภัยที่ตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์

จันทร์ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๖:๕๓
วันนี้ (3 กันยายน 2561) เวลา 09.30 น. นางเพ็ญนภา กัญชนะ ผู้อำนวยการกองอนุญาตทางนิวเคลียร์และรังสี ได้รับมอบหมายจากเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาค เรื่อง Nuclear Installation Site with respect to Geotechnical Aspects, River Flooding and Radiological Impacts และการประชุมประจำปีครั้งที่ 9 ของกลุ่มความปลอดภัยที่ตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ (the ANSN Topical Group on Siting) ภายใต้เครือข่ายความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ภูมิภาคเอเชีย (Asia Nuclear Safety Network : ANSN) ซึ่งกำหนดจัดขึ้น ณ โรงแรมจัสมิน ซิตี้ กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 3-7 กันยายน 2561 โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency : IAEA) รวมทั้งผู้แทนประเทศในทวีปเอเชียและหน่วยงานไทยร่วมประชุมจำนวน 45 คน

นางเพ็ญนภา กล่าวว่า สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นองค์กรหลักของประเทศไทยในการกำกับดูแลความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีอย่างรอบด้าน การเตรียมความพร้อมด้านการประเมินและคัดเลือกที่ตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์เป็นหนึ่งในภารกิจที่ ปส. ตระหนักและให้ความสำคัญโดยยึดถือแนวทางปฏิบัติตามมาตรฐานสากลมาโดยตลอด ในช่วงสัปดาห์นี้ ปส. จึงร่วมกับ IAEA และ ANSN จัดการประชุมด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับที่ตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ทั้ง 2 กิจกรรม เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย และประเทศสมาชิกในทวีปเอเชีย ได้เพิ่มพูนและแบ่งปันข้อมูลความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัย รวมทั้งแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการประเมินความเหมาะสม ความปลอดภัยของที่ตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ และการประเมินผลกระทบทางรังสีที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ปฏิบัติงาน ประชาชนและสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานของ IAEA

การประชุมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจาก IAEA ส่งผู้เชี่ยวชาญซึ่งมีความรู้และประสบการณ์เฉพาะทางจาก สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และตุรกี มาให้ความรู้และคำแนะนำ โดยมีผู้แทนประเทศในทวีปเอเชีย 6 ประเทศได้แก่ บังคลาเทศ อินโดนีเซีย คาซัคสถาน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์และเวียดนาม รวมทั้งผู้แทนไทย อาทิ ปส. กรมโยธาธิการและผังเมือง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เข้าร่วมประชุมจำนวนทั้งสิ้น 45 คน

ปส. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมนี้ จะเป็นเวทีให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ รวมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์ อันจะนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพการดำเนินงานด้านการกำกับดูแลความมั่นคงปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับที่ตั้งสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ของประเทศไทยและทวีปเอเชีย โดยสามารถปฏิบัติตามมาตรฐานและแนวทางสากลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นและปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงาน ประชาชน และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4