สมาคมเพื่อนชุมชน สานฝันเด็กระยองสู่รั้วมหาวิทยาลัย กับกิจกรรม “โครงการเพื่อนชุมชนติวเตอร์” จัดเต็มติวเตอร์ชั้นนำ พร้อมเผย 5 เทคนิคเตรียมตัวสอบขั้นเทพ

จันทร์ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๗:๒๓
การสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้และได้เรียนในคณะที่ใฝ่ฝัน ยังคงเป็นจุดหมายเส้นชัยของเด็กหลายๆ คน แต่การจะสอบเข้าได้นั้น นอกจากต้องตั้งใจเรียนแล้ว ยังต้องอาศัยกลเม็ดเคล็ดลับและเทคนิคพิเศษในการท่องจำบทเรียนเพื่อนำไปใช้ในการสอบด้วย ถึงแม้ปัจจุบันจะปรับเปลี่ยนระบบการรับเข้าสู่รูปแบบใหม่เป็น TCAS แล้ว ความเข้มข้นของข้อสอบก็ยังคงไม่แตกต่างจากเดิม รวมถึงเกรดการเรียนทั้ง 5 เทอมยังมีผลต่อการสอบเข้ามหาวิทยาลัย จะขยันอ่านหนังสือเฉพาะตอนใกล้สอบเข้ามหาวิทยาลัยก็คงไม่ทันการ หากจะเรียนเสริมในสถาบันติวเตอร์ชั้นนำก็ย่อมมาพร้อมกับค่าใช้จ่าย

จะดีแค่ไหนถ้ามีติวเตอร์ชั้นนำระดับประเทศมาสอนถึงที่ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ แถมได้เทคนิคการจดจำข้อสอบแบบจัดเต็ม ซึ่งนาทีนี้ คงไม่มีนักเรียนที่ไหนจะน่าอิจฉาไปกว่าเด็กที่จังหวัดระยองอีกแล้ว เพราะสมาคมเพื่อนชุมชน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องการศึกษา จัดให้มีกิจกรรม "โครงการเพื่อนชุมชนติวเตอร์" เพื่อให้น้องๆ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในจังหวัดระยอง ได้ร่วมกิจกรรมแนะแนวข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยทีมผู้สอนจากสถาบันกวดวิชาที่มีชื่อเสียง อาทิ ครูแนน En-concept, ครูยู ครูเอ๋ The brain, ครูไกด์ ครูติ่ง ครูฟิวส์ Kru Club อีกทั้ง ครูทอม คำไทย, ครูกาแฟ, ครูไผ่ และ ครูซุปเค เพื่อส่งเสริมการศึกษาและขยายโอกาสการเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาของเด็กไทยในพื้นที่จังหวัดระยอง ให้เติบโตเป็นทั้ง "คนเก่งและคนดี" โดยมีการศึกษาที่ดีเป็นพื้นฐานการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน

นายวีระพล พวงพิทยาวุฒิ กรรมการบริหารสมาคมเพื่อนชุมชน กล่าวว่า สมาคมเพื่อนชุมชน ได้จัด "โครงการเพื่อนชุมชนติวเตอร์" ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 แล้ว ปีนี้มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในจังหวัดระยองเข้าร่วมโครงการกว่า 2,000 คน นับเป็นอีกหนึ่งโครงการดี ๆ ด้านการศึกษาที่สมาคมฯ ได้จัดขึ้น เพื่อมุ่งเน้นเสริมสร้างองค์ความรู้และพัฒนาศักยภาพให้กับเยาวชนจังหวัดระยอง ในเขตพื้นที่การศึกษาระยอง 18 โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้เข้าถึงแนวข้อสอบและได้ทบทวนความรู้กับติวเตอร์ชั้นนำของประเทศในกลุ่มวิชาต่างๆ นอกเหนือจากการอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียว เช่น ฟิสิกส์ เคมี คณิตศาสตร์ ฯลฯ พร้อมการวิเคราะห์ข้อสอบกลุ่มวิชา GAT PAT และ O-NET เพื่อเสริมสร้างความรู้และเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่สนามสอบเพื่อศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยของรัฐต่อไป

นายรัชชานนท์ เหลี่ยมสุวรรณ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนระยองวิทยาคมปากน้ำ (รยว๓) หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เล่าถึงเทคนิคการเตรียมตัวสอบของตนว่า จะตั้งใจเรียนในห้องเรียนทุกครั้ง รวมถึงฝึกทบทวนบทเรียนบ่อยๆ และขอขอบคุณโครงการเพื่อนชุมชนติวเตอร์ที่ช่วยให้ได้เทคนิคการจดจำแนวข้อสอบโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเรียนพิเศษได้มาก และยังได้เทคนิคต่าง ๆ จากติวเตอร์ระดับประเทศไปใช้ในการเตรียมตัวสอบเข้าระดับมหาวิทยาลัยอีกด้วย โดยคณะที่ใฝ่ฝันอยากเข้าเรียนคือคณะนิติศาสตร์ เพราะชอบเรื่องกฎหมายและอยากใช้กฎหมายช่วยคนดี จึงคิดอยากให้มีการติวแบบนี้ในทุกๆ ปี เพราะคิดว่าเป็นประโยชน์กับน้องๆ ในรุ่นต่อๆ ไป

สำหรับ นางสาวณัจฉรีย์ ล้อตระกูลนุกิจ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม อีกหนึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรม กล่าวถึงเทคนิคการอ่านหนังสือของตนว่า จะพยายามอ่านหนังสือโดยไม่ใช้ความจำ จะใช้ความเข้าใจก่อน และอ่านทบทวนอีกครั้งตอนใกล้จะสอบ และยิ่งมีโครงการเพื่อนชุมชนติวเตอร์ยิ่งทำให้เข้าใจเนื้อหาในบทเรียนได้ง่ายขึ้น ทำให้เรากำหนดคอนเซ็ปต์ได้ว่าเราควรอ่านแบบไหนบ้าง เพราะจะช่วยบอกแนวข้อสอบให้เรา ตนจึงคิดว่าเป็นโครงการที่ดี เพราะเด็กบางคนไม่มีโอกาสได้เรียนพิเศษที่ไหน ดีใจมากที่ตนเป็นหนึ่งในเด็กที่ได้รับโอกาสนี้ ซึ่งตนตั้งใจว่าจะสอบเข้าคณะแพทยศาสตร์ซึ่งเป็นคณะในฝันให้ได้

สุดท้ายนี้ สมาคมเพื่อนชุมชนยังมีเทคนิคการเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย มาฝากน้องๆ เยาวชนที่กำลังจะเตรียมตัวสอบ โดยยึดหลักเทคนิค 5 ข้อ คือ

1 ตั้งใจเรียนตั้งแต่ต้นเทอม การตั้งใจเรียนเป็นสิ่งที่ดีแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำได้สำหรับทุกคน แต่การตั้งใจเรียนฟังที่คุณครูสอนอย่างตั้งใจและทำความเข้าใจ จะทำให้จดจำเนื้อหาในบทเรียนได้อย่างง่ายดาย

2 กลับบ้านทบทวนหนังสือทุกวัน สำหรับบางคน อาจจะยังไม่เข้าใจที่ครูสอนในคาบเรียน อย่าปล่อยผ่านไป เมื่อกลับถึงบ้าน ควรใช้เวลาอย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อทำเข้าใจเรื่องที่เรายังไม่เข้าใจและทบทวนบทเรียน พร้อมๆ ไปกับการจด Short note สาระสำคัญเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ

3 ฝึกทำข้อสอบ ข้อนี้สำคัญ การฝึกทำข้อสอบหรือทำโจทย์เก่าๆ เป็นการวัดผลสำเร็จของการอ่านหนังสือของเราที่ดีที่สุด ทำให้เราได้รู้ถึงจุดบกพร่องของตนเอง และยังสามารถเรียนรู้เนื้อหาได้จากการฝึกทำข้อสอบอีกด้วย

4 ทบทวนอีกครั้งก่อนวันสอบ เราสามารถอ่านจาก Short note ที่เราสรุปย่อไว้ นอกจากจะทำให้เราจดจำง่ายขึ้นแล้วยังทำให้เราไม่เครียดเกินไปอีกด้วย

5 ฝึกเทคนิคการจดจำบทเรียนจากติวเตอร์ เพราะการเรียนกับติวเตอร์ เราจะได้เทคนิคพิเศษในการวิเคราะห์ข้อสอบและบทเรียนได้อย่างง่ายดาย ถือเป็นระดับขั้นของการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก ซึ่งอาจหาไม่ได้ในห้องเรียน

"โครงการเพื่อนชุมชนติวเตอร์" คือกิจกรรมดีๆ ที่สมาคมเพื่อนชุมชนจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการเห็นความสำคัญในเรื่องการศึกษาของเยาวชนไทย ด้วยมุ่งหวังว่ากิจกรรมดังกล่าว จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยผลักดันเด็กๆ เหล่านี้ สู่จุดหมายที่ได้ตั้งใจไว้ พร้อมเติบโตเป็นคนเก่งและดี สู่สังคมไทยต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ