iGET ผนึกกำลังมหาวิทยาลัยจีน และสมาคมแลกเปลี่ยนบุคลากรไทย-จีน จัดการแข่งขัน Friendship Cup ครั้งที่ 10 พร้อมมอบทุนการศึกษาในมหาวิทยาลัยจีน

จันทร์ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๔:๑๒
เครือข่ายการศึกษานานาชาติไทย-จีน หรือ iGET ร่วมกับสำนักข่าวซินหัวประจำประเทศไทย โรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก และสมาคมแลกเปลี่ยนบุคลากรไทย-จีน จัดการแข่งขันทักษะภาษาจีน " Friendship Cup ครั้งที่ 10" ในหัวข้อ China Dream and My Dream เมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2561 ณ โรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก กรุงเทพฯ โดยเปิดโอกาสให้น้องๆ นักเรียน ได้แสดงออกถึงความรู้ความสามารถทางภาษาและวัฒนธรรมจีน เพื่อก้าวให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงทางด้านวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และการค้าของโลก ตามแนวความคิด "ความฝันของจีน" หรือ China Dream นอกจากถ้วยรางวัลที่ได้รับ น้องๆ ยังมีโอกาสชิงทุนการศึกษาเพื่อสานฝันในการเรียนต่อที่สาธารณรัฐประชาชนจีนอีกด้วย

ผศ.ชัชวาล หังสพฤกษ์ ประธานเครือข่ายการศึกษานานาชาติไทย-จีน หรือ iGET เปิดเผยว่าวัตถุประสงค์หลักในการจัดงานครั้งนี้เป็นไปเพื่อสนับสนุนการเรียนภาษาจีนและการแสดงความสามารถด้านภาษาจีน เป็นการกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวในด้านการเรียนภาษาจีน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการบุคลากรด้านไทย-จีนขององค์กรวิสาหกิจจีนในประเทศไทยในปัจจุบัน โดยได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนอัสสัมชัญและมหาวิทยาลัยจีนในเครือข่ายของ iGET 2 แห่งได้แก่ Guangdong University of Foreign Studies เมืองกวางโจว และ East China Nornal University เมืองเซี่ยงไฮ้ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพและมอบทุนการศึกษาระดับปริญญาตรี ทุนเรียนภาษา 1 ปี และยังมีผู้สนับสนุน อย่างสายการบินสปริงแอร์ไลน์ สนับสนุนตั๋วเครื่องบิน 2 ที่นั่ง และ น้ำเต้าหู้โทฟุซังสนับสนุนผลิตภัณฑ์น้ำเต้าหู้ให้ผู้เข้าแข่งขัน รวมมูลค่ารางวัลกว่า 2 ล้านบาท

ด้าน ดร. หัว เซี่ย เลขาธิการสมาคมแลกเปลี่ยนบุคลากรไทย-จีน ให้ความเห็นว่า ปัจจุบันองค์กรทั้งรัฐบาลและเอกชนจีน มีความต้องการบุคลากรที่ไม่เพียงแค่มีทักษะภาษาจีนเท่านั้น แต่ยังต้องการบุคลากรที่มีความรู้เฉพาะด้าน ดังนั้นการร่วมเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้เพื่อสนับสนุนให้นักเรียนไทยที่มีความรู้ด้านภาษาจีน มีความตื่นตัวและมองไปถึงการประกอบอาชีพในอนาคต ในแต่ละปีมีนักเรียนเดินทางไปศึกษาต่อประเทศจีนกว่า 30,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่มาก แต่มีบัณฑิตที่จบมาในสายงานที่ตอบสนองต่อความต้องการขององค์กรจำนวนน้อย ในขณะที่มหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศจีน มีสาขาในการเลือกเรียนที่หลากหลายมากกว่าประเทศไทย แต่เด็กไทยเรามักจะเลือกเรียนด้านภาษา หรือการสอนภาษาจีน ซึ่งอาจจะมองว่าเรียนจบได้ง่าย เมื่อจบมาแล้วทำให้แรงงานมีล้นตลาด เราจึงจะเห็นปัญหาสถานการณ์ในเรื่องของการขาดบุคลากรในสายงานเฉพาะทาง

อาจารย์ อู๋ เยี่ยน รองคณบดีคณะการศึกษาสำหรับนักศึกษาชาวต่างชาติ และ รองศาสตราจารย์ หลัว อี้หยวน รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัย Guangdong University of Foreign Studies ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านภาษาและการค้าระหว่างประเทศในมณฑลกวางตุ้ง เห็นว่า การเข้ามาร่วมเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันครั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาชาวไทยมองประเทศจีนเป็นอีกจุดหมายในการเลือกศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยคุณภาพของโลก ปัจจุบันนักศึกษาต่างชาติรวมถึงนักศึกษาไทยเดินทางไปศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยจีนเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้นการเรียนในมหาวิทยาลัยจีนนั้น นอกจากจะได้ทักษะภาษาจีนแล้ว นักศึกษาจะสามารถเลือกเรียนในสาขาวิชาเฉพาะต่างๆที่หลากหลาย ซึ่งมหาวิทยาลัยจีนเปิดไว้รองรับทั้งสายศิลป์ และสายวิทย์ ขณะเดียวกันนักศึกษาจะได้สัมผัสชีวิตนานาชาติในรั้วมหาวิทยาลัยอีกด้วย ทั้งนี้มหาวิทยาลัยจีนเองมีความพร้อมที่จะดูแลนักศึกษาต่างชาติ โดยมีหน่วยงานดูแลนักศึกษาต่างชาติโดยเฉพาะ ซึ่งเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการเรียนมหาวิทยาลัยในประเทศจีนจะพบว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่าในการลงทุนและไม่แตกต่างจากการเรียนในประเทศไทยมากนัก

สำหรับการแข่งขันทักษะภาษาจีน " Friendship Cup "จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2550 โดยโรงเรียนภาษาสายสัมพันธ์ เป็นการแข่งขันภาษาจีนที่จัดขึ้นสำหรับนักเรียนที่มีสัญชาติไทยที่ไม่ได้ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาแม่ โดยจัดการแข่งขันมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนภาษาจีน เพิ่มพูนทักษะการใช้ภาษาจีนของผู้เรียนภาษาจีนเป็นสำคัญ ทั้งนี้ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนภาษาจีนมีความรู้ ความเข้าใจในสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมจีน รวมถึงมีแรงจูงใจในการเรียนรู้เพื่อต่อยอดทางด้านภาษาจีนต่อไป ซึ่งการแข่งขัน Friendship Cupครั้งที่10 ในงานนี้มี คณาจารย์ นักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครองเข้าร่วมงาน จำนวนกว่า 1,000 คน ซึ่งผู้เข้าแข่งขันมาจากสถาบันการศึกษาในเขตกรุงเทพและปริมณฑลจำนวน 30 สถาบัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital