คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี โครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ลูกหนี้ ธ.ก.ส.

จันทร์ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๒:๐๘
นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ ครั้งที่ 6/2561 ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้เสนอโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ลูกหนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี ได้แก่ 1) เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการเป็นหนี้ผิดนัดชำระ (NPLs) ของเกษตรกรสมาชิกฯ ที่ขึ้นทะเบียนหนี้เกษตรกร เพื่อให้ได้รับสิทธิในการจัดการหนี้จากเดิม ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2552 เป็น ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2560 2) เห็นชอบให้มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อชดเชยให้ ธ.ก.ส. ที่ลดหนี้ให้เกษตรกรสมาชิก ที่คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ (กฟก.) ได้ชำระหนี้แทน จำนวน 239 ราย ในอัตราร้อยละ 50 ของต้นเงินมูลหนี้ 3) เห็นชอบให้มีการสนับสนุนงบประมาณเพื่อชดเชยให้ ธ.ก.ส. แทนเกษตรกรสมาชิกที่มีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเฉพาะกิจ ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดการหนี้ของเกษตรกร พ.ศ. 2560 จำนวน 36,366 ราย โดยการปรับโครงสร้างหนี้ของเกษตรกร ในอัตราร้อยละ 50 ของเงินต้นมูลหนี้ 4) เกษตรกรที่ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามสัญญาปรับโครงสร้างหนี้ที่ทำไว้กับ ธ.ก.ส. จนกลายเป็น NPLs โดยไม่มีเหตุอันควรผ่อนผันตามที่เจ้าหนี้กำหนดไว้ ให้ถือว่าเป็นการผิดนัดชำระและเจ้าหนี้สามารถเรียกเก็บเงินต้นและดอกเบี้ยได้ตามสัญญาเดิมที่มีก่อนการปรับโครงสร้างหนี้ 5) เห็นชอบการดำเนินงานกรณี NPLs ที่เกิดขึ้นตามโครงการนี้ ไม่คำนวนรวมเป็น NPLs เพื่อการประเมินผลตามบันทึกข้อตกลงการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจและเป็นโครงการที่ต้องแยกเป็นบัญชีธุรกรรมนโยบายรัฐ (Public Service Account : PSA) ให้แก่ ธ.ก.ส. และ 6) เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ ต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกร ตามระเบียบที่กำหนด

"กระทรวงเกษตรฯ ได้ปรับฐานะจากผู้กำกับดูแลกองทุนฟื้นฟูฯ เป็นผู้ทำหน้าที่เจรจาทำความตกลงระหว่างเจ้าหนี้และลูกหนี้ให้ตกลงกัน ซึ่งปัจจุบันเจ้าหนี้รายแรกที่ตกลงรับเงื่อนไขได้ คือ ธ.ก.ส. และเจ้าหนี้ที่อยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจา คือ ธนาคารพาณิชย์ทั่วไป ธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ มีลูกหนี้ประมาณ 2,000 กว่าราย นอกจากนี้ยังมีลูกหนี้ในส่วนของสหกรณ์การเกษตรประมาณ 1,000 กว่าราย อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯ เฉพาะกิจ พยายามจะผลักดันให้ใช้หลักเกณฑ์รูปแบบเดียวกันกับ ธ.ก.ส. เนื่องจากเป็นหนี้ประเภทเดียวกัน โดยทั้งหมดอยู่ในระหว่างการหารือแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งการลดเงินต้น ลดดอกเบี้ย เพื่อให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว" นายกฤษฎา กล่าว

ทั้งนี้ เกษตรกรที่มีสิทธิยื่นคำขอขึ้นทะเบียนหนี้ต้องมีคุณสมบัติ คือ 1) เป็นเกษตรกรที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนด 2) เป็นสมาชิกองค์กรเกษตรกร 3) มีหนี้ที่เกิดจากการทำเกษตรกรรม และ 4) เป็นหนี้ในระบบตามที่กฎหมายกำหนด หนี้โครงการส่งเสริมของรัฐ หนี้ที่เกิดจากการกู้ยืมจากสถาบันการเงินประเภทธนาคารพาณิชย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หรือนิติบุคล และหนี้ที่เกิดจากการกู้ยืมเงินจากสถาบันเกษตรกร โดยเปิดให้เกษตรกรมาขึ้นทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม – 13 ตุลาคม 2561 เป็นระยะเวลา 60 วัน ที่สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้