แค่เปิดใจยอมรับ = ช่วยชีวิตผู้สูบบุหรี่กว่า 10 ล้านคน PMI ยื่นผลวิจัยกับ FDA ของสหรัฐ

จันทร์ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๒:๕๖
ช่วง 1- 2 ปี ที่ผ่านมา สังคมไทยได้เห็นข้อมูล ข้อเท็จจริงประเด็น "บุหรี่อิเล็กทรอนิกส์" ที่ผ่านการรับการรับรองโดยองค์กรที่ได้รับการยอมรับ เช่น Cancer Research UK ของรัฐบาลอังกฤษ ปี 2560

รวมถึงอีกหลากหลายประเทศทั่วโลก ที่มีผลการวิจัยเชิงประจักษ์ออกมามากมาย โดยกระทรวงสาธารณสุขในแต่ละประเทศ มองเห็นเป้าหมายถึงการยุติ หรือ ลดโรคจากการสูบบุหรี่ หรือ พิษภัยจากควันบุหรี่มือสอง

ฟิลลิป มอร์ริส ( ไทยแลนด์ ) ลิมิเต็ด เผยผลวิจัยจากการทดลองทางคลินิกของฟิลลิป มอริส อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ ( พีเอ็มไอ ) ที่ใช้ชื่อว่า The Exposure Response Study (ERS)

โดยเป็นการศึกษาการตอบสนองทางชีวภาพของผู้ที่เปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควัน เป็นเวลา 6 เดือน เทียบกับกลุ่มผู้สูบบุหรี่แบบเดิมอย่างต่อเนื่อง โดยงานวิจัยดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่าในกลุ่มผู้ที่เปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันมีตัวชี้วัดทางชีวภาพทีสำคัญ 5 ใน 8 ตัวที่มีการพัฒนาดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

medhubnews.com เว็บไซต์สุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook รายงานว่า โปรแกรมการประเมินทางวิทยาศาสตร์ของพีเอ็มไอ ( PMI's Scientific Assessment Program ) ได้ทำการทดสอบผลิตภัณฑ์ไร้ควันอย่างจริงจังมาเป็นเวลานานกว่า 7 ปี

การวัดสารประกอบทางเคมีและทางกายภาพของไอละอองหรือแอโรซอล (Aerosol) ที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ไร้ควันพบว่ามีสารอันตรายน้อยกว่าควันที่เกิดจากการเผาไหม้ของบุหรี่ถึง 90-95% โดยเฉลี่ย

ซึ่งการลดลงของสารประกอบที่เป็นอันตรายนั้นยังหมายถึงความเป็นพิษของไอละอองที่ลดลงเมื่อดูจากผลการทดสอบในห้องทดลอง รวมทั้งลดการสัมผัสกับสารประกอบอันตรายในผู้ใช้จากผลการทดลองทางคลินิก

ศาสตราจารย์ Manuel Peitsch หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านวิทยาศาสตร์ของ PMI นำเสนอผลการวิจัยล่าสุดระหว่างการประชุมสื่อมวลชนที่ Lotte Hotel Seoul เมือง Myeongdong เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

นายแฟรงค์ ลูดิกค์ ผู้บริหารระดับสูงด้านการแพทย์ของพีเอ็มไอ กล่าวว่า "ผลการศึกษาชิ้นนี้เป็นที่น่าประทับใจมาก และถือเป็นการศึกษาทางคลินิกครั้งแรกที่ศึกษาศักยภาพของผลิตภัณฑ์ไร้ควันโดยตรงกับผู้ที่เปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์จริง ผลการวิจัยครั้งก่อนๆ รวมถึงครั้งล่าสุดนี้ บ่งชี้ไปในทิศทางของการลดความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง"

นายเจอรัลด์ มาร์โกลีส กรรมการผู้จัดการใหญ่ ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลการศึกษาของพีเอ็มไอบ่งชี้อย่างชัดเจนว่า ผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันมีศักยภาพที่อาจจะลดความเสี่ยงให้กับผู้ที่เปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ได้

ซึ่งนอกเหนือจากงานวิจัยของพีเอ็มไอเองแล้ว ยังมีงานศึกษาที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควันจาก 24 องค์กรอิสระอื่นๆ และแนวโน้มการทำวิจัยในเรื่องนี้มีมากขึ้นในอนาคต

"เราเชื่อว่าการเลิกบุหรี่คือวิธีที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูบบุหรี่ที่กังวลเรื่องสุขภาพ แต่ยังคงมีผู้สูบบุหรี่กว่า 10 ล้านคนในประเทศไทยที่มองหาผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่มีอันตรายน้อยกว่า

ผู้บริโภคกลุ่มนี้ควรได้รับข้อมูลที่ถูกต้องที่อยู่บนหลักพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเราพร้อมนำเสนอผลการศึกษาของเราให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสังคมได้รับทราบ และยินดีให้หน่วยงานต่างๆ ที่สนใจเข้ามาตรวจสอบผลการวิจัยของเราได้" นายเจอรัลด์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024