ก.แรงงาน จัดประชุม ASEAN TVET พัฒนาด้านอบรมเทคนิคและวิชาชีพ

จันทร์ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๐:๔๗
วันที่ 1 กันยายน 2561 ณ ห้องจูปิเตอร์ บอลรูม 4-6 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดการประชุมทางวิชาการ ASEAN TVET Conference 2018 และกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "ASEAN Skills, Crafting the Future"

นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังจากการเป็นประธานเปิดการประชุมทางวิชาดังกล่าวว่า ไทยในฐานะเจ้าภาพงานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 ได้จัดการประชุม ASEAN TVET Conference 2018 ขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนกับสมาชิกขององค์การการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ (WorldSkills International) เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากการแข่งขันฝีมือแรงงานเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม แลกเปลี่ยนแนวคิดเพื่อปรับปรุงการให้บริการด้านการศึกษาและฝึกอบรมด้านเทคนิค และอาชีพ (TVET) ในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนให้ตรงต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ระบุทักษะอาชีพที่มีแนวโน้มที่จะเป็นที่ต้องการในอนาคต และควรได้รับการบรรจุในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียนครั้งต่อไป

นายจรินทร์ กล่าวต่อไปว่า การประชุมในครั้งนี้มีผู้ร่วมงานกว่า 300 คน อาทิ ผู้แทนสถาบันการศึกษา/ฝึกอบรมในไทยและต่างประเทศ ผู้แทนสถานประกอบกิจการในไทยและต่างประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในประเด็น ทิศทางและโอกาสของกำลังแรงงานภูมิภาคอาเซียนในโลกยุคดิจิทัลการคาดการณ์งานในอนาคต การจับคู่ความต้องการทักษะ ประสบการณ์การแข่งขันฝีมือแรงงาน และการเชื่อมโยงกับการศึกษา และฝึกอบรมด้านเทคนิคและอาชีพ และปิดท้ายในเรื่อง การพัฒนากำลังคนคุณภาพรองรับการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 ความท้าทายในการบริการการศึกษาและฝึกอบรมด้านเทคนิค โดยมีผู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในครั้งนี้ อาทิ ผู้แทนจากองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (Organization for Economic Cooperation Development: OECD) องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization) WorldSkills China สภานายจ้างอาเซียนและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีผู้แทนจากประเทศมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในครั้งนี้ด้วย

"ประชุมทางวิชาการ ASEAN TVET CONFERENCE จัดขึ้นครั้งแรก ในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 11 ในปี 2559 (2016) ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ซึ่งเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านการศึกษาด้านเทคนิคและอาชีพ (TVET) และการพัฒนาฝีมือแรงงานในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนซึ่งจะสอดคล้องการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปีทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ และการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม รวมถึงนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ด้วย" ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา