กสอ. จับมือเดลต้าฯ โชว์ผลสำเร็จโครงการกองทุนนางฟ้า (Angel Fund For Startup) ปี 3

จันทร์ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๔:๐๗
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ร่วมกับ บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เผยความสำเร็จโครงการ Angel Fund For Startup หรือกองทุนนางฟ้า ปี 3 ภายใต้โจทย์แนวคิด"Green solution for Thailand 4.0"และ "Advancing Thailand's Industry with AI solution"ด้วยการสนับสนุนเงินทุน จัดตั้งธุรกิจ มีผู้ได้รับทุนทั้งสิ้น 24 ทีม จากผู้สนใจสมัคร 125 ทีม

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า โครงการ Angel Fund For Startup หรือกองทุนนางฟ้า ซึ่งกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ได้ร่วมมือกับบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในการมอบเงินทุนสนับสนุนให้แก่ผู้ประกอบการที่ชนะการประกวดการนำเสนอผลงานแนวคิดธุรกิจ แผนงาน โดยปีนี้มีผู้ได้รับรางวัลทั้งสิ้นจำนวนน 24 ทีม ทั้งนี้ โครงการ Angel Fund For Startup ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 3 เป็นการให้ในลักษณะให้เปล่า เพื่อใช้ในการจัดตั้งธุรกิจสนับสนุนให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่มีโมเดลธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงและสามารถต่อยอดผลิตภัณฑ์สู่เชิงพาณิชย์ได้ โดยมอบให้สูงสุดรายละไม่เกิน 500,000 บาท จำนวนเงินทั้งสิ้น 4 ล้านบาท

อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า สำหรับโครงการ Angel Fund For Startup หรือกองทุนนางฟ้า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 นี้ มีโจทย์ภายใต้แนวคิด 2 แนวคิด คือ 1. Green Solution For Thailand 4.0 การออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการพลังงาน (Energy Management) นวัตกรรมด้านการเป็นมิตร ต่อสิ่งแวดล้อม ด้านการบริหารจัดการของเสีย (Waste Management) หรือ ด้านอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) และแนวคิดที่ 2. Advancing Thailand's Industry with AI Solution การนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) เข้ามาใช้ในธุรกิจและสามารถนำมาใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดรูปแบบ ทางธุรกิจใหม่ ๆ ในอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมด้านการดูแลสุขภาพ ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ชีวิตของคน และเทคโนโลยีที่มาคู่กับ AI มีผู้ประกอบการสนใจสมัครเข้าร่วมทั้งสิ้น 125 ทีม ผ่านการคัดเลือกแนวคิดธุรกิจที่น่าสนใจ มีนวัตกรรมและมีแนวโน้มในเชิงพาณิชย์ ภายใต้โจทย์แนวคิดที่ได้กำหนดไว้ จำนวนทั้งสิ้น 53 ทีม เพื่อเข้าร่วมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ "Business Camp" และการออกแบบผลิตภัณฑ์ นวัตกรรม เพื่อสร้างต้นแบบ (Prototype) โดยผ่านกระบวนการ "Design Sprint" และเสริมความรู้ด้านความเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ ฝึกทักษะการนำเสนอแนวคิดแบบตรงประเด็นและน่าสนใจต่อบริษัท เดลต้าฯ ซึ่งเป็นผู้ให้การสนับสนุนเงินทุน

"การดำเนินงานของกองทุนนางฟ้า เป็นการสนับสนุนทุนทรัพย์แบบให้เปล่าเพื่อกระตุ้นให้สตาร์ทอัพเริ่มต้น ในสิ่งที่คิดมา โดย กสอ.ร่วมกับบริษัท เดลต้าฯ ที่พร้อมมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ด้านธุรกิจ เพื่อให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ และนำไปต่อยอดการทำธุรกิจให้เป็นจริง เพื่อทำให้สตาร์ทอัพแจ้งเกิดและเติบโต มีศักยภาพในการแข่งขัน รวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ ๆ ออกมา โดยเงินทุนก้อนนี้ไม่ได้ต้องการกลับคืน (รีเทิร์น) แต่หวังว่าจะสามารถสร้างสตาร์ทอัพเพิ่มขึ้นได้ในอนาคต"นายกอบชัย กล่าว

สำหรับทีมที่ได้รับคัดเลือกเข้ารับทุน Angel Fund ประจำปีนี้ แบ่งเป็นทีมที่ได้รับเงินสนับสนุนวงเงิน 500,000 บาท จำนวน 3 ทีม ทีมที่ได้รับเงินสนับสนุนวงเงิน 300,000 บาท จำนวน 4 ทีม ทีมที่ได้รับเงินสนับสนุนวงเงิน 100,000 บาท จำนวน 4 ทีม และทีมที่ได้รับเงินสนับสนุนวงเงิน 20,000 บาท จำนวน 13 ทีม รวมทั้งหมด 24 ทีม เป็นเงินทั้งสิ้น 3,360,000 บาท.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้