ทีเซลส์ จัดประชุมBio Investment Asia 2018 ในงาน Thailand International Lab 2018

อังคาร ๐๔ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๒๒
- จับมือนานาชาติ หนุนการลงทุนธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

- นักวิชาการไทย-ต่างชาติ ร่วมเปิดเวทีเสวนานวัตกรรมชีววิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต

- เปิดโอกาส Startup จับคู่ทางธุรกิจเสริมศักยภาพการแข่งขันบนเวทีระดับโลก

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเซลส์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประกาศความพร้อมจัดการประชุมและนิทรรศการBio Investment Asia 2018ในงาน Thailand International Lab 2018 ระหว่างวันที่ 12-14 กันยายน ศกนี้ ที่ไบเทค บางนาภายในงานพบกับ ความร่วมมือของประเทศไทยกับนานาชาติเพื่อผลักดันการลงทุนในธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ สานต่อยุทธศาสตร์ชาติขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การประชุมเสวนาโดยนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญทั้งไทยและต่างประเทศในการนำนวัตกรรมชีววิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้พัฒนาคุณภาพชีวิต พร้อมเปิดโอกาสครั้งสำคัญให้กับผู้ประกอบการ Startup ด้านชีววิทยาศาสตร์ได้นำเสนอผลงานจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) กับกลุ่มนักลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันในระดับโลก

ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเซลส์กล่าวว่า การเติบโตของธุรกิจและอุตสาหกรรมด้านชีววิทยาศาสตร์ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลกมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากความต้องการแสวงหาแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ให้ดียิ่งขึ้นสำหรับในประเทศไทย อุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นและการขยายตัวของบริการทางการแพทย์และสุขภาพของประเทศ ทีเซลส์ในฐานะหน่วยงานหลักที่สนับสนุนธุรกิจและอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ของไทย ด้วยการสร้างองค์ความรู้ ส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนาบุคลากร ในด้านชีววิทยาศาสตร์ จึงได้จัดการประชุมและนิทรรศการ Bio Investment Asia 2018ขึ้น ภายในงาน Thailand International Lab 2018เพื่อผลักดันให้งานวิจัยด้านชีววิทยาศาสตร์ สามารถนำไปต่อยอดให้เกิดผลิตภัณฑ์ บริการ และนวัตกรรมสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมซึ่งถือเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศได้อีกช่องทางหนึ่ง รวมถึงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและขีดความสามารถของคนไทยในงานด้านชีววิทยาศาสตร์ ให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติอีกด้วย นอกจากนี้ ทีเซลส์ ยังได้ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของคนไทยอย่างยั่งยืน ด้วยการจัดตั้งโครงการ Medicopolisหรือ เวชนคร เมืองสุขภาพที่บูรณาการองค์ประกอบต่างๆ ของการป้องกัน ดูแล และรักษาสุขภาพให้มาอยู่ในพื้นที่เดียวกัน โดยใช้นวัตกรรมชีววิทยาศาสตร์มาปรับใช้ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อให้คนไทยสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยโครงการ Medicopolisจะมีทั้งเขตที่อยู่อาศัย เขตให้บริการทางการแพทย์ศูนย์วิจัยและพัฒนา เวชภัณฑ์ ยา และเครื่องมือแพทย์ ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการนำเข้าจากต่างประเทศ และมีเป้าหมายสำคัญ คือการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดียิ่งขึ้น ในปัจจุบันมีโครงการเวชนคร ในจังหวัดนำร่องได้แก่ ปราจีนบุรี สกลนคร เชียงราย และพิษณุโลก โดยมีเป้าหมายขยายให้ครอบคลุมในทุกภูมิภาคของประเทศ

"การจัดประชุมและนิทรรศการ Bio Investment Asia 2018ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญของประเทศไทย ในการนำเสนอนวัตกรรมด้านชีววิทยาศาสตร์ในเวทีระดับนานาชาติ โดยภายในงานได้จัดกิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมและธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ ซึ่งมีหัวข้อการประชุม เสวนา การนำเสนอผลงาน รวมถึงการสนับสนุนผู้ประกอบการด้านชีววิทยาศาสตร์ ที่น่าสนใจ ได้แก่

- ความร่วมมือกับนานาชาติในด้านชีววิทยาศาสตร์ โดยจัดให้มีการประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ของทั้งสองประเทศ พิธีลงนามความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างประเทศไทย ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ เพื่อสนับสนุนการลงทุนในธุรกิจชีววิทยาศาสตร์

- การประชุมและเสวนาที่จะนำเสนอองค์ความรู้ด้านชีววิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีทางการแพทย์ เพื่อนำมาพัฒนาคุณภาพชีวิต อาทิ แนวทางยกระดับมาตรฐานคุณภาพผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยด้วยเทคนิค HPTLC (High Performance Thin-Layer Chromatography) การแลกเปลี่ยนมุมมองนวัตกรรมด้าน Genomic Medicine และ Internet of Things (IoT) เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ การนำเสนอความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้สเต็มเซลล์เพื่อการรักษาโรค และการขึ้นทะเบียนเซลล์ต้นกำเนิด รวมถึงการนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน

- การเปิดโอกาสStartup ด้วยการประกวดแนวคิดธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ เพื่อนำเสนอให้กับกลุ่มนักลงทุน ในรูปแบบการจับคู่ทางธุรกิจ(Business Matching)เพื่อผลักดันให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมและธุรกิจชีววิทยาศาสตร์อย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงสนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถของ Startup ในภาคอุตสาหกรรมด้านการแพทย์และสุขภาพ ด้วยการเข้าโปรแกรมบ่มเพาะสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญ Mass Challenge เพื่อส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันในระดับโลก

"ทีเซลส์ มุ่งหวังให้การจัดประชุม Bio Investment Asia 2018 ในครั้งนี้ เกิดการพัฒนาด้านชีววิทยาศาสตร์ของไทยอย่างเป็นรูปธรรม และสามารถนำไปต่อยอดให้เกิดผลในเชิงเศรษฐกิจ ด้วยการผลักดันให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมและธุรกิจด้านชีววิทยาศาสตร์อย่างครบวงจร ซึ่งเป็นการสานต่อยุทธศาสตร์ของประเทศ ในการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาเพิ่มมูลค่าและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศด้านอื่นๆ ต่อไป"

พบกับการประชุมและนิทรรศการ Bio Investment Asia 2018 โดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) ในงาน Thailand International Lab 2018 ที่บูธ D10-D13ระหว่างวันที่ 12-14 กันยายน ศกนี้ ที่ไบเทค บางนา เปิดให้เข้าร่วมงานตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ดูรายละเอียดการประชุมและเสวนาเพิ่มเติม ได้ที่www.tcels.or.thโทร.02-644-5499

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้